ACSV: Kiên định mục tiêu phát triển xanh

Là đơn vị cung cấp dịch vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, ACSV đã áp dụng công nghệ theo hướng xanh-sạch.

Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Nắm bắt cơ hội, kiên định mục tiêu phát triển xanh, nâng cao năng lực là cách mà Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV) tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không. Nhằm làm rõ hơn vấn đề trên, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc ACSV.

Là đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phục vụ hàng hóa vận chyển bằng đường hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng như trong khu vực, ông có thể cho biết những bước phát triển của ACSV trong những năm gần đây và việc áp dụng công nghệ mới theo hướng xanh - sạch?

Nằm trong kế hoạch phát triển bền vững của công ty, ACSV đang từng bước hạn chế ảnh hưởng của hoạt động khai thác hàng hóa đến môi trường bằng việc đầu tư nâng cấp và thay mới phương tiện, trang thiết bị theo hướng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng như: Đầu tư 100% hệ thống xe xúc nâng chạy bằng điện giúp giảm xả thải CO, CO2 ra môi trường và giảm ô nhiễm tiếng ồn. Nhà ga được thiết kế chuyên biệt nhằm tận dụng ánh sáng mặt trời giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ ban ngày. Ban hành quy trình xử lý riêng biệt các chất thải nổi, bụi, khí thải, nước thải và tiếng ồn... tham chiếu theo Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Đồng thời, chất thải được phân loại thành chất thải rắn và chất thải sinh hoạt trước khi tiến hành xử lý ở các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, công ty còn phát động nhiều chiến dịch hạn chế rác thải làm từ nhựa và sử dụng các vật liệu tái chế trong khai thác kinh doanh.

Ông Hoàng Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc ACSV

Ông Hoàng Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc ACSV

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu giao thương hàng hóa nói chung và bằng đường hàng không nói riêng ngày một gia tăng. Với vai trò là cửa ngõ hàng hóa hàng không then chốt của nền kinh tế phía Bắc, ACSV luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cải tiến nhằm hướng đến sự phát triển bền vững, đạt được mục tiêu “Net Zero” trong năm 2050 như cam kết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại COP 26. Từ đó, ACSV cùng chung tay hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành trung tâm logistics khu vực và thế giới theo hướng xanh-sạch.

Đại dịch Covid-19 vừa đi qua và ngành hàng không đã chịu những tác động nặng nề, ông có thể chia sẻ một vài trải nghiệm của ACSV trong công tác vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong thời gian đó?

Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất, nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không không những không bị tác động tiêu cực, mà trái lại sản lượng hàng hóa mà ACSV đã phục vụ đánh dấu một mốc tăng trưởng vượt trội. Điều này đồng nghĩa với việc Ban lãnh đạo công ty phải giải quyết đồng thời 3 bài toán: Vừa phải đáp ứng đủ nguồn nhân lực phục vụ, vừa phải giữ cho luồng hàng hóa được luân chuyển lưu thông, tránh tắc nghẽn trong thời gian cao điểm mà vẫn phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt phương án 3 tại chỗ để giảm thiểu tối đa số ca lây nhiễm Covid-19.

Tôi còn nhớ lúc đó là 2h sáng, công ty có 1 ca lây nhiễm đầu tiên ở đội hàng hóa xuất, ngay lập tức Tổ Y tế dự phòng của công ty đã xác định, khoanh vùng cá nhân tiếp xúc. Chỉ sau 1 giờ đồng hồ, Tổ đã phân định và thực hiện cách ly tại chỗ, đồng thời truyền thông tới toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện các biện pháp phòng tránh cần thiết. ACSV cũng kịp thời bố trí riêng một khu vực để triển khai phương án 3 tại chỗ cho cán bộ nhân viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng đối với công tác phục vụ hàng hóa.

Các hoạt động giao nhận vận chuyển hàng hóa của ACSV tại sân bay Nội Bài. Ảnh: ASCV

Các hoạt động giao nhận vận chuyển hàng hóa của ACSV tại sân bay Nội Bài. Ảnh: ASCV

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện lịch làm việc luân phiên đối với khối làm việc gián tiếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp tối đa, cán bộ nhân viên được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm việc, thực hiện phòng, chống dịch 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam. Chúng tôi cũng là đơn vị phục vụ hàng hóa đón lô vắc-xin Covid-19 Pfizer đầu tiên về Việt Nam.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cơ sở ACSV còn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện theo chương trình của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (NIA) như hướng dẫn hành khách di chuyển tại khu vực nhà ga sử dụng ứng dụng PC - Covid, giúp cho thủ tục di chuyển được rút gọn, hiệu quả.

Trong bối cảnh số ca mắc bệnh tăng cao đồng thời sản lượng hàng hóa đạt ngưỡng kỷ lục, các tổ đội đều phải tăng ca làm việc, tuy nhiên với sức trẻ và lòng quyết tâm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, toàn bộ đội ngũ lao động đã không quản khó khăn, gắn bó, đoàn kết như các thành viên trong một đại gia đình, túc trực 24/7 để đảm bảo cho chuyến bay xuất phát đúng giờ. Đây là sự cống hiến đáng trân trọng không dễ dàng có được, là động lực để ACSV ngày càng lớn mạnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo cùng sự hỗ trợ của các bộ, ngành có liên quan và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự nghiêm túc thực hiện cùng những nỗ lực đoàn kết của tập thể người lao động, ACSV đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt kế hoạch khai thác kinh doanh, đạt 112% chỉ tiêu về lợi nhuận so với năm 2021, đảm bảo thu nhập, việc làm cho người lao động.

Thưa ông, năm 2023 nhu cầu tiêu dùng trên thế giới sụt giảm, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Vậy điều này có tác động gì đến sản xuất, kinh doanh của ACSV không? Và giải pháp gì để ACSV hoàn thành kế hoạch của năm 2023, thưa ông?

2023 được dự báo là năm mà các doanh nghiệp logistics phải đối mặt với sự sụt giảm lớn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022. Nằm trong cửa ngõ giao thương trọng điểm của khu vực miền Bắc, ACSV cũng là một trong những doanh nghiệp đang phải trải qua những khó khăn dưới tác động của nền kinh tế thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Minh Kỳ

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/acsv-kien-dinh-muc-tieu-phat-trien-xanh-277762.html