Ai đang chiến thắng trong cuộc đua AI?
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) không đơn thuần là cuộc đua đơn lẻ mà là một cuộc đua '3 môn phối hợp': Đối đầu để phát triển các nền tảng AI tiên tiến nhất; cuộc chiến để giành được người dùng; và đấu tranh để xây dựng cơ sở hạ tầng giúp hai mục tiêu đầu tiên trở nên khả thi.
Ai chiến thắng trong cuộc đua AI sẽ phụ thuộc vào một trong những yếu tố nêu trên mà các nhà phát triển quan tâm nhất. Và bản chất đa diện của cuộc đua nằm ở chỗ luôn có nhiều hơn một yếu tố để giành chiến thắng.
Hai năm sau khi ChatGPT của OpenAI khởi động làn sóng AI, công ty khởi nghiệp này vẫn là công ty hàng đầu về AI.
OpenAI đã huy động được khoảng 22 tỷ đô la và đang trong quá trình tái cấu trúc từ một tổ chức phi lợi nhuận chú trọng đến an toàn thành một gã khổng lồ công nghệ vì lợi nhuận trên phạm vi toàn cầu.
Tuy nhiên phiên bản cuối cùng của OpenAI, GPT-4, hiện đã gần 2 năm tuổi. Phiên bản kế tiếp được mong đợi từ lâu đã bị đẩy lùi ngày phát hành đến năm 2025 trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho rằng những cải tiến của nó có thể không mang tính đột phá.
OpenAI có quyền truy cập trực tiếp vào nhóm người dùng ChatGPT khổng lồ gồm hơn 200 triệu người hoạt động hằng tuần. Đồng thời có quyền truy cập gián tiếp vào lượng người dùng Microsoft khổng lồ đã cài đặt nhờ vào mối quan hệ chặt chẽ với gã khổng lồ này. OpenAI phụ thuộc rất nhiều vào Microsoft về các dịch vụ đám mây để đào tạo và chạy các mô hình AI của mình, mặc dù gần đây công ty đã bắt đầu nỗ lực mở rộng quan hệ đối tác.
Anthropic - đối thủ đáng gờm của OpenAI, thành lập vào năm 2021 bởi các cựu chuyên gia OpenAI - đã huy động được khoảng 14 tỷ đô la và bắt đầu áp dụng triết lý của OpenAI là đưa AI đến với công chúng để thử nghiệm. Claude 3.5 Sonnet của Anthropic được coi là đối thủ xứng tầm của GPT-4, một số tính năng thậm chí còn vượt trội hơn GPT-4.
Lượng người dùng chatbot AI có tên Claude của Anthropic nhỏ hơn nhiều so với ChatGPT, nhưng Anthropic đang hợp tác với các công ty khác để tìm kiếm đối trọng với Microsoft. Được biết, Amazon gần đây đã đầu tư 4 tỷ đô la vào Anthropic và công ty mẹ của Google là Alphabet cũng đã cung cấp một số khoản đầu tư và hỗ trợ.
Một gã khổng lồ công nghệ khác trong cuộc đua AI là Google. Các khoản đầu tư dài hạn của Google vào nghiên cứu AI đã giúp tạo ra bước đột phá. Nhưng thành công chỉ sau một đêm của ChatGPT đã khiến gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm phải bối rối.
Google đã dành phần lớn thời gian trong hai năm qua để bắt kịp và hợp nhất DeepMind và Brain, đưa Gemini AI vào toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Gemini của Google được xem là tương đương với các mô hình của OpenAI và Anthropic, mặc dù một số báo cáo cho rằng nó không được nhiều nhà phát triển AI đón nhận.
Về khách hàng, bằng cách đưa các bản rút gọn AI của mình lên đầu kết quả tìm kiếm và tích hợp AI vào hệ điều hành di động Android, Google đảm bảo rằng AI của mình sẽ được tiếp cận bởi lượng người dùng toàn cầu. Google có đủ hiểu biết và nguồn lực để mở rộng AI theo nhu cầu, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực này đã khiến Google mất cân bằng.
