8 đoàn tàu đầu tiên lăn bánh trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 28/11, 8 đoàn toàn chạy thử đã lăn bánh trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Đây là chương trình tàu chạy thử của giai đoạn 1 từ 9h đến 19h, thứ 2-6 hàng tuần với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu.

Chương trình của giai đoạn 1 là vận hành các đoàn tàu theo lịch chạy từ 9h đến 19h.

Chương trình của giai đoạn 1 là vận hành các đoàn tàu theo lịch chạy từ 9h đến 19h.

- Ngày 1 (Thứ 2 ngày 28/11): Vận hành tối đa 8 đoàn tàu.

- Ngày 2 (Thứ 3 ngày 29/11): Vận hành tối đa 8 đoàn tàu.

- Ngày 3 (Thứ 4 ngày 30/11): Vận hành tối đa 8 đoàn tàu.

- Ngày 4 (Thứ 5 ngày 1/12): Vận hành tối đa 4 đoàn tàu.

- Ngày 5 (Thứ 6 ngày 2/12): Vận hành tối đa 8 đoàn tàu.

Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS. Các cuộc họp hàng ngày sẽ diễn ra từ 19h để tóm tắt và báo cáo về hiệu suất của ngày đó. Nếu mục tiêu về tính khả dụng không đạt được trong 5 ngày liên tiếp. Chạy thử tàu sẽ được kéo dài cho tới khi đạt mục tiêu.

Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS. Các cuộc họp hàng ngày sẽ diễn ra từ 19h để tóm tắt và báo cáo về hiệu suất của ngày đó. Nếu mục tiêu về tính khả dụng không đạt được trong 5 ngày liên tiếp. Chạy thử tàu sẽ được kéo dài cho tới khi đạt mục tiêu.

Quá trình chạy thử, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và cơ quan chuyên môn đưa ra 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố. Cụ thể đó là kịch bản mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Quá trình chạy thử, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và cơ quan chuyên môn đưa ra 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố. Cụ thể đó là kịch bản mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Trong quá trình chạy thử, đơn vị chức năng sẽ đánh giá cụ thể hiệu suất của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trên cao.

Trong quá trình chạy thử, đơn vị chức năng sẽ đánh giá cụ thể hiệu suất của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trên cao.

Công nhân đang thi công một số hạng mục tại nhà ga Lê Đức Thọ.

Công nhân đang thi công một số hạng mục tại nhà ga Lê Đức Thọ.

Trong kế hoạch chạy thử tàu lần này, đơn vị vận hành sẽ cho tàu chạy từ nhà ga Nhổn đến nhà ga Trường Đại học Giao thông vận tải.

Trong kế hoạch chạy thử tàu lần này, đơn vị vận hành sẽ cho tàu chạy từ nhà ga Nhổn đến nhà ga Trường Đại học Giao thông vận tải.

Tuyến đường sắt tàu chạy thử là 12,5km với thời gian dự kiến là 16 phút và ở mỗi ga sẽ dừng 2 giây và có tổng cộng là 8 ga.

Tuyến đường sắt tàu chạy thử là 12,5km với thời gian dự kiến là 16 phút và ở mỗi ga sẽ dừng 2 giây và có tổng cộng là 8 ga.

Được biết, trong giai đoạn thứ 2, diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAM và đưa ra 5 kịch bản hạn chế khi vận hành ở các chế độ (mất điện kéo dài trên toàn tuyến; mất điện kéo dài ở một đoạn trên tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga; tàu cứu hộ trên tuyến chính). Năm kịch bản này sẽ được tiến hành một khi đạt được hiệu suất RAM và sẽ có sự tham gia của các nhà thầu.

Được biết, trong giai đoạn thứ 2, diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAM và đưa ra 5 kịch bản hạn chế khi vận hành ở các chế độ (mất điện kéo dài trên toàn tuyến; mất điện kéo dài ở một đoạn trên tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga; tàu cứu hộ trên tuyến chính). Năm kịch bản này sẽ được tiến hành một khi đạt được hiệu suất RAM và sẽ có sự tham gia của các nhà thầu.

Bên trong toa tàu.

Bên trong toa tàu.

Đến khi đi vào hoạt động chính thức, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao dài 12,5km (bắt đầu từ ga Nhổn đến khu vực trước cổng Trường Đại học GTVT), đoạn đi ngầm dài 4km, từ đầu đường Kim Mã đến ga Hà Nội. Dự kiến vào giữa hoặc cuối năm 2023, sẽ bắt đầu đào đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt.

Đến khi đi vào hoạt động chính thức, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao dài 12,5km (bắt đầu từ ga Nhổn đến khu vực trước cổng Trường Đại học GTVT), đoạn đi ngầm dài 4km, từ đầu đường Kim Mã đến ga Hà Nội. Dự kiến vào giữa hoặc cuối năm 2023, sẽ bắt đầu đào đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt.

Sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.

Sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.

Tuấn Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/8-doan-tau-lan-banh-tren-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-169221128200542779.htm