73% doanh nghiệp muốn được Chính phủ hỗ trợ vượt qua tác động thuế Mỹ

Trước thách thức từ chính sách thuế quan mới của Mỹ, phần lớn doanh nghiệp đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Dù vậy, 73% doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng nhận được hỗ trợ từ Chính phủ để giảm thiểu ảnh hưởng và tái cấu trúc hoạt động.

Theo nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2025 vừa được Ngân hàng UOB Việt Nam công bố, sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng lên tới 46% với một số mặt hàng của Việt Nam vào ngày 2/4/2025, 80% doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó. Mặc dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng năm tới và 46% lên kế hoạch đẩy nhanh mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế trong 90 ngày đã tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán thương mại, đồng thời giúp doanh nghiệp có thêm thời gian để điều chỉnh chiến lược – từ kiểm soát chi phí đầu vào đến ổn định chuỗi cung ứng. 52% số doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu sẽ tăng mạnh, trong khi 30% lo ngại lạm phát leo thang.

Để ứng phó, doanh nghiệp đang đẩy mạnh đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Gần 70% số doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc – cho thấy khu vực này đang trở thành điểm tựa quan trọng trong bối cảnh biến động toàn cầu.

Mặc dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan về triển vọng năm tới.

Mặc dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan về triển vọng năm tới.

Đáng chú ý, có đến 73% số doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tài chính để vượt qua giai đoạn khó khăn, trong khi 65% đề xuất các chính sách miễn giảm thuế cho những ngành chịu tác động nặng nề nhất. Về dài hạn, 62% doanh nghiệp kỳ vọng Chính phủ sẽ hỗ trợ tái cấu trúc chuỗi cung ứng và thúc đẩy các hiệp định thương mại song phương mới.

Ông Lim Dyi Chang – Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định: “Đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp Việt điều chỉnh chiến lược, giảm phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu duy nhất và tăng cường khai thác thương mại nội khối ASEAN. Khả năng thích ứng chiến lược sẽ tạo nên sự khác biệt trong bối cảnh biến động hiện nay”.

Gần 90% số doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội phát triển ra nước ngoài, chủ yếu để tăng doanh thu và lợi nhuận. Sau thông báo thuế của Mỹ, 46% số doanh nghiệp khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng quốc tế, với ASEAN – đặc biệt là Thái Lan và Singapore, tiếp tục là điểm đến hàng đầu. Ngoài ra, châu Âu cũng nổi lên là thị trường chiến lược.

Các rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải khi mở rộng ra nước ngoài bao gồm: khó tìm kiếm đối tác phù hợp, thiếu vốn, thiếu hỗ trợ pháp lý và thông tin thị trường. Do đó, doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ qua các hình thức như: kết nối với tập đoàn lớn (45%), ưu đãi thuế (43%) và trợ cấp cho thâm nhập thị trường mới (41%).

Trong bối cảnh địa chính trị bất ổn, 90% doanh nghiệp xác định quản trị chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu. Những thách thức chính bao gồm: chi phí tăng cao, gián đoạn tuyến cung ứng và khó quản lý tồn kho. Để đối phó, doanh nghiệp đang số hóa quy trình, tăng nội địa hóa và mở rộng hợp tác với nhà cung cấp. Trong năm 2024, có tới 72% lựa chọn nhà cung ứng nội địa, 67% trong ASEAN và 43% từ Trung Quốc.

Minh Thu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/73-doanh-nghiep-muon-duoc-chinh-phu-ho-tro-vuot-qua-tac-dong-thue-my/20250626081053280