9 phụ nữ xoay chuyển ngành ô tô toàn cầu - 'Mẹ đẻ' của gạt mưa, hệ thống sưởi hay những km đầu tiên của ô tô hiện đại
Ngành công nghiệp ô tô không chỉ là đất diễn của cánh mày râu như nhiều người tưởng tượng.
Khi bạn kỷ niệm tháng phụ nữ, đừng quên những người phụ nữ đã làm thay đổi cả ngành công nghiệp ô tô – vốn được xem như cuộc chiến của cánh mày râu. Họ không chỉ chỉ truyền cảm hứng mà còn chứng minh rằng không có gì có thể ngăn cản một người phụ nữ khi cô ấy quyết tâm. Như một ca khúc nhạc phim Unbreakable Kimmy Schmidt đã viết: "Vì phụ nữ có sức mạnh khôn lường".
Margaret A. Wilcox
Bạn sẽ cần cảm ơn Margaret A. Wilcox khi vẫn có thể tận hưởng cảm giác ấm áp trong lúc lái xe dưới cái rét căm căm. Wilcox là một trong số ít nữ kỹ sư cơ khí vào cuối những năm 1800. Bà đã phát minh ra cách để hướng luồng không khí ấm từ các động cơ trở lại trong xe và làm ấm chân của những người ngồi trong.
Phát minh của bà được ngành công nghiệp ô tô đón nhận, nhưng có một số người quan ngại về vấn đề an toàn vì nhiệt độ khó lòng kiểm soát. Dù vậy thì thực tế đã chứng minh Wilcox xứng đáng nhận bằng sáng chế cho thiết bị sưởi ấm vào năm 1893 và thiết kế này là nền tảng của hệ thống sưởi hiện đại ngày nay trên xe hơi.
Alice Ramsey
Alice Ramsey là người phụ nữ đầu tiên đi từ thành phố New York đến San Francisco trên quãng đường dài 3.800 dặm (hơn 6.000km) mà chỉ có 152 dặm (gần 250km) là được rải nhựa. Khi ấy, cô mới 22 tuổi, và đồng hành cùng ba cô bạn không hề biết lái xe.
Trong quãng đường gần 6.000km ấy, Ramsey đã phải thay 11 lốp xe bị xì hơi, giữ bugi sạch sẽ, sử dụng nước làm mát bộ tản nhiệt và thay một bàn đạp phanh bị hỏng. Ramsey cũng là người phụ nữ đầu tiên được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng lĩnh vực Ô tô năm 2000.
Suzanne Vanderbilt
Suzanne Vanderbilt là một trong sáu người phụ nữ được gọi là "Nàng thơ thiết kế" của GM. Ngày nay, chuyện phụ nữ làm trong ngành công nghiệp ô tô không còn gì lạ, nhưng hãy nhớ thập niên 50 là câu chuyện hoàn toàn khác.
Trong nỗ lực thu hút nhân viên nữ, General Motors đã thuê 6 người phụ nữ thiết kế nội thất những chiếc xe của hãng. Bản thân Vanderbilt được ghi nhận có nhiều phát minh vẫn còn được sử dụng đến ngày nay, như dây an toàn có thể thu vào hay hộc găng tay (glove box), nơi các tài xế để những vật dụng nhỏ.
Gắn bó với GM suốt 23 năm, Vanderbilt trở thành nhà thiết kế chính cho Chevrolet. Dù không thực sự phá vỡ được định kiến trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng chẳng ai có thể phủ nhận Vanderbilt là người đứng sau ba bằng sáng chế thiết thực: ghế bơm hơi, công tắc an toàn cho bảng điều khiển ô tô và thiết kế mũ bảo hiểm xe máy.
Helene Rother
Sinh ra và lớn lên ở Đức trong Thế chiến II, Helene Rother gần như không thể sống sót mà rời khỏi nước này khi là người tị nạn trong một trại ở Casablanca cùng với cô con gái bảy tuổi. Không thể đạt được thị thực rời khỏi châu Âu, bằng cách nào đó, Rovers vẫn đến được Mỹ và theo đuổi "giấc mơ Mỹ".
Ban đầu, Rother vốn là nhà thiết kế trang sức và mũ. Nhưng bà chỉ thực sự tìm thấy niềm đam mê ở General Motors, trong bộ phận thiết kế nội thất. Bà là người phụ nữ đầu tiên làm việc trong một nhóm thiết kế xe hơi ở Detroit.
