Aeon Mall 'chinh phục' các đô thị mới
Để hiện thực hóa cam kết mở rộng tại Việt Nam, Aeon Mall đẩy mạnh việc mở rộng các vị trí tiềm năng tại nhiều đô thị địa phương, bên cạnh các trung tâm thương mại (TTTM) đang hoạt động hiệu quả tại 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Sự dịch chuyển đầu tư này không chỉ là mở rộng quy mô mà còn góp phần làm mới diện mạo ngành bán lẻ, thúc đẩy kinh tế địa phương.
“Chào sân” thị trường Việt Nam từ năm 2014, AeonMall Việt Nam ra mắt mô hình TTTM dành cho mọi lứa tuổi, nơi có thể đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm, vui chơi và giải trí của khách hàng. Lần lượt sau đó, giai đoạn 2014 - 2024, nhà phát triển TTTM đến từ Nhật Bản liên tiếp đưa vào hoạt động các Aeon Mall tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Huế.
Mở khóa tăng trưởng dài hạn
Tháng 12/2024 và tháng 2/2025, AeonMall Việt Nam đã lần lượt khởi công xây dựng Aeon Mall Thanh Hóa và Aeon Mall Hạ Long (Quảng Ninh). Không dừng lại ở đó, Aeon Mall còn chia sẻ những kế hoạch đầy hứa hẹn về việc mở rộng quy mô tại các tỉnh, thành phố khác. Đây là bước đi thể hiện sự tăng tốc trong chiến lược đầu tư của nhà phát triển TTTM đến từ Nhật Bản này.
Giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh thị trường bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM dần đạt tới ngưỡng bão hòa, làn sóng đầu tư xây dựng TTTM đang dịch chuyển về các thành phố cấp hai và cấp ba trên cả nước.
Theo CBRE Việt Nam, năm 2024, gần 40% vốn đầu tư vào bất động sản bán lẻ đổ về các địa phương ngoài hai thành phố lớn, gấp đôi năm 2020. Nhiều địa phương nổi lên nhờ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu tăng và nhu cầu tiêu dùng hiện đại ngày càng lớn.

Theo đó, chiến lược mở rộng ra ngoài Hà Nội và TP.HCM cho thấy Aeon Mall am hiểu sâu sắc thị trường Việt Nam. Dù không phải đơn vị tiên phong tại các đô thị cấp hai, ba, mô hình TTTM “all in one” vẫn tạo dấu ấn nhờ kết hợp mua sắm, giải trí và không gian giao lưu sôi động. Điều này đã được chứng minh rõ ràng khi 7 TTTM tại Việt Nam của Aeon Mall đang thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi tuần, trở thành điểm hẹn quen thuộc của các gia đình mỗi dịp cuối tuần, lễ Tết.
Hợp tác “win-win” cùng khách thuê mặt bằng
Không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng đến trải nghiệm, Aeon Mall còn là một trong những TTTM "đắt khách" bậc nhất trong lĩnh vực kinh doanh cho thuê mặt bằng bán lẻ. Với chiến lược phát triển các TTTM quy mô lớn và đa dạng hóa ngành hàng, cùng yêu cầu khắt khe với đối tác cho thuê đã giúp Aeon Mall thành công trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam.
Theo đó, Aeon Mall chú trọng hợp tác với các thương hiệu đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nhằm không chỉ nâng cao giá trị của các TTTM mà còn củng cố niềm tin vững chắc từ phía khách hàng.
Nêu quan điểm về chiến lược kinh doanh của các TTTM, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận Cho thuê thương mại của Savills Hà Nội cho biết, bên cạnh việc thiết kế cảnh quan, định vị thương hiệu, một yếu tố nữa giúp thu hút khách thuê của các TTTM là mô hình chia sẻ doanh thu với lợi thế về giá thuê linh hoạt, tạo sự gắn kết lâu dài, giảm thiểu rủi ro tài chính cho các thương hiệu nhỏ hoặc mới gia nhập thị trường.

Cho biết thêm về những hoạt động hỗ trợ khách hàng, ông Nakagawa Tetsuyuki -Tổng Giám đốc AeonMall Việt Nam chia sẻ: “Về mặt nhân sự, chúng tôi cung cấp đào tạo cho nhân viên tại các trung tâm, giúp họ phát triển kỹ năng của bản thân. Đối với nhà đầu tư trong nước, chúng tôi hỗ trợ mở rộng sản xuất và phát triển mô hình hoạt động cả trong và ngoài nước. Đồng thời, chúng tôi cũng hỗ trợ sản phẩm đặc trưng của địa phương, vùng miền, tạo cơ hội để các sản phẩm này được xuất khẩu thông qua mạng lưới các công ty trong Tập đoàn Aeon góp phần giúp gia tăng, đẩy mạnh việc quản lý về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi thu hút nhà đầu tư nước ngoài, tạo cơ hội phát triển các cơ sở sản xuất mới và thúc đẩy nền kinh tế”.
Bên cạnh việc tự tìm kiếm quỹ đất để xây dựng và phát triển, AeonMall Việt Nam còn áp dụng mô hình TTTM mới tại Đà Nẵng. Đây là mô hình thuê tổng mặt bằng, hoàn thiện và vận hành TTTM Aeon Mall tại khối đế thương mại dịch vụ thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng (đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).
Một giám đốc môi giới mặt bằng thương mại tại Hà Nội cho biết, các nhà phát triển nước ngoài luôn duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ, tạo mạng lưới hỗ trợ giữa các khách thuê theo nguyên tắc “buôn có bạn, bán có phường”.

Những TTTM lớn như Aeon Mall còn đặc biệt chú trọng từ nghiên cứu thị trường, thiết kế mặt bằng đến duy trì sự hiện đại trong vận hành. Nhờ đó, họ không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mà còn đảm bảo sự ổn định, bền vững và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/aeon-mall-chinh-phuc-cac-do-thi-moi-2415237.html