Độc đáo 'nhân viên AI' phục vụ hành chính công tại Hà Nội

Trung tâm Hành chính công phường Cửa Nam (Hà Nội) chính thức đưa robot AI vào hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Robot Ai có thể thu thập và gửi phản hồi trực tuyến, giao tiếp bằng lời nói và đặc biệt là phát nước và bánh kẹo cho người dân khi ngồi chờ.

VIDEO: Cận cảnh 'nhân viên AI' phục vụ hành chính công tại Hà Nội.

Sau một thời gian thử nghiệm, "nhân viên AI" chính thức được đưa vào hoạt động tại Trung tâm Hành chính công phường Cửa Nam (Hà Nội). Đây là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm tải cho cán bộ và tạo trải nghiệm thân thiện, thuận tiện cho người dân.

Sau một thời gian thử nghiệm, "nhân viên AI" chính thức được đưa vào hoạt động tại Trung tâm Hành chính công phường Cửa Nam (Hà Nội). Đây là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm tải cho cán bộ và tạo trải nghiệm thân thiện, thuận tiện cho người dân.

Ghi nhận của PV, sáng 11/7, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam đón nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính. Người dân được cán bộ, viên chức phường hướng dẫn và thực hiện các bước thông qua robot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Ghi nhận của PV, sáng 11/7, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam đón nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính. Người dân được cán bộ, viên chức phường hướng dẫn và thực hiện các bước thông qua robot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo.

"Nhân viên AI" được đặt ngay tại sảnh chính hoạt động với 6 nhóm chức năng chính: Tư vấn dịch vụ và phát số thứ tự tự động; Thu thập và gửi phản hồi trực tuyến; Bảng thông tin điện tử tích hợp; Di chuyển tự động, phát nước và bánh kẹo tại khu vực chờ; Giao tiếp hội thoại bằng AI; Tư vấn và hỗ trợ tại chỗ.

"Nhân viên AI" được đặt ngay tại sảnh chính hoạt động với 6 nhóm chức năng chính: Tư vấn dịch vụ và phát số thứ tự tự động; Thu thập và gửi phản hồi trực tuyến; Bảng thông tin điện tử tích hợp; Di chuyển tự động, phát nước và bánh kẹo tại khu vực chờ; Giao tiếp hội thoại bằng AI; Tư vấn và hỗ trợ tại chỗ.

Việc đưa robot AI hoạt động tại các cơ quan hành chính còn mới mẻ. Phường Cửa Nam là phường đầu tiên đưa "nhân viên AI" vào hoạt động tại Hà Nội.

Việc đưa robot AI hoạt động tại các cơ quan hành chính còn mới mẻ. Phường Cửa Nam là phường đầu tiên đưa "nhân viên AI" vào hoạt động tại Hà Nội.

Những ngày đầu đưa vào sử dụng, người dân đến làm thủ tục hành chính không khỏi bất ngờ. "Lúc đầu tôi hơi lo khi ra phường làm thủ tục. Nhưng khi làm việc, tôi rất bất ngờ trước sự hiện đại của hệ thống công nghệ tại đây và sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ," bà Thuận (phường Cửa Nam) chia sẻ.

Những ngày đầu đưa vào sử dụng, người dân đến làm thủ tục hành chính không khỏi bất ngờ. "Lúc đầu tôi hơi lo khi ra phường làm thủ tục. Nhưng khi làm việc, tôi rất bất ngờ trước sự hiện đại của hệ thống công nghệ tại đây và sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ," bà Thuận (phường Cửa Nam) chia sẻ.

"Nhân viên AI" cho phép người dân nói chuyện trực tiếp để yêu cầu hỗ trợ. Mã QR để người dân tra cứu dịch vụ, truy cập hỗ trợ trực tuyến để được hướng dẫn chi tiết hồ sơ, quy trình thực hiện thủ tục.

"Nhân viên AI" cho phép người dân nói chuyện trực tiếp để yêu cầu hỗ trợ. Mã QR để người dân tra cứu dịch vụ, truy cập hỗ trợ trực tuyến để được hướng dẫn chi tiết hồ sơ, quy trình thực hiện thủ tục.

Robot tự động di chuyển bằng công nghệ SLAM và AI quanh khu vực ngồi chờ của người dân.

Robot tự động di chuyển bằng công nghệ SLAM và AI quanh khu vực ngồi chờ của người dân.

"Nhân viên AI" phát nước uống, bánh kẹo, tạo cảm giác thân thiện, chu đáo.

"Nhân viên AI" phát nước uống, bánh kẹo, tạo cảm giác thân thiện, chu đáo.

Ngoài ra, "nhân viên AI" có thể giao tiếp cơ bản với người dân, phát nhạc thư giãn khi di chuyển.

Ngoài ra, "nhân viên AI" có thể giao tiếp cơ bản với người dân, phát nhạc thư giãn khi di chuyển.

Nhờ có sự hỗ trợ của robot AI nên người dân không phải xếp hàng lâu, không còn cảnh chờ đợi mệt mỏi khi làm thủ tục hành chính.

Nhờ có sự hỗ trợ của robot AI nên người dân không phải xếp hàng lâu, không còn cảnh chờ đợi mệt mỏi khi làm thủ tục hành chính.

Được biết, trong thời gian tới, "nhân viên AI" sẽ tiếp tục được nâng cấp các tính năng mới để tối ưu dịch vụ hơn nữa. Robot vừa thực hiện vai trò của một nhân viên, đồng thời là thư viện tích hợp dịch vụ, giúp người dân tiết kiệm thời gian làm thủ tục và có sự thoải mái, chủ động trong thời gian thực hiện dịch vụ. Đây là tiêu chí quan trọng nhất thể hiện hiệu quả của mô hình chuyển đổi chính quyền địa phương 2 cấp.

Được biết, trong thời gian tới, "nhân viên AI" sẽ tiếp tục được nâng cấp các tính năng mới để tối ưu dịch vụ hơn nữa. Robot vừa thực hiện vai trò của một nhân viên, đồng thời là thư viện tích hợp dịch vụ, giúp người dân tiết kiệm thời gian làm thủ tục và có sự thoải mái, chủ động trong thời gian thực hiện dịch vụ. Đây là tiêu chí quan trọng nhất thể hiện hiệu quả của mô hình chuyển đổi chính quyền địa phương 2 cấp.

Nam Giang

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/doc-dao-nhan-vien-ai-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tai-ha-noi-post1759311.tpo