AEON Việt Nam: Thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Với việc sử dụng 100% túi nilon phân hủy sinh học để bao gói hàng hóa, AEON Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Để giảm rác thải nhựa, từ khi khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên tại Việt Nam năm 2014, 100% túi nilon bao gói hàng hóa trên toàn hệ thống của AEON Việt Nam đều là túi phân hủy sinh học.

Theo Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam), với vai trò là một nhà bán lẻ lớn, doanh nghiệp xác định tiêu dùng bền vững là một trong những mục tiêu cốt yếu. Để hiện thực hóa điều này, AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến nhằm xây dựng hệ thống phân phối và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

AEON triển khai dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm

AEON triển khai dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Truyền thông và Đối ngoại - chia sẻ: Với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững. AEON Việt Nam đã triển khai Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần" trên toàn hệ thống và đã đạt được những thành công đáng kể. Kể từ trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên khai trương năm 2014, 100% túi mua sắm của khu vực siêu thị và trung tâm bách hóa tổng hợp của AEON Việt Nam đều là túi phân hủy sinh học.

AEON Việt Nam cũng triển khai các sáng kiến như “Rent a bag” - dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá chỉ 5.000 đồng/túi, tặng 1.000 đồng trên mỗi hóa đơn “xanh”, hay Greenline - quầy thanh toán ưu tiên cho những khách hàng hưởng ứng thói quen mua sắm và tiêu dùng bền vững. Dự án trên đã và đang tích cực góp phần thúc đẩy việc thay đổi thói quen của nhân viên và khách hàng.

Từ tháng 4/2020 đến tháng 11/2023, AEON Việt Nam ghi nhận giảm đến hơn 11 triệu túi phân hủy sinh học (tương đương hơn 3,6 triệu giao dịch) trên toàn hệ thống. AEON Việt Nam cũng ngừng phân phối các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, ly/tô/đĩa nhựa…, thay bằng các sản phẩm có công năng tương tự làm từ vật liệu thân thiện môi trường như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía..

Khách hàng được khuyến khích sử dụng các thùng carton đóng gói hàng hóa tại AEON Long Biên nhằm giảm thiểu sử dụng túi nilon

Khách hàng được khuyến khích sử dụng các thùng carton đóng gói hàng hóa tại AEON Long Biên nhằm giảm thiểu sử dụng túi nilon

Hiện nay, AEON Việt Nam triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, tập trung vào các sáng kiến hỗ trợ khách hàng và nhân viên đưa ra quyết định tiêu dùng bền vững, thiết lập thói quen mang túi riêng khi mua sắm, góp phần giảm thiểu lượng túi nilon dùng một lần.

Ông Đàm Mạnh Tuấn – Giám đốc khối vận hành khu vực miền Bắc, Công ty TNHH AEON Việt Nam - cho biết, AEON Việt Nam đã giảm thiểu lượng túi nilon dùng một lần bằng các giải pháp như cung cấp thùng bìa các-tông, cho thuê túi môi trường (túi vải, túi bạt), quầy thanh toán ưu tiên cho khách hàng không sử dụng túi nilon, chương trình hỗ trợ giảm giá khi khách hàng mang túi đến mua hàng. "Sau khi triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, số lượng giao dịch từ chối túi nilon dùng một lần tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2020 là 3%, năm 2022 là 5% và năm 2023 là 6%." - Ông Đàm Mạnh Tuấn thông tin.

Đối với chương trình cho thuê túi, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ chia sẻ: Chương trình được xây dựng dựa trên khảo sát 3.000 khách hàng mỗi cửa hàng, hướng đến khách hàng quên mang, có nhu cầu mua sắm đột xuất.

Dự án nhằm giảm sử dụng túi nilon khi mua sắm tại các điểm áp dụng, đồng thời, cũng giúp đo lường mức thay đổi hành vi của khách hàng, hỗ trợ cho định hướng tính phí/cấm túi nilon của Chính phủ.

Dẫn lại câu chuyện tại Nhật, bà Huệ cho biết, khi Chính phủ tính phí túi nilon các nhà bán lẻ đã vấp phải sự phản đối/than phiền của khách hàng. Tệp khách hàng tại AEON đã có thói quen dùng túi Eco nên ko gặp tình trạng này. Ngoài ra, nhờ thị phần của AEON tại Nhật rất lớn đã hỗ trợ đáng kể việc chuyển đổi hành vi tốt.

Để thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh, bà Huệ cho biết thêm, nhà bán lẻ này đang chung tay với các bên cung cấp hướng đến sản phẩm xanh. Với các sản phẩm riêng của công ty, AEON Việt Nam đang đồng hành cùng nhà sản xuất nhỏ lẻ để có hoạt động xanh, hướng họ cùng đi chung con đường; từ đó, nhà sản xuất nhỏ có cơ hội thực hành các hành vi vì môi trường xanh hơn.

Bài và ảnh: Thu Hường

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/aeon-viet-nam-thuc-day-tieu-dung-ben-vung-326064.html