ACV và Đồng Nai triển khai dự án sân bay Long Thành chưa đáp ứng tiến độ
Tỉnh Đồng Nai vẫn chưa giải quyết được việc bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tổ chức thi công san nền của toàn bộ giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.
Mặt bằng đã bàn giao hiện nay của dự án sân bay Long Thanh có 461,27 ha (thuộc khu vực 1.810 ha) và 464,57 ha (khu vực 722ha và mặt bằng giai đoạn 2) bị "xôi đỗ", nên ảnh hưởng đến tổ chức thi công san nền của toàn bộ giai đoạn 1 của dự án.
Đây là thông tin được Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng về công tác triển khai dự án sân bay Long Thành.
Cũng theo Bộ GTVT, đối với khu vực xây dựng sân bay địa phương mới bàn giao được hơn 1.746 ha trên tổng số 1.810 ha phải bàn giao. Còn lại khoảng 63,7 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý.
Đối với khu vực trữ đất 722ha, địa phương mới bàn giao 629,57 (đạt 87,19%). Còn lại khoảng 92,4 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý.
Trước tình hình này, ngày 14-6, Ban Chỉ đạo Chính phủ đã họp kiểm điểm tiến độ dự án, tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ giải quyết cơ bản về mặt bằng để không ảnh hưởng đến tiến độ công tác san nền.
Về công tác xây dựng tháp không lưu do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành công tác khảo sát và lựa chọn tư vấn thiết kế tháp không lưu và đang triển khai công tác thiết kế, phấn đấu khởi công hạng mục móng cọc tháp không lưu trước tháng 10 tới đây. Tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án thành phần tháng 12-2024.
Với hạng mục nhà ga hành khách do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, Bộ GTVT cho biết đến ngày 23-6, tổng khối lượng đào đắp đạt trên 12 triệu m3; hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga, các khu vực còn lại đang triển khai chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch của ACV.
Công tác thiết kế nhà ga đang được các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT và Bộ Xây dựng xem xét đồng thời nhằm đáp ứng tiến độ phê duyệt vào tháng 8-2022.
Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng tiến độ tổng thể, chi tiết bảo đảm các dự án hoàn thành phần xây dựng tháng 12-2024, hoàn thiện và chạy thử để tháng 6-2025 đưa vào khai thác.
Khó khăn vướng mắc được Bộ GTVT tiếp tục nhắc đến đó là mặt bằng để triển khai dự án. Tình trạng “xôi đỗ” vẫn chưa được địa phương giải quyết; chưa bàn giao mặt bằng tuyến giao thông kết nối số 1, 2 và mặt bằng còn lại để thi công tường rào thuộc dự án thành phần 3, nên ảnh hưởng đến tiến độ chung và nguy cơ mất an ninh cũng như tái lấn chiếm.
Địa phương cũng chưa bàn giao đất đối với 9/11 công trình thuộc dự án thành phần 4, nên Cục Hàng không Việt Nam chưa có cơ sở triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.
Trên cơ sở này, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung bàn giao dứt điểm mặt bằng khu vực đào và dự trữ đất phục vụ công tác san nền nhà ga để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công và bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại của dự án theo đúng tiến độ cam kết.
ACV cũng được yêu cầu quyết liệt chỉ đạo các đơn vị quản lý dự án, Nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ thi công. Tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao theo thứ tự ưu tiên thi công. Kịp thời củng cố, tăng cường nhân lực trong điều hành, quản lý dự án và xây dựng kế hoạch thu xếp nguồn vốn đáp ứng tiến độ dự án.