8 chuyến tàu cao tốc được chờ đợi nhất trong năm 2025

8 chuyến tàu cao tốc được chờ đợi nhất trong năm 2025 sẽ mở ra những cuộc phiêu lưu kỳ thú, cảnh quan tuyệt đẹp và ẩm thực tuyệt hảo khắp thế giới.

Những cuộc phiêu lưu kỳ thú, cảnh quan tuyệt đẹp và ẩm thực tuyệt hảo hay những chuyến hành trình bằng đường sắt tuyệt vời nhất thế giới là trải nghiệm khó quên khi được đắm mình vào nền văn hóa của một quốc gia mới.

Nhu cầu về tàu "du ngoạn trên cạn" sang trọng với chỗ nghỉ theo phong cách khách sạn năm sao đang bùng nổ. Năm 2025 sẽ chứng kiến một số tàu mới lần đầu tiên chạy trên đường ray, mang đến những cơ hội mới để khám phá Ý, Pháp, Ả Rập Xê Út và Vương quốc Anh.

Nhưng những chuyến đi bằng tàu hỏa tốt nhất không nhất thiết phải là những chuyến đi đắt nhất. Có một thế giới các chuyến đi bằng tàu hỏa đang không ngừng phát triển.

Paris-Berlin trong 8 giờ

Tuyến tàu cao tốc trực tiếp giữa Paris và Berlin đã được khai trương vào tháng 12. (Ảnh: Mohamad Salaheldin Abdelg Alsayed/Anadolu/Getty)

Tuyến tàu cao tốc trực tiếp giữa Paris và Berlin đã được khai trương vào tháng 12. (Ảnh: Mohamad Salaheldin Abdelg Alsayed/Anadolu/Getty)

Hai thủ đô lớn của châu Âu hiện được kết nối bằng tuyến tàu cao tốc trực tiếp đầu tiên. Deutsche Bahn của Đức đã giới thiệu dịch vụ InterCity Express (ICE) ban ngày giữa Paris và Berlin vào ngày 16 tháng 12 và đang có kế hoạch bổ sung tuyến thứ hai giữa hai thủ đô vào năm 2026.

Tận dụng lợi thế của đội tàu ICE3neo mới với tốc độ 200 dặm/giờ (322 km/giờ), dịch vụ một lần một ngày này mất khoảng 8 giờ theo mỗi hướng, đồng thời phục vụ Strasbourg, Karlsruhe và Frankfurt trên hành trình dài 546 dặm (878 km).

Giá vé khởi điểm từ khoảng 60 đô la và mỗi chuyến tàu có sức chứa 444 hành khách, trong đó 111 người có thể tận hưởng sự thoải mái của ghế da và đồ ăn nhẹ tại ghế hạng nhất.

Dịch vụ ICE tốc độ cao mới là chuyến tàu ban ngày trực tiếp đầu tiên giữa Paris và Berlin kể từ những năm 1990 và bổ sung cho dịch vụ tàu ngủ Nightjet được ra mắt vào năm 2023.

Có thể không nhanh bằng máy bay một số chặng hành trình phải sử dụng các tuyến "cổ điển" tốc độ thấp hơn để thu hẹp khoảng cách trong mạng lưới tốc độ cao của Châu Âu nhưng chắc chắn đây là cách di chuyển bền vững và phong cách hơn trên khắp Châu Âu.

Chuyến tàu nhanh nhất thế giới

Tàu cao tốc CR450-AF được nhìn thấy vào ngày 31 tháng 12 năm 2024, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Getty

Tàu cao tốc CR450-AF được nhìn thấy vào ngày 31 tháng 12 năm 2024, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Getty

Trong hơn 15 năm, Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Nước này đã vượt qua những nước tiên phong như Nhật Bản và Pháp với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc trong công nghệ đường sắt cao tốc.

Những đoàn tàu mới, được gọi là CR450, sẽ đưa điều này lên một tầm cao mới vào năm 2025 khi những ví dụ đầu tiên được đưa vào phục vụ hành khách. Một sự tiến hóa của gia đình tàu cao tốc Fuxing cực kỳ thành công, chúng đã được thử nghiệm ở tốc độ hơn 280 dặm/giờ (450 km/giờ), mặc dù tốc độ tối đa theo lịch trình thông thường của chúng có thể chỉ là "248 dặm/giờ (400 km/giờ).

Theo tờ South China Morning Post, về mặt lý thuyết tàu CR450 có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải từ 4 giờ xuống còn 2 giờ rưỡi, nhưng vẫn chưa biết liệu điều này có khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế hay không?

