ADB: Khoảng cách tài trợ thương mại toàn cầu tăng kỷ lục 2.500 tỷ USD
Khoảng cách tài trợ thương mại toàn cầu đã tăng từ 1.700 tỷ USD năm 2020 lên mức 2.500 tỷ USD năm 2022 do lãi suất tăng, triển vọng kinh tế yếu, lạm phát và biến động địa chính trị làm giảm khả năng cung cấp dịch vụ của các ngân hàng cho tài trợ thương mại.
Đây là thông tin được đưa ra tại Khảo sát Khoảng cách Tài trợ thương mại, Tăng trưởng và Việc làm năm 2023 do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố ngày 5/9. Cuộc khảo sát này là phong vũ biểu hàng đầu thế giới về thực lực tài trợ thương mại, bao gồm dữ liệu từ 137 ngân hàng và 185 công ty từ khoảng 50 quốc gia.
Khoảng cách tài trợ thương mại được hiểu là sự khác biệt giữa yêu cầu và phê duyệt tài trợ để hỗ trợ xuất nhập khẩu.
Khảo sát chỉ ra rằng, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, xuất khẩu hàng hóa toàn cầu tăng trưởng lần lượt trong năm 2021 và 2022 ở mức 26,6% và 11,5%. Nhu cầu về tài trợ thương mại cũng tăng cao sau đợt phục hồi mạnh mẽ này nhưng rủi ro kinh tế gia tăng khiến việc đảm bảo tài chính trở nên khó khăn hơn trước.
Bà Suzanne Gaboury, Tổng Giám đốc Hoạt động Khu vực Tư nhân của ADB
Cũng theo nghiên cứu của ADB, khoảng 60% ngân hàng phản hồi báo cáo rằng xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng đến danh mục tài trợ thương mại của họ do bất ổn địa chính trị ngày càng tăng và giá hàng hóa gia tăng.
Theo đó, lần đầu tiên, cuộc khảo sát khoảng cách thương mại năm 2023 tập trung vào các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG), cùng với số hóa, nhằm đánh giá tác động của chúng đối với các chuỗi cung ứng liên quan và khoảng cách tài trợ thương mại. Phần lớn các ngân hàng và công ty tham gia cuộc khảo sát tin rằng việc áp dụng ESG có thể giúp giảm khoảng cách tài trợ thương mại.
"Trong đó, thách thức hàng đầu về chuỗi cung ứng được các công ty khảo sát nêu ra là không đủ nguồn tài chính. Họ xác định khả năng tiếp cận nguồn tài chính đầy đủ, hậu cần đáng tin cậy và sử dụng công nghệ kỹ thuật số là ba thành phần quan trọng nhất của chuỗi cung ứng bền vững", khảo sát nêu.