Ám ảnh khi hung thần container 'ngủ gật' trên xa lộ
Vài ngày qua, dư luận thêm lần nữa dậy sóng với hình ảnh những chiếc xe container cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu liên tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.
Hung thần xa lộ
Vài ngày qua, những vụ tai nạn giao thông thảm khốc do xe container gây ra thêm một lần nữa trở thành chủ đề nóng được mang ra phân tích, mổ xẻ trên nhiều diễn đàn, thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận.
Mới đây, chỉ trong một ngày, 2 vụ tai nạn do xe container gây ra tại địa bàn TP. Hà Nội đã tước đi sinh mạng của 4 người dân vô tội. Khi xem lại những hình ảnh, video vụ tai nạn, nhiều người đã không khỏi ám ảnh.
Cụ thể, theo thông tin từ cơ quan điều tra, khoảng 4h ngày 4/8, xe container BKS 15C-114.66 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-046.41 do tài xế Lê Thế Tuyển (SN 1988, trú ở xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) lưu thông đến khu vực cột đèn 4/14 QL5, đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên thì mất kiểm soát đã chồm lên nóc xe ô tô con BKS 30E-925.52.
Hậu quả, 3 người trên xe ô tô con gồm anh Nguyễn Hoàng Dương (SN 1999), Nguyễn Ánh Pháp (SN 1996) và Nguyễn Văn Hoàng (SN 1986) đều ở Long Biên, Hà Nội tử vong tại chỗ. Nạn nhân nữ Đào Thị Nga (SN 1993, tổ 15 phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) bị văng ra ngoài may mắn thoát chết trong gang tấc.
Sau khi xảy ra vụ việc, tài xế container đã đến công an quận Long Biên đầu thú. Tiến hành xét nghiệm máu của Lê Thế Tuyển, cơ quan chức năng xác định âm tính với chất ma túy; nồng độ cồn trong khí thở là 0.000mg/l.
Tại cơ quan công an, Tuyển khai nhận, khoảng 1h15 ngày 4/8, Tuyển điều khiển phương tiện trên đi từ huyện An Dương, Hải Phòng đến khu vực quận Long Biên, TP. Hà Nội để nhận hàng. Khi đến gần khu vực ngã tư Sài Đồng – Nguyễn Văn Linh, do buồn ngủ, Tuyển đã không làm chủ được tay lái dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nói trên. Hiện CA quận Long Biên đã quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với tài xế xe container.
Trước vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên QL5 không lâu, vào khoảng 16h30’, chiều 4/8, chị H.T.K.T. (SN 1999, sinh viên một trường đại học, quê huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) đang cùng bạn di chuyển xe máy trên đường, khi gần đến ngã tư chợ hoa Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội), bất ngờ bị xe container kéo rơ moóc BKS 15R – 080.47 chạy cùng chiều va chạm, bánh xe container cán qua người chị T. Cú va chạm trên khiến chị T. tử vong tại chỗ, còn người bạn đi cùng may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Điều đáng nói, sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe container đã tăng ga bỏ chạy, bỏ mặc nạn nhân nằm ở đường.
Theo thông tin mới nhất từ CA huyện Mê Linh, hiện đơn vị đã xác định được danh tính tài xế xe container gây tai nạn và đang mời người này về trụ sở làm việc để phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ.
Nguyên nhân do đâu?
Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc) bày tỏ quan điểm: Trên thực tế, vấn nạn xe container gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xuất hiện với mật độ ngày càng dày hơn trong những năm trở lại đây.
Một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn nằm ở góc độ tâm lý của người điều khiển xe container. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn tới những vụ tai nạn giao thông thảm khốc như vậy?
Trước hết xét về góc độ khách quan: Có thể nói, xe container là một phương tiện khá đặc thù, những người điều khiển phương tiện này cũng gặp phải rất nhiều áp lực, có thể kể đến như: giao hàng đúng giờ giấc, mức giao khoán của doanh nghiệp vận tải đối với mỗi tài xế chạy một ngày bao nhiêu chuyến, bị cơ quan chức năng kiểm soát giờ chạy vào khu vực nội thành…Các yếu tố cộng dồn khiến nhiều lúc những người làm nghề sẵn sàng phóng nhanh, vượt ẩu để giành giật thời gian. Hoạt động với cường độ cao, chủ yếu là về đêm, nên tình trạng các tài xế xe container mệt mỏi, căng thẳng dẫn tới mất tập trung trong quá trình điều khiển phương tiện là điều rất khó tránh khỏi.
Mặt khác, hệ thống hạ tầng giao thông ở nước ta hiện nay vẫn còn rất nhiều hạn chế, đường chật người đông khiến lái xe phải tranh giành nhau để chạy. Xe container là một phương tiện cồng kềnh, có nhiều "góc chết" mà tài xế không thể nhìn thấy, nên việc xử lý linh hoạt khi xảy ra va chạm giao thông là tương đối khó khăn.
Về góc độ chủ quan: Câu chuyện ý thức, đạo đức nghề nghiệp của tài xế xe container cũng là một khía cạnh đáng để bàn