Việc tăng tốc độ tàu từ mức tối đa hiện tại là 186 dặm/giờ lên 217 dặm/giờ sẽ phải trả giá rất đắt về nhu cầu năng lượng, tăng cường bảo trì và cảnh giác về an toàn. Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản đã thử nghiệm tàu ở tốc độ rất cao trong hai thập kỷ qua và kết luận rằng tốc độ tối ưu là khoảng 185 đến 200 dặm/giờ.

Tuy nhiên, vào tháng 6 năm 2023, Đường sắt Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm tàu CR450 trên tuyến Phúc Châu - Hạ Môn từ Phúc Châu đến Đông Nam Trung Quốc, với tốc độ tối đa là 281 dặm/giờ.

Trung Quốc hiện đang vận hành một số tuyến đường với tốc độ lên tới 217 dặm/giờ. Nếu có thể thiết lập được trường hợp vận hành nhanh hơn nữa, họ đã có công nghệ để củng cố vị thế là nước dẫn đầu thế giới về đường sắt cao tốc.

La Dolce Vita - Tàu Super Deluxe mới của Ý

Chuyến tàu La Dolce Vita của Ý sẽ đi qua nước Ý trong những hành trình xa hoa.

Chuyến tàu La Dolce Vita của Ý sẽ đi qua nước Ý trong những hành trình xa hoa.

Chuyến tàu siêu sang tuyệt vời của Ý Orient Express - La Dolce Vita cuối cùng sẽ chào đón những hành khách đầu tiên vào tháng 4 năm 2025.

Được thiết kế bởi tập đoàn Accor Hotels, đoàn tàu này hướng đến những du khách chú trọng đến thiết kế, bỏ qua phong cách Belle Epoque truyền thống của Venice Simplon-Orient - Express để có nội thất tôn vinh phong cách trang trí, nghệ thuật và kiến trúc Ý của những năm 1960 và diện mạo bên ngoài lấy cảm hứng từ những chiếc thuyền máy sang trọng như Riva Aquarama huyền thoại.

Tàu sẽ đi qua nước Ý từ bắc xuống nam theo sáu hành trình thường lệ, giới thiệu vô số kho báu lịch sử của đất nước này, dãy núi Alps của Ý, Venice và Rome đến Matera và Palermo ở phía nam.

Hành trình đến Sicily sẽ bao gồm chuyến đi đáng nhớ qua eo biển Messina trên chuyến phà chở khách cuối cùng của Châu Âu.

Chuyến tàu siêu sang trọng 11 toa này có một toa Bar Car thời thượng với nhạc sống và trò chơi, 12 cabin gỗ sang trọng và 18 phòng ngủ chính đầy đủ giường đôi, ghế sofa, ghế bành và phòng tắm riêng. Du khách sẽ được tận hưởng dịch vụ năm sao trên tàu, thưởng thức ẩm thực Ý, sản phẩm theo mùa và theo vùng và rượu vang hảo hạng.

Mở đầu bằng sáu hành trình một hoặc hai đêm khác nhau từ Rome với giá khởi điểm khoảng 2.000 đô la một người, các tuyến bay quốc tế đến Paris, Istanbul và Split trên Bờ biển Adriatic của Croatia sẽ được bổ sung sau.

Brussels-Venice của Sleeper

European Sleeper đang mở ra những điểm đến mới cho chuyến du lịch qua đêm trên lục địa. (Ảnh: Getty)

European Sleeper đang mở ra những điểm đến mới cho chuyến du lịch qua đêm trên lục địa. (Ảnh: Getty)

Với nhu cầu về tàu đêm ở châu Âu vượt xa nguồn cung, một số công ty khởi nghiệp đầy tham vọng đã công bố kế hoạch giới thiệu các tuyến đường mới thú vị trong những năm gần đây.

Ứng cử viên nổi bật nhất cho đến nay là tuyến tàu hỏa hợp tác giữa Bỉ và Hà Lan European Sleeper sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023 và đang thu hút được nhiều người hâm mộ với chuyến tàu đêm Brussels-Berlin-Prague.

Bất chấp những khó khăn trong việc lập lịch trình và kế hoạch tuyến đường dài hạn cũng như sự gián đoạn do việc sửa chữa đường ray đột xuất ở Đức, European Sleeper vẫn đang theo đuổi các tuyến đường mới vào năm 2025. Trong thời gian tạm dừng hoạt động vào mùa đông, công ty sẽ triển khai lại tàu giường nằm trên tuyến Brussels-Venice cho năm chuyến khứ hồi, thu hút những người đam mê thể thao mùa đông và những người thích kỳ nghỉ tiết kiệm tại thành phố.