Sau khi ở với GM được bốn năm, Rother đã mở xưởng thiết kế của riêng mình. Một năm sau, Rother sáp nhập công ty với Nash Automenses. Nhưng sau đó bà lại rời công ty vào năm 1956 khi Nash Automenses sáp nhập với Hudson thành lập AMC.
Từ đó, Rother trở thành một nhà thiết kế độc lập, và làm việc với Goodyear, B.F. Goodrich, U.S. Rubber, Stromberg-Carlson, và International Harvester.
Mary Anderson
Sau khi nhìn thấy cảnh tài xế phải bước chân ra ngoài và tự tay lau mặt kính dính đầy nước mưa, Mary Anderson biết rằng phải có cách nào đó khả dĩ hơn. Bà đã thiết kế ra cần gạt nước thủ công đầu tiên có thể gạt nước trên mặt kính ô tô khi tài xế vẫn có thể ngồi trong xe. Nhờ những suy nghĩ sáng tạo như một nhà khởi nghiệp này, chúng ta đã có thể lái xe an toàn hơn trong mưa!
Charlotte Bridgwood
Charlotte Bridgwood đã đưa cần gạt nước thủ công Mary Anderson lên tầm cao mới bằng sáng chế cần gạt nước tự động đầu tiên vào năm 1917.
Trang Autowise.com viết: "Tuy nhiên, cũng giống như Anderson, Bridgwood không bao giờ nhận được lời khen ngợi xứng đáng cho sáng tạo của mình. Bà không hề nhận được sự động viên đáng kể nào về mặt tài chính. Công ty bà sản xuất cần gạt nước tự động, nhưng khi bằng sáng chế hết hạn vào năm 1920, các công ty ô tô lớn đã nhanh chóng chộp lấy. Chúng trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên xe hơi cá nhân chỉ vài năm sau đó, với Cadillac là kẻ dẫn đầu xu hướng."
Bertha Benz
Mọi người thường nói rằng: Phía sau mỗi người đàn ông thành công có bóng dáng của người phụ nữ. Bertha Benz chính là ví dụ hoàn hảo của câu nói đó. Chồng của bà, Karl Benz, đã thiết kế ra thứ chính thức được coi là chiếc ô tô thực dụng đầu tiên. Bà tin tưởng vào Karl đến mức đầu tư toàn bộ của hồi môn vào công ty chồng.
Năm 1886, Karl Benz đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên cho Motor Car. Ban đầu, công chúng tỏ ra hoài nghi và không sẵn sàng bỏ tiền ra một thứ được gắn máy, hay chúng ta gọi là ô tô ngày nay. Họ cười khẩy Karl Benz và phát minh của ông, nhưng Bertha, người giỏi kinh doanh hơn chồng, đã khiến mọi người phải thay đổi thái độ hoàn toàn. Không cần chồng hỗ trợ mà chỉ có hai cậu con trai tuổi teen bên cạnh, Bertha đã lái xe từ Mannheim đến Pforzheim. Phần còn lại đã được ghi vào lịch sử, Bertha Benz được ghi nhận là người tiên phong và cũng là tay PR tốt nhất mọi thời đại.
Cũng trong hành trình này, bà đã phát hiện ra má phanh sẽ giúp phanh chịu được những chuyến đi dài hơn.
Katharine Blodgett
Bạn có biết làm thế nào mà các cửa sổ trên xe không bị ánh sáng chói? Đó là nhờ Katharine Blodgett. Bà - nhà vật lý, nhà hóa học của General Electric - đã khám phá ra cách để tạo ra bề mặt thủy tinh "vô hình", thứ mà ngày nay chúng ta gọi là kính phản quang. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên được trao bằng tiến sĩ trong vật lý, từ Đại học Cambridge.
Joan Newton Cuneo
Người phụ nữ đầu tiên đua xe, Joan Newton Cuneo, đã khiến cánh mày râu rất lo lắng, đến mức họ cấm phụ nữ tham gia đua xe. Tại sao? Đàn ông không thích cảm giác thua kém trong một môn thể thao được mặc định là đấu trường của họ.
Cuneo đã lập nhiều kỷ lục tốc độ cho phụ nữ và nằm trong top 3 các cuộc đua xe đường ngắn mà bà đã tham gia. Bà đã nghỉ hưu sau khi AAA cấm phụ nữ đua xe, nhưng bà được ghi nhận là tay đua nữ đầu tiên của làng xe tốc độ không chỉ vì bà dám cạnh tranh với đàn ông mà còn chiến thắng họ trong nhiều cuộc đua.