90% sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội có việc làm sau khi tốt nghiệp
Tỉ lệ sinh viên của Trường ĐH Luật Hà Nội có việc làm sau khi ra trường 12 tháng (trên tổng số sinh viên được khảo sát) rất cao, ở mức trên 90%.
Ngày 19-6 tại Hà Nội, Trường ĐH Luật Hà Nội tổ chức tọa đàm "Phát triển kỹ năng thực hành nghề luật của sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường việc làm".

Tỉ lệ sinh viên Trường ĐH Luật có việc làm cao nhưng tỉ lệ làm đúng ngành còn thấp, từ 22%-37% trong 3 năm gần đây
Tọa đàm xoay quanh thực trạng đào tạo sinh viên ngành luật và bàn luận các giải pháp đảm bảo đầu ra cho sinh viên, giúp các em đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh mới.
Theo báo cáo, tỉ lệ sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội có việc làm sau khi ra trường 12 tháng (trên tổng số sinh viên được khảo sát) là rất cao, luôn ở mức trên 90%. Con số này được nhà trường tổng hợp trong 3 năm gần nhất.
Cụ thể, trong 1.827 sinh viên chính quy tốt nghiệp năm 2021, gần 65% có việc làm sau 12 tháng.
TS Trần Kim Liễu, Giám đốc Trung tâm thực hành pháp luật, Trường ĐH Luật Hà Nội, nhận định thiếu kỹ năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến nhiều sinh viên luật gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng. Những kỹ năng cơ bản của người học như đọc sách, tìm tài liệu, khai thác thông tin từ Internet, sử dụng công nghệ phục vụ cho học tập, nghiên cứu... sinh viên vẫn chưa được trang bị kỹ lưỡng.
"Bối cảnh thị trường việc làm hiện nay thay đổi khi chuyển đổi số với AI, chat GPT diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự tinh giảm biên chế đòi hỏi năng lực nghề nghiệp của sinh viên phải nâng lên một tầng cao mới"- TS Trần Kim Liễu nhấn mạnh.

TS Trần Kim Liễu nhận định thiếu kỹ năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến nhiều sinh viên luật gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng
Tại tọa đàm, thẩm phán Vũ Quang Dũng, Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm cho rằng, để sinh viên có thể bắt đầu công việc ngay sau khi tốt nghiệp, việc thực hành nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là yếu tố then chốt. Tỉ lệ học phần thực hành nghề cần được tăng cường, đặc biệt trong lĩnh vực xét xử. Việc hoàn thiện kỹ năng cho sinh viên thông qua các hoạt động như diễn án, tranh tụng tại phiên tòa có vai trò vô cùng quan trọng. Nhà trường nên tổ chức các phiên tòa giả định trọng điểm để rèn luyện tư duy pháp lý và kỹ năng thực hành nghề nghiệp của sinh viên ngay khi còn ngồi trên giảng đường.
Những trải nghiệm thực tế tại phiên tòa mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc chỉ đọc luật hay học lý thuyết trong lớp học.
Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, Học viện đào tạo pháp chế ICA nhấn mạnh, việc đào tạo thực hành phải bắt đầu từ năm nhất, năm hai chứ không thể đợi đến năm ba, năm tư.
"Kể cả những kỹ năng rất cơ bản, đơn giản như biết cách phân loại sổ sách, giấy tờ thôi cũng giúp các em tiết kiệm thời gian học khi đi làm chính thức"- ông Nghĩa nói.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Hoàng Minh, Công ty Cổ phần Harvey&Morris nhận xét, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp hiện nay còn thiếu chiều sâu trong phân tích vấn đề pháp lý, dẫn đến việc áp dụng điều luật chưa chính xác vào từng tình huống cụ thể. Khi tham gia các dự án lớn, kỹ năng làm việc nhóm còn yếu, khả năng phối hợp chưa hiệu quả. Ngoài ra, sinh viên cũng còn hạn chế trong khai thác thông tin và nắm bắt nhu cầu thực sự của khách. Vì thế, cần rèn luyện tư duy độc lập, có chính kiến và khả năng phản biện, đưa ra những tư vấn pháp lý đúng đắn và hiệu quả nhất cho khách hàng.