AI chuẩn bị bước mạnh vào nền công nghiệp game
Runway, một startup được định giá 3 tỉ USD, chuẩn bị bước vào ngành công nghiệp game với trải nghiệm trò chơi tương tác mới, dự kiến ra mắt vào tuần tới.

AI có thể trộn nhân vật trong các game vào một cốt truyện
Sản phẩm ban đầu sẽ tích hợp giao diện trò chuyện cho việc tạo văn bản và hình ảnh. Công ty cũng đặt mục tiêu giới thiệu khả năng tạo trò chơi điện tử bằng AI tiên tiến hơn vào cuối năm nay.
Giám đốc điều hành Cristóbal Valenzuela cho biết Runway đang đàm phán với các công ty game nhằm tích hợp công nghệ của mình và truy cập vào cơ sở dữ liệu của họ để huấn luyện mô hình. Trước đây, Runway đã từng hợp tác với các hãng phim lớn, bao gồm cả loạt phim “House of David” của Amazon.
AI từ đối thủ trong game trở thành nhà sáng tạo đồng hành
Việc Runway mở rộng sang lĩnh vực trò chơi điện tử tiếp nối một xu hướng lịch sử trong mối quan hệ giữa AI và game. Từ khi Deep Blue của IBM đánh bại đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov vào năm 1997, AI đã dần chuyển vai trò từ đối thủ trong game sang công cụ sáng tạo giúp phát triển trò chơi.
Sự phát triển này có phần giống với những gì đã diễn ra trong ngành điện ảnh, khi các công cụ AI như của Runway chuyển từ các công đoạn hậu kỳ đơn giản sang việc tạo ra toàn bộ cảnh phim.
Giám đốc điều hành của Runway dẫn chứng loạt phim “House of David” của Amazon như một ví dụ cho quá trình phát triển này trong lĩnh vực làm phim. Ngành công nghiệp game đang tiếp nhận các công cụ AI tạo sinh với tốc độ nhanh hơn đáng kể so với lộ trình tiếp nhận AI của Hollywood.
Valenzuela nhận xét rằng “các công ty game đang tiến nhanh hơn so với các hãng phim cách đây hai năm”. Sự chuyển dịch từ việc AI chơi game sang việc AI tạo ra game đánh dấu một bước ngoặt lớn trong nhận thức của chúng ta về khả năng sáng tạo của máy tính — tương tự như việc AI chuyển từ phân tích phim sang hỗ trợ làm phim.
Phát triển game có thể thay đổi sâu sắc nhờ công cụ AI
Giám đốc điều hành Runway khẳng định mục tiêu của họ là giúp các nhà phát triển ‘tạo game nhanh hơn’ – thậm chí có thể nhanh hơn tới 40%, dựa trên kinh nghiệm đã có với các hãng phim.
Tuyên bố về hiệu quả này phù hợp với các dự báo rộng hơn trong ngành, cho thấy thị trường game có thể tăng trưởng từ 372,16 tỉ bảng Anh lên 541,63 tỉ bảng Anh vào năm 2029, với AI là động lực chính thúc đẩy sự phát triển này.
Kinh tế học trong phát triển trò chơi có thể thay đổi đáng kể khi các công cụ AI giúp dân chủ hóa quy trình sáng tạo. Hiện tại, việc phát triển các trò chơi AAA đòi hỏi đội ngũ lớn và ngân sách khổng lồ, nhưng AI có thể giảm đáng kể rào cản này.
Điều này tương tự với sự gián đoạn trong các ngành sáng tạo khác, nơi công cụ AI đã giúp việc sản xuất trở nên dễ tiếp cận hơn với các nhóm nhỏ hoặc cá nhân, dẫn đến khả năng mở rộng thị trường và sự gia tăng cạnh tranh.
Ý nghĩa đối với dân chơi game
Trải nghiệm game cá nhân hóa và độc đáo hơn:
Tùy chỉnh nội dung: Game thủ có thể sử dụng giao diện trò chuyện để tạo ra các yếu tố trong game theo ý muốn, ví dụ như tạo hình nhân vật, trang phục, vật phẩm, hoặc thậm chí là cảnh quan, cốt truyện phụ chỉ bằng cách mô tả bằng văn bản. Điều này mở ra khả năng cá nhân hóa trải nghiệm chơi game lên một tầm cao mới, khiến mỗi ván game, mỗi hành trình trở nên độc nhất vô nhị.
