Agribank tiếp sức cho khách hàng tái thiết sau bão lũ

Cơn bão số 3 đã khiến nhiều chuỗi sản xuất, kinh doanh bị đứt gãy, rất nhiều hộ sản xuất, doanh nghiệp gặp khó khăn. Trước tình hình trên, Agribank đã chủ động hỗ trợ, trở thành 'điểm tựa' để người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, tái thiết sản xuất.

Cán bộ Agribank kiểm tra dự án vay vốn của khách hàng tại xã Yên Phú (Hàm Yên).

Cán bộ Agribank kiểm tra dự án vay vốn của khách hàng tại xã Yên Phú (Hàm Yên).

Trận mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng với Hợp tác xã Hoàng Thức, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). Chị Nguyễn Thị Uyên, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Năm 2023, chị vay 3 tỷ đồng, đầu tư chuồng trại để chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, lợn, và lươn. Không may cho hợp tác xã, mưa, lũ từ cơn bão số 3 đã gây sạt lở đất, làm hư hỏng phần lớn hệ thống chuồng trại chăn nuôi.

Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều diện tích ngô, cỏ nguồn thức ăn xanh cho đàn trâu, bò trong cả mùa đông sắp tới cũng bị ngập úng, thối nhũn. Để khôi phục lại như trước, phải tốn rất nhiều công sức, thời gian và vốn liếng. Rất may trong lúc khó khăn nhất, Agribank đã thông báo giãn nợ, hoãn thu lãi. Chị Oanh xúc động chia sẻ: Với chính sách của Agribank, khách hàng như chị sẽ không phải quá áp lực trả nợ, lãi, yên tâm dành vốn đầu tư, phục hồi dần sản xuất.

Cùng trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, trận lũ quét lịch sử từ hoàn lưu bão cũng đã vùi lấp nhiều diện tích đậu đen nguồn nguyên liệu chế biến trà đậu đen xanh lòng của Hợp tác xã hữu cơ Hồng Phát, xã Kim Bình. Chị Phạm Thị Hồng, người sáng lập hợp tác xã cho biết: Thiệt hại về diện tích đậu đã vậy, nhiều cánh đồng canh tác đậu bị đất đỏ, cát, sỏi bồi lắng. Để phục hồi sản xuất hợp tác xã phải thuê máy móc, nhân công thu dọn, mới có thể gieo trồng được vụ mới. Nguồn vốn vay mục tiêu là đầu tư vào sản xuất, nay lại phải dành để khắc phục thiệt hại. Chị Hồng chia sẻ, trong lúc khó khăn nhất hợp tác xã không bị bỏ rơi, Agribank đã đồng hành giúp hợp tác xã phục hồi sản xuất.

Cán bộ Agribank kiểm tra mô hình nuôi lươn của HTX Hoàng Thức (Chiêm Hóa).

Cán bộ Agribank kiểm tra mô hình nuôi lươn của HTX Hoàng Thức (Chiêm Hóa).

Cũng nhờ có “điểm tựa” Agribank, anh Trịnh Văn Hà, tổ 7, thị trấn Na Hang (Na Hang) mới lấy lại được tinh thần, gượng dậy tái thiết lại sản xuất. Anh Hà chia sẻ, trận lũ ngày 10, 11-9, đã cuốn trôi toàn bộ hệ thống lồng bè, thiết bị phục vụ sản xuất, ước tính khoảng 1,4 tỷ đồng. Ngay khi bị thiệt hại, cán bộ phòng giao dịch Agribank Na Hang đã xuống hỏi thăm đồng thời thông báo cho gia đình chính sách của Agribank hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại. Anh Hà tin, trợ lực từ Agribank sẽ giúp anh sớm gây dựng lại, khôi phục chăn nuôi cá lồng, ổn định sinh kế, hoàn trả nợ, lãi cho ngân hàng.

Báo cáo của Agribank Việt Nam chi nhánh Tuyên Quang, tính đến ngày 15-10, toàn tỉnh có 6.167 khách hàng của Agribank được cơ cấu lại thời hạn, miễn giảm tiền lãi vay để khôi phục sản xuất sau lũ. Trong đó, có 6.159 khách hàng được miễn giảm tiền lãi vay, với tổng dư nợ trên 1,5 nghìn tỷ đồng; 8 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn với số dư nợ là 6,2 tỷ đồng. Theo đó, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6-9 đến 31-12-2024. Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6-9 đến 31-12-2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Đồng thời với chính sách giãn nợ, hoãn lãi, Agribank triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng bị thiệt hại có nhu cầu vay với lãi suất ưu đãi để phục hồi sản xuất. Theo đó, lãi suất ưu đãi 3,6%/năm cho tất cả khách hàng vay vốn trong thời hạn vay ngắn hạn, trung và dài hạn. Phương thức vay vốn: Vay từng lần, vay vốn theo hạn mức, vay vốn theo hạn mức quy mô nhỏ và vay vốn theo hạn mức thấu chi. Thời gian triển khai, từ nay đến hết ngày 31-12-2024.

Đồng chí Đào Quang Uy, Phó Giám đốc Agribank Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang khẳng định: Agribank sẽ phối hợp với Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục chủ động bám sát, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về chính sách về tài chính; thường xuyên cập nhập diễn biến tình hình, ổn định hoạt động kinh doanh, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đặc biệt khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/agribank-tiep-suc-cho-khach-hang-tai-thiet-sau-bao-lu-200638.html