Ai lấp đầy khoảng trống khách Trung Quốc tại Thái Lan?
Giữa lúc ngành du lịch Thái Lan lao đao vì sụt giảm khách từ Trung Quốc, lượng du khách châu Âu tăng gần 19% đang mở ra hy vọng phục hồi thị trường quốc tế.

Khách du lịch từ các nước phương Tây đang giúp Thái Lan dần lấp đầy khoảng trống từ thị trường Trung Quốc. Ảnh: Chanat Katanyu.
Trong buổi họp báo 18/5, Thapanee Kiatphaibool, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết đã đón 3,5 triệu lượt khách từ châu Âu trong giai đoạn tháng 1- 4, tăng 18,91% so với cùng kỳ 2024, theo Bangkok Post.
Giữa bối cảnh ngành du lịch Thái Lan đối mặt với nhiều biến động không mấy khả quan, mức tăng trưởng từ thị trường châu Âu được xem như một tín hiệu tích cực, mở ra hy vọng mới cho quá trình phục hồi lượng khách quốc tế.
Theo bà Thapanee, Anh, Pháp, Đức và Nga tiếp tục là những quốc gia có số lượng du khách đến Thái Lan nhiều nhất. Cụ thể, năm 2024, Thái Lan ghi nhận 1,74 triệu lượt khách đến từ Nga (tăng 17,72%), 873.364 lượt khách từ Đức (tăng 19,78%), 965.862 lượt từ Vương quốc Anh (tăng 18,19%) và 281.803 lượt khách từ Israel (tăng 29,81%).
Bước sang năm nay, xu hướng này vẫn tiếp tục tăng mạnh. Trong 4 tháng đầu năm, lượng khách từ Israel tăng tới 91,07% so với cùng kỳ 2024. Các thị trường khác như Uzbekistan, Ba Lan và Romania cũng ghi nhận mức tăng lần lượt là 62,57%, 38,94% và 32,54%.
Đối với các thị trường lớn tại Tây Âu, lượng khách từ Anh tăng 20,83%, Pháp tăng 21,41% và Đức tăng 13,03%.




Các điểm du lịch tâm linh ở Bangkok, bãi biển hay công viên quốc gia ở Surat Thani đều hút khách quốc tế bởi vẻ đẹp hùng vĩ và hệ sinh thái đa dạng. Ảnh: Artem Krapivin, Khan Ishaan, Te lensFix, Bobby Brown/Pexels.
Bà Thapanee cho rằng việc khôi phục các chuyến bay thẳng từ Brussels, Copenhagen, London, Madrid, Oslo, Paris, Rome và Stockholm đến các điểm du lịch chính của Thái Lan là yếu tố góp phần đáng kể vào mức tăng trưởng này, theo Bangkok Post.
Ngoài ra, số liệu về đặt phòng trước cho thấy triển vọng tích cực trong thời gian tới. TAT cho biết lượng đặt phòng cho giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 tăng 21% so với năm trước, trong khi mùa cao điểm từ tháng 10 đến tháng 12 được kỳ vọng tăng thêm khoảng 17%.
Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng từ châu Âu, thị trường du lịch quốc tế nói chung của Thái Lan lại đang chững lại.
Trong 4 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến xứ Chùa Vàng giảm nhẹ 0,2% so với cùng kỳ 2024. Điều này buộc Tổng cục Du lịch Thái Lan cân nhắc điều chỉnh mục tiêu lượng khách năm 2025, dù vẫn duy trì tham vọng tăng trưởng doanh thu.
Một trong những nguyên nhân chính khiến tổng lượng khách sụt giảm là sự tụt dốc của thị trường Trung Quốc - vốn từng là nguồn khách lớn nhất của Thái Lan trước đại dịch. Dữ liệu hàng không cho thấy số chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tuần giảm thứ 13 liên tiếp.
Trong khi đó, các chuyến bay từ Trung Quốc đến Nhật Bản và Hàn Quốc lại tăng mạnh, lần lượt ở mức 43% và 28%.