AI pha nước hoa - chuyện 'dở khóc dở cười'
Tại Hội nghị AWS, cộng đồng công nghệ dở khóc dở cười khi trải nghiệm tại phòng thí nghiệm pha nước hoa bằng AI. Hàng trăm kỹ sư xếp hàng, chờ hàng giờ để tạo một mùi hương cho riêng mình, nhưng thành phẩm đôi lúc lại… 'trật mùi'.
Tại Hội nghị AWS re:Invent đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) - nơi thường được xem là “thiên đường” của các kỹ sư phần mềm, Amazon năm nay lại gây bất ngờ với một trải nghiệm chẳng liên quan mấy đến lập trình: một phòng thí nghiệm pha chế nước hoa bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
Và điều thú vị là có rất nhiều kỹ sư, chuyên gia IT và kiến trúc sư đám mây - những người yêu công nghệ - lại kiên nhẫn xếp hàng hàng giờ chỉ để… tạo một mùi hương cho riêng mình.

Hội nghị AWS, nơi thường được xem là “thiên đường” của các kỹ sư phần mềm năm nay thu hút 60.000 người tham gia trực tiếp và hàng triệu người tham gia trực tuyến - Ảnh: Internet
AI không chỉ viết mã mà còn pha chế hương thơm
Amazon công bố nhiều nâng cấp cho SageMaker - nền tảng giúp doanh nghiệp tùy chỉnh và triển khai mô hình AI nhanh hơn. Nhưng giữa hàng loạt buổi nói chuyện về data lake, container migration hay cloud modernization, gian hàng đông nhất lại là... Fragrance Lab - nơi người tham dự có thể tự tạo nước hoa bằng giọng nói, thông qua hệ thống Nova generative AI của Amazon.
Peter Nikoloff, 37 tuổi, là người xếp hàng đầu tiên trong buổi sáng khai mạc. Anh đợi gần hai tiếng chỉ để tạo một mùi hương tặng vợ. Kết quả là một hương thơm mang hơi hướng bạc hà, gỗ đàn hương và xô thơm, tất cả đều được AI “dự đoán” từ những mô tả về sở thích và tính cách mà Nikoloff cung cấp.
"Hoàn toàn xứng đáng", anh nói, cầm trên tay chai nước hoa miễn phí giữa một hội nghị công nghệ lớn, có giá vé lên đến 2.100 USD.
Lab nước hoa, phong cách công nghệ
Theo mô tả trên Reuters, trung bình, mỗi người phải xếp hàng hơn một giờ để đến lượt. Dù chỉ là một “gimmick” (chiêu trò quảng cáo), Amazon cho biết mục đích của Fragrance Lab là cho thấy AI giờ đã có thể ứng dụng trong các lĩnh vực rất xa lạ với công nghệ, từ sáng tạo nội dung đến phối hợp cảm quan.
Hệ thống vận hành dựa trên 4 mô hình AI khác nhau. Người dùng chỉ cần trả lời các câu hỏi như: Bạn thích hoạt động gì; môi trường yêu thích ra sao; phong cách cá nhân như thế nào… Từ đó, AI chọn ra tổ hợp hương phù hợp trong 30 nhóm mùi như cà phê, thuốc lá, hoa nhài, gỗ… rồi chuyển công thức cho người pha chế.
Những chai nước hoa thành phẩm được gửi đến tận tay người dùng, mang tên rất “có gu” như Alpine Reverie, Metropol hay Tranquil Pulse.
Fragrance Lab không phải là tham vọng làm ngành nước hoa của Amazon, mà chỉ là một sáng tạo và cho thấy sự hiện diện của AI trong rất nhiều lĩnh vực, cuộc sống con người. Nó không chỉ dùng để tối ưu đám mây hay viết mã, mà còn có thể gợi cảm xúc, tạo trải nghiệm và biến sự tương tác công nghệ trở nên thú vị hơn.

Dựa trên dữ liệu mà các kỹ sư cung cấp bằng giọng nói, AI tạo công thức pha mùi, tuy nhiên, không phải lúc nào mùi hương cũng đúng gu người dùng - Ảnh minh họa, nguồn: Thescentnote.com
Không phải ai cũng hài lòng: Khi AI pha mùi… “không hợp gu”
Anthony Walker, kỹ sư 30 tuổi làm trong ngành năng lượng hạt nhân, là một trong số những người kiên nhẫn nhất: tổng cộng anh đợi gần 3 tiếng để nhận chai nước hoa AI dành riêng cho mình. Nhưng kết quả lại khiến anh bật cười:
"Tệ hơn tôi tưởng nhiều", anh nói. Mặc dù tự mô tả bản thân yêu thiên nhiên và sáng tạo, AI lại tạo ra mùi hương tre kết hợp bạc hà, mang tên Sylvan Craft, và theo lời Walker, nó “quá nữ tính”, trong khi anh thích mùi hạt dẻ hay mùi đất hơn. Anh quyết định tặng chai nước hoa mà AI tạo ra cho bạn gái: “Cô ấy sẽ thích hơn tôi”.
Câu chuyện của Walker khiến nhiều người bật cười, nhưng cũng cho thấy giới hạn của AI: thuật toán có thể phân tích sở thích dựa trên mô tả, nhưng không thể thay thế cảm nhận cá nhân, bằng giác quan của con người và chỉ con người mới có, nhất là để cảm nhận thứ tinh tế như mùi hương nước hoa.
AI đang mở rộng lĩnh vực sáng tạo
Khi AI tổng hợp bùng nổ vào 3 năm trước, chúng có thể giúp viết sách, làm phim, dựng quảng cáo đến phân tích thị trường hay thậm chí thay thế kỹ sư ở một số vị trí; nhưng hiện tại, AI hiện diện trong mọi ngành nghề và cuộc sống con người.
Mô hình AI tạo hương của Amazon chỉ là một ví dụ nhỏ, nhưng nó khéo léo truyền tải thông điệp: AI không chỉ thiên về tính toán, học thuật mà còn có thể đồng hành trong đời sống thường nhật của con người một cách thú vị.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ai-pha-nuoc-hoa-chuyen-do-khoc-do-cuoi-241945.html












