Bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Bám sát để gỡ vướng mắc trong thực tiễn

Chiều 19/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về các vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nội dung này sẽ kéo dài đến sáng 20/6. Theo dõi phiên chất vấn, người dân Hải Phòng, Cần Thơ đánh giá các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn bám sát những vướng mắc trong thực tiễn.

Kỳ vọng về những thay đổi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Loan, Chủ tịch Hội Nữ tri thức Hải Phòng chia sẻ quan điểm với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Loan, Chủ tịch Hội Nữ tri thức Hải Phòng chia sẻ quan điểm với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Loan, Chủ tịch Hội Nữ tri thức Hải Phòng cho biết, trong phiên chất vấn chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành rất khoa học và có những chỉ đạo cụ thể để nội dung chương trình chất vấn đúng trọng tâm. Đối với các nội dung chất vấn và trong phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, các ý kiến đều xác đáng, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đặc biệt là về vấn đề giáo dục.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Loan các nội dung trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nêu được một số điểm căn cơ trong giải bài toán giáo dục đại học như tạo công bằng giữa trường công, trường tư, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các trường đại học, trong đó có 13 cơ sở giáo dục đào tạo về năng lượng mới, chất bán dẫn, AI.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Loan, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc. Kinh tế thành phố phát triển dựa trên 3 trụ cột là công nghiệp công nghệ cao; cảng biển, logistics; du lịch và thương mại. Nhìn vào 3 trụ cột này có thể thấy, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của thành phố là yêu cầu hết sức cấp bách, đặc biệt đối với Trường Đại học Hải Phòng - trường có vai trò quan trọng hàng đầu trong đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố Cảng. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Loan chia sẻ một số nội dung để giáo dục đại học tại Hải Phòng có sự phát triển bứt phá thời gian tới nhất là đầu tư cơ sở vật chất. Thành phố đã có đề án hỗ trợ kinh phí đào tạo tiến sĩ, rất mong, thời gian tới, thành phố xây dựng các gói chính sách hỗ trợ học bổng đào tạo đại học ở các chuyên ngành như AI, trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh sự đồng hành của các nhà trường, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Loan cũng chia sẻ, các em sinh viên cần nâng cao tinh thần học tập suốt đời, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ để thích ứng với công việc số, cuộc sống số hiện nay.

Về nội dung dạy thêm học thêm, chị Bùi Thị Thoa, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết, chị có 2 con đang trong độ tuổi đi học, do đó chị rất quan tâm đến nội dung về dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có phần trả lời rất xác đáng liên quan đến vấn đề này, đặc biệt là việc cần có thời gian để đánh giá đầy đủ, toàn diện tác động của việc cấm dạy thêm học thêm trong nhà trường.

Chị Bùi Thị Thoa rất tán thành việc cấm dạy thêm học thêm trong nhà trường, tuy nhiên, chị bày tỏ mong muốn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đề ra những chính sách để việc dạy và học trong nhà trường tốt nhất. Bởi thực tế, chất lượng học sinh học đại trà không đồng đều, sẽ có những học sinh vẫn có nhu cầu học thêm thực sự. Thời gian qua, có nhiều phụ huynh phải cho con đi học ở các trung tâm với tâm trạng thắc thỏm về đảm bảo an toàn giao thông cũng như chất lượng giảng dạy.

Mong gỡ những nút thắt trong triển khai chính sách

Tiến sĩ Hồ Hồng Liên, Trường Đại học Cần Thơ theo dõi phiên chất vấn. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Tiến sĩ Hồ Hồng Liên, Trường Đại học Cần Thơ theo dõi phiên chất vấn. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Tiến sĩ Hồ Hồng Liên, Giảng viên Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ: Các câu hỏi của đại biểu quốc hội về giáo dục đại học đi thẳng vào những nút thắt, vướng mắc trong thực tiễn triển khai các chính sách. Tiêu biểu như đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) chất vấn vì sao chi ngân sách cho giáo dục đại học giảm trong khi ngân sách chi cho giáo dục ổn định; đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) nêu tâm tư về câu chuyện đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên giỏi…

Về vấn đề dạy thêm, học thêm, phụ huynh Nguyễn Đắc Hồng Phương (quận Ninh Kiều) bày tỏ sự đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng về câu chuyện dạy thêm, học thêm. Cốt lõi vấn đề Bộ trưởng nêu ra chính là sự không an tâm của phụ huynh và tâm lý này cũng dễ hiểu khi chúng ta đang chuyển đổi từ giáo dục truyền thống sang giáo dục chú trọng phát triển năng lực học sinh. Do đó, giải pháp được nêu ra là chuỗi các vấn đề đảm bảo chất lượng giáo dục chính khóa, kiểm soát chặt những biến tướng của dạy thêm.

Thực tế cho thấy, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã giảm tải rất nhiều so với giai đoạn trước đó. Đặc biệt, định hướng giáo dục đang chuyển dịch sang tạo điều kiện cho học sinh được nêu quan điểm cá nhân… do đó, theo trả lời của Bộ trưởng, phụ huynh thấy rằng chỉ cần đặt niềm tin vào thầy cô, vào bản thân con em mình thay vì lo lắng thái quá, tạo tiền đề cho dạy thêm tràn lan, biến tướng... Tuy nhiên, bà Nguyễn Đắc Hồng Phương cũng bày tỏ, để phụ huynh đồng tâm nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chú trọng hơn nữa công tác truyền thông xã hội, tạo sự minh bạch thông tin cũng như nâng cao hiệu ứng xã hội tích cực.

Đối với nội dung phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Bà Nguyễn Thị Nhiên (giáo viên về hưu, quận Cái Răng) cho biết, bà có 4 cháu đang theo học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Thông qua các thông tin trên báo, đài…, bà rất quan ngại về chất lượng khẩu phần ăn trưa tại trường cũng như hệ thống cung cấp đồ ăn vặt trong và xung quanh trường…

Do đó, bà thấy các ý kiến đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn rất sát với tâm tư của người dân. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cam kết thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp giữa hai bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế… cũng như các đơn vị trực thuộc của các địa phương để siết chặt xuất xứ, nguồn gốc thực phẩm. Sự cam kết này là cơ sở vững chắc để người dân có niềm tin rằng từ năm học 2025-2026 trở đi, câu chuyện về an toàn thực phẩm trong môi trường học đường sẽ được nâng cao và chuẩn hóa.

Minh Thu - Ánh Tuyết (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/ben-le-ky-hop-thu-9-quoc-hoi-khoa-xv-bam-sat-de-go-vuong-mac-trong-thuc-tien-20250619200341712.htm