Nội dung liên tục được làm mới: Các nhà phát triển có thể sử dụng công nghệ của Runway để tạo ra nội dung mới (ví dụ: nhiệm vụ, sự kiện, NPC - nhân vật không điều khiển được) một cách nhanh chóng và tự động, giúp game luôn tươi mới và hấp dẫn mà không cần chờ đợi các bản cập nhật lớn từ nhà phát hành.
Khả năng tương tác đột phá:
Tương tác phi tuyến tính: Giao diện trò chuyện cho phép game thủ tương tác với AI để thay đổi diễn biến cốt truyện, tạo ra các tình huống mới hoặc khám phá những con đường chưa từng có. Điều này biến game thành một câu chuyện năng động, nơi người chơi là đồng tác giả.
Tăng cường khả năng sáng tạo của người chơi: Những người chơi có đầu óc sáng tạo có thể dễ dàng hiện thực hóa ý tưởng của mình ngay trong game, từ đó tạo ra những nội dung (mod) chất lượng cao và chia sẻ với cộng đồng.
Hàng rào gia nhập thấp hơn cho sáng tạo:
Giờ đây, không cần kỹ năng lập trình hay thiết kế phức tạp, game thủ có thể "vẽ" ra thế giới game chỉ bằng lời nói, mở cửa cho nhiều người hơn tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung game.
Ý nghĩa đối với nhà phát hành game
Tăng tốc độ và giảm chi phí phát triển nội dung:
Tạo tài sản nhanh chóng: Các nhà phát triển có thể sử dụng AI của Runway để nhanh chóng tạo ra các tài sản game (art assets) như mô hình 3D, họa tiết, hình ảnh concept, giúp rút ngắn thời gian và chi phí trong giai đoạn sản xuất.
Thử nghiệm thiết kế: Thử nghiệm nhiều ý tưởng thiết kế, phong cách nghệ thuật khác nhau một cách nhanh chóng trước khi đưa vào sản xuất chi tiết.
Tạo nội dung procedurally: Tự động tạo ra các bản đồ, cấp độ, nhiệm vụ phụ, giúp mở rộng quy mô game và tăng khả năng chơi lại.
Khả năng tạo game tương tác thế hệ mới:
NPC thông minh hơn: AI có thể tạo ra các NPC với lời thoại, hành vi và phản ứng linh hoạt hơn, mang lại cảm giác tương tác chân thực và sâu sắc hơn cho người chơi.
Cốt truyện động: Phát triển các hệ thống cốt truyện mà AI có thể điều chỉnh dựa trên lựa chọn và hành động của người chơi.
Thách thức và rủi ro
Kiểm soát chất lượng và sự đồng nhất: Việc nội dung được tạo tự động có thể dẫn đến việc kiểm soát chất lượng khó khăn hơn và đôi khi tạo ra các yếu tố không đồng nhất với phong cách tổng thể của game.
Vấn đề bản quyền và sở hữu trí tuệ: Ai sở hữu nội dung được tạo bởi AI theo yêu cầu của người chơi? Làm thế nào để đảm bảo AI không sao chép tác phẩm có bản quyền khác? Đây là những câu hỏi pháp lý phức tạp cần được giải quyết.
Giảm vai trò của nghệ sĩ và nhà thiết kế?: Mặc dù AI là công cụ, nhưng cũng có lo ngại rằng nó có thể làm giảm nhu cầu về một số vai trò sáng tạo truyền thống trong ngành game, đòi hỏi các nhà phát hành phải có kế hoạch tái đào tạo và chuyển đổi nhân lực.
Yêu cầu kỹ thuật cao: Việc tích hợp AI vào game đòi hỏi năng lực kỹ thuật và tài nguyên tính toán đáng kể.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ai-chuan-bi-buoc-manh-vao-nen-cong-nghiep-game-234309.html