ADB: Các nền kinh tế ASEAN vẫn đối mặt với nguy cơ cao
Các nền kinh tế ASEAN phải tăng cường vị thế của mình trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, nhằm thúc đẩy khả năng chống chịu trước những thách thức mới, bao gồm các đại dịch trong tương lai, bất ổn địa chính trị và biến đổi khí hậu.
Đây là nhận định trong Báo cáo với tiêu đề ASEAN và các chuỗi cung ứng toàn cầu: Xem xét khả năng chống chịu và tính bền vững vừa được ADB (Ngân hàng Phát triển Châu Á) công bố hôm nay ngày 30/3.
Được ra mắt bên lề Hội nghị chuyên đề Phát triển Đông Nam Á (SEADS) ở Bali, Indonesia, báo cáo khảo sát những thách thức và cơ hội đang đặt ra cho các chuỗi giá trị toàn cầu - những mạng lưới xuyên biên giới chia tách các công đoạn sản xuất, từ lên ý tưởng tới tiêu dùng - ở Đông Nam Á khi các quốc gia tìm cách xây dựng khả năng chống chịu lớn hơn và thúc đẩy phát triển xanh và bền vững.
Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa chia sẻ, khi các quốc gia ASEAN tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19, phải bảo đảm rằng việc khôi phục kinh tế diễn ra theo cách thức xanh hơn và bền vững hơn. Báo cáo đề xuất những biện pháp cụ thể mà các chính phủ và doanh nghiệp có thể áp dụng để giảm phát thải carbon trong các chuỗi giá trị toàn cầu.
Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa
Báo cáo cũng nhận thấy rằng lợi thế cạnh tranh của việc sử dụng lao động tay nghề thấp đang mất đi, khi công nghệ mới tiếp tục nâng cấp các chuỗi giá trị toàn cầu.
"Do vậy, điều cấp thiết là khu vực này phải tạo ra một lực lượng lao động đông đảo được trang bị công nghệ và các kỹ năng công nghệ mới", ADB nhìn nhận.
Mặt khác, báo cáo lưu ý rằng, các nền kinh tế ASEAN vẫn đối mặt với nguy cơ cao. Những cú sốc toàn cầu gần đây và chủ nghĩa bảo hộ thương mại địa chính trị có thể làm gián đoạn tăng trưởng ở ASEAN và những nơi khác.
Theo các chuyên gia ADB, các nền kinh tế ASEAN cũng cần "xanh hóa". Lý tưởng nhất là các chính sách thúc đẩy phi carbon hóa cũng đồng thời củng cố các chuỗi giá trị toàn cầu của ASEAN. Các nền kinh tế này cần tăng tốc số hóa thương mại và thúc đẩy thương mại thông minh với khí hậu, cơ sở hạ tầng giao thông xanh, và định giá carbon,