Khởi hành từ Brussels lúc 7 giờ tối, tàu chạy qua đêm qua Hà Lan và Đức, dừng tại nhiều điểm khác nhau bao gồm Munich, Innsbruck, Bolzano và Verona trước khi đến Venice lúc 2 giờ chiều ngày hôm sau.

Các toa tàu được cải tạo có khoang ngủ, giường couchette và ghế ngả với các tính năng hiện đại như ổ sạc và Wi-Fi dành cho du khách có nhiều ngân sách khác nhau.

Trung tâm Brussels của European Sleeper cung cấp phương tiện di chuyển lý tưởng cho du khách Anh và Pháp đến dãy Alps và miền bắc nước Ý một cách thoải mái thông qua các tuyến kết nối dễ dàng với các chuyến tàu quốc tế Eurostar tại thủ đô Bỉ.

Amtrak đến New Orleans

Amtrak đang khởi động lại dịch vụ chính tới New Orleans. (Ảnh: Getty)

Amtrak đang khởi động lại dịch vụ chính tới New Orleans. (Ảnh: Getty)

Sau 20 năm gián đoạn, hãng tàu chở khách Amtrak của Hoa Kỳ sẽ khởi động lại tuyến tàu giữa Mobile, Alabama và New Orleans vào năm 2025. Dịch vụ này đã bị đình chỉ sau khi cơn bão Katrina phá hủy đường ray xe lửa ven biển vào tháng 8 năm 2005 và phải mất nhiều năm thảo luận giữa các công ty đường sắt và các nhà lập pháp để đưa dịch vụ này trở lại.

Hai chuyến khứ hồi mỗi ngày sẽ chạy trên tuyến đường dài 140 dặm của Bờ biển Vịnh với các điểm dừng ở Vịnh St. Louis, Gulfport, Biloxi và Pascagoula. Các chuyến tàu sẽ thiết lập lại các tuyến đường sắt đáng tin cậy trên khắp khu vực, kết nối các trung tâm dân số đang phát triển và các điểm đến du lịch, và hỗ trợ nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục đại học, bãi biển, sòng bạc và nhiều căn cứ quân sự.

Nhằm đề phòng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có khả năng xảy ra do biến đổi khí hậu, tuyến tàu hỏa này cũng được coi là tuyến đường sơ tán quan trọng cho các thành phố ven Vịnh Mexico trong trường hợp xảy ra cơn bão khác như Katrina.

Tuyến tàu này có thể không có sức hấp dẫn sang trọng như Orient Express, nhưng sẽ là tuyến tàu kết nối quan trọng xuyên suốt miền Nam Hoa Kỳ dành cho khách du lịch, doanh nhân và người dân địa phương.

Britannic Explorer – Anh và xứ Wales

Britannic Explorer sẽ trở thành chuyến tàu hạng sang thứ hai cung cấp hành trình ngắm cảnh quanh Vương quốc Anh. (Ảnh: Belmond)

Britannic Explorer sẽ trở thành chuyến tàu hạng sang thứ hai cung cấp hành trình ngắm cảnh quanh Vương quốc Anh. (Ảnh: Belmond)

Trong hơn 30 năm, tàu khách sạn sang trọng nhất Vương quốc Anh là Royal Scotsman, chạy các chuyến tàu xa hoa vào Scotland. Bắt đầu từ tháng 7 năm 2025, nó sẽ có một đối thủ mới cho danh hiệu đó.

Thuộc sở hữu và điều hành của Belmond, cùng công ty với đoàn tàu chị em ở Scotland, Britannic Explorer là chuyến tàu giường nằm sang trọng đầu tiên có hành trình kéo dài từ London đến những cảnh đẹp mang tính biểu tượng của xứ Wales, Lake District và Cornwall.

Chỉ với 18 cabin xa hoa, bao gồm ba phòng suite lớn, chỗ nghỉ theo phong cách Art Deco lấy cảm hứng từ cảnh quan của các điểm đến. Các toa tàu được tân trang tinh xảo từ những năm 1980 trước đây được sử dụng cho chuyến tàu khách sạn Hibernian của Belmond ở Ireland có ghế sofa nhung, giấy dán tường sọc sang trọng, quầy bar cocktail, toa quan sát và thậm chí cả spa trên tàu để giúp hành khách thư giãn khi di chuyển.