Đối với Meta, gã khổng lồ này đã áp dụng và phát triển AI nguồn mở thông qua các mô hình Llama. Chiến lược này nhằm tránh phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh về dịch vụ AI - giống như cách mà Google từng phụ thuộc vào Apple và Google trong kỷ nguyên điện thoại thông minh.
Meta đã triển khai phiên bản tùy chỉnh riêng của công nghệ này, được gọi là Meta AI. Chatbot này nằm trong Messenger và WhatsApp, đã tiếp quản chức năng tìm kiếm trên Instagram. Tương lai, Meta AI thậm chí còn có thể tự đưa ra các bài đăng của riêng mình.
Các mô hình của Meta không trực tiếp cạnh tranh với OpenAI và các đối thủ khác. Thay vào đó, chúng cung cấp hiệu suất tốt hơn ở quy mô nhỏ hơn và tiết kiệm chi phí cũng như sự tự do mà phương pháp tiếp cận nguồn mở cho phép.
Hơn 3 tỷ người dùng mạng xã hội cung cấp cho Meta một lượng khách hàng khổng lồ, trong khi một số khách hàng doanh nghiệp sẽ bị thuyết phục bởi mức giá thấp và khả năng thích ứng của Llama.
Về cơ sở hạ tầng, Meta không vận hành nền tảng đám mây B2B của riêng mình nhưng có nhiều kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô trung tâm dữ liệu.
Ngoài những ông lớn nêu trên, cuộc đua AI hiện nay còn có những “người chơi” khác, trong đó có Microsoft. Microsoft đã gắn chặt số phận AI của mình với OpenAI, nhưng cũng đã bắt đầu xây dựng chiến lược nội bộ của riêng mình. Công ty này đang phát triển mô hình riêng trong một dự án do nhà đồng sáng lập DeepMind và cựu CEO của Inflection là Mustafa Suleyman dẫn đầu.
Amazon bước vào cuộc đua AI bằng việc tập trung vào đáp ứng nhu cầu khổng lồ của sự bùng nổ AI đối với các dịch vụ đám mây, nhưng cũng đang đầu tư vào loạt mô hình riêng của mình.
xAI, công ty của Elon Musk, đã huy động được khoảng 11 tỷ đô la để xây dựng trung tâm dữ liệu AI lớn nhất thế giới với tốc độ ấn tượng. Nhưng vẫn chưa rõ xAI định cạnh tranh thế nào ngoài việc đưa ra những lời hứa mơ hồ về quyền tự do ngôn luận.
Ngoài ra, Apple cũng đang nỗ lực tham gia cuộc đua AI bằng cách tích hợp Apple Intelligence vào hệ điều hành di động và máy tính để bàn cũng như nâng cấp trợ lý ảo Siri.
Các đối thủ cạnh tranh hàng đầu về AI đang tham gia vào cuộc đua ngày càng khó khăn để tìm thêm dữ liệu đào tạo cho mô hình của mình. Những gã khổng lồ công nghệ đã tích trữ dữ liệu trong nhiều năm được xem là nắm trong tay lợi thế. Nhưng việc truy cập dữ liệu đang phải đối mặt với những thách thức từ luật bản quyền, sự ngờ vực của người sáng tạo và công chúng đối với công nghệ, cũng như các cam kết về quyền riêng tư mà một số công ty đã đưa ra.
Hiện nay, các ông lớn công nghệ tham gia cuộc đua AI đã cam kết và có các giải pháp cho riêng mình để theo đuổi “Siêu trí tuệ nhân tạo”, còn gọi là AGI - một cấp độ trí tuệ nhân tạo ngang bằng hoặc vượt quá khả năng của con người. Nhưng vì mỗi ông lớn công nghệ có một định nghĩa khác nhau về AGI nên khó có ai tuyên bố mình là người đầu tiên đạt được AGI.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/ai-dang-chien-thang-trong-cuoc-dua-ai-231679.htm