7 tỷ USD đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ
Theo Bộ GTVT, dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có quy mô lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD, nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TP. Cần Thơ về việc đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.
Trước đó, cử tri TP. Cần Thơ kiến nghị, Bộ GTVT sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM đến Cần Thơ nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết rất tán đồng với kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Xác định vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.
Bộ GTVT nhấn mạnh, đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là việc cân đối bố trí nguồn lực.
Do đó Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.