Không có chuyến tàu khách sạn sang trọng nào được coi là trọn vẹn nếu thiếu trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, trong trường hợp này, đầu bếp Simon Rogan đạt sao Michelin đã thiết kế thực đơn tập trung vào các nguyên liệu theo mùa, có nguồn gốc tại địa phương và tính bền vững cho bữa trưa, bữa tối và trà chiều.

Le Grand Tour Pháp

Hồ Annecy nằm trong lộ trình của chuyến tàu Le Grand Tour France (Ảnh: Bob Douglas/iStock Editor/Getty)

Hồ Annecy nằm trong lộ trình của chuyến tàu Le Grand Tour France (Ảnh: Bob Douglas/iStock Editor/Getty)

Hàng năm, cuộc đua xe đạp Tour de France hoàn thành một vòng đua khắc nghiệt của đất nước, vượt qua một số cảnh quan đẹp nhất của đất nước.

Chuyến tàu Le Grand Tour France hứa hẹn một hành trình độc đáo vòng quanh một số điểm nổi bật của nước Pháp, lăn bánh trong chuyến đi vòng quanh 6 ngày nhàn nhã từ Paris qua vùng Champagne và Burgundy đến Hồ Annecy ở dãy Alps, Avignon, Arcachon và các lâu đài nổi tiếng thế giới của Thung lũng Loire trước khi quay trở lại thủ đô.

Chuyến tàu sang trọng theo phong cách Belle Epoque này sẽ đưa du khách chỉ 42 người mỗi chuyến vào lịch sử Pháp và châu Âu trong khi chiêm ngưỡng nền văn hóa kiến trúc, nghệ thuật, thủ công, âm nhạc, ẩm thực và rượu vang phong phú của Pháp.

Le Grand Tour France đang được nhóm đứng sau công viên giải trí lịch sử Puy du Fou ở vùng Vendee tạo ra và sẽ bao gồm các chương trình biểu diễn hấp dẫn cùng ẩm thực hảo hạng trong suốt hành trình dài 2.500 dặm.

Tàu sẽ chỉ có 18 cabin sang trọng, một toa Bar và toa nhà hàng, nơi các đầu bếp ba sao Michelin sẽ phục vụ những món ăn ngon được chế biến từ các sản phẩm tươi ngon và địa phương từ những vùng mà tàu ghé thăm. Giá cho chuyến tham quan kéo dài sáu ngày bắt đầu từ khoảng 8.950 đô la một người hoặc 16.500 đô la một người cho một phòng suite, mỗi phòng đều có quản gia riêng.

Giấc mơ sa mạc của Ả Rập Xê Út

Chi phí xây dựng Dream of the Desert mới là 53 triệu đô la. (Ảnh: Arsenale SPA/Saudi Arabia Rai/Davide Di Battista)

Chi phí xây dựng Dream of the Desert mới là 53 triệu đô la. (Ảnh: Arsenale SPA/Saudi Arabia Rai/Davide Di Battista)

Khi nghĩ đến những chuyến đi đường sắt tuyệt vời, có thể bạn sẽ không nghĩ ngay đến Ả Rập Xê Út, nhưng quốc gia này hy vọng điều đó sẽ thay đổi vào tháng 11 năm 2025 với sự ra mắt của chuyến tàu hạng sang Dream of the Desert.

Chuyến tàu 41 cabin được thiết kế riêng do Ý sản xuất sẽ khám phá cảnh quan sa mạc và núi non tuyệt đẹp của vương quốc này trong hành trình dài 800 dặm, trải dài từ thủ đô Riyadh đến Al Qurayyat, gần biên giới Jordan.

Du khách đến đất nước ít được khám phá này sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan kỳ thú, những đỉnh núi hiểm trở và các chuyến du ngoạn như tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên hoàng gia Vua Salman Bin Abdulaziz.

Đường sắt Saudi Arabian đang hợp tác với Tập đoàn Arsenale của Ý, đơn vị sáng tạo ra tàu Orient Express La Dolce Vita, trên chuyến tàu trị giá 53 triệu đô la mà hãng cho biết sẽ "định nghĩa lại du lịch sang trọng với một loạt các tiện nghi tinh tế và dịch vụ cá nhân hóa".

Tối đa 80 hành khách may mắn cũng có thể mong đợi một hành trình ẩm thực đặc biệt với sự kết hợp giữa ẩm thực quốc tế và địa phương của Saudi do các đầu bếp đẳng cấp thế giới chế biến.

Hoàng Ly (Theo CNN)

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/8-chuyen-tau-cao-toc-duoc-cho-doi-nhat-trong-nam-2025-d10136.html