AI 'soi' từng vết xước để phạt khách thuê xe

Hertz và các hãng cho thuê xe đang ứng dụng công nghệ quét hình ảnh độ phân giải cao và trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện những vết xước nhỏ nhất trên xe.

Hertz, một trong những hãng cho thuê xe lớn nhất thế giới, đang tăng cường áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm tra tình trạng xe thuê. Công nghệ này được cho là có thể phát hiện ngay cả những vết trầy xước nhỏ nhất.

Hệ thống này do công ty UVeye phát triển, hoạt động bằng cách chụp hàng nghìn hình ảnh độ phân giải cao từ mọi góc độ khi xe đi qua cổng bãi đỗ xe lúc nhận và trả. Sau đó, AI sẽ so sánh các hình ảnh này và tự động phát hiện mọi điểm khác biệt.

Bà Spencer, phát ngôn viên của Hertz, cho biết hệ thống AI sẽ tự động tạo và gửi báo cáo về các hư hỏng của xe thuê. Nhân viên sẽ chỉ xem xét lại báo cáo nếu khách hàng khiếu nại sau khi nhận hóa đơn. Bà cũng cho biết thêm, chỉ dưới 3% số xe được quét bởi hệ thống AI phát hiện có thiệt hại phải trả phí.

Tuy nhiên, những khoản phí bất ngờ cho các hư hỏng mà mắt thường khó nhận ra đang khiến nhiều khách hàng thuê xe không khỏi băn khoăn và bức xúc.

 Khách hàng của các hãng thuê xe đang không khỏi bức xúc khi phải chịu khoản phí vô lý do sai sót của AI. Ảnh: UVeye.

Khách hàng của các hãng thuê xe đang không khỏi bức xúc khi phải chịu khoản phí vô lý do sai sót của AI. Ảnh: UVeye.

Điển hình là trường hợp của bà Kelly Rogers và chồng. Cặp đôi đã bị Hertz tính phí 195 USD cho một vết lõm trên chiếc xe thuê được hệ thống tự động phát hiện.

Dù đã tự kiểm tra kỹ lưỡng và được một nhân viên Hertz xác nhận không có vấn đề gì, cặp đôi vẫn bất ngờ nhận được thông báo về vết lõm. Khoản phí bao gồm 80 USD cho thiệt hại và 115 USD phí "xử lý" và "phát hiện" hư hỏng. Hertz thậm chí còn đề nghị giảm phí xuống 130 USD nếu họ thanh toán trong vòng một ngày.

Chia sẻ với tờ NYT, bà Rogers cho rằng khoản phí này là "vô lý". "Đó có thể chỉ là một cái bóng. Chúng tôi đã xem nó trên ứng dụng và thấy thật kỳ lạ". Hiện tại, cặp đôi đang tranh chấp khoản phí này, mặc dù Hertz vẫn khẳng định việc xem xét của họ đã xác nhận đây là một vết lõm mới.

UVeye, công ty sản xuất máy quét của Hertz, cho biết công nghệ AI của hãng có khả năng "phát hiện thiệt hại nhiều hơn 5 lần so với kiểm tra thủ công" và mang lại "giá trị tổng thiệt hại được ghi nhận cao hơn 6 lần".

Ông Yaron Saghiv, Giám đốc Marketing của UVeye, khẳng định công nghệ của hãng sẽ "loại bỏ nhu cầu kiểm tra thủ công, tăng cường an toàn xe cộ”.

Về các khoản phí được thêm vào hóa đơn của gia đình Rogers, bà Spencer tiết lộ phí thiệt hại "phụ thuộc vào từng sự cố cụ thể" và được tính toán dựa trên nhiều biến số bao gồm "các chi phí phát sinh, xác định và định lượng thiệt hại, và quản lý yêu cầu bồi thường".

Hertz có kế hoạch mở rộng công nghệ này đến các "địa điểm sân bay lớn" khác trong năm nay, bà Spencer nói, nhưng không nêu rõ số lượng hay địa điểm cụ thể.

Sixt - một hãng cho thuê xe lớn khác, cũng đang ứng dụng AI vào quy trình kiểm tra xe. Theo thông tin trên trang web của công ty, Sixt sử dụng công cụ mang tên Car Gate, một máy quét được trang bị "cảm biến, camera và hệ thống chiếu sáng" để kiểm tra các hư hỏng trên xe.

Avis Budget Group, tập đoàn sở hữu các thương hiệu Avis, Budget, Payless và Zipcar, từng được cho là đã thử nghiệm công nghệ quét hư hại bằng AI từ năm 2019. Tuy nhiên, công ty này khẳng định qua email rằng quy trình đánh giá hư hại của họ "vẫn do con người dẫn dắt".

"Trong khi một số công nghệ, bao gồm AI, có thể được sử dụng để hỗ trợ hiệu quả nội bộ, chúng không thay thế sự phán đoán hoặc sự tham gia của con người", Avis Budget Group nhấn mạnh.

Việt Anh

Nguồn Znews: https://znews.vn/ai-soi-tung-vet-xuoc-de-phat-khach-thue-xe-post1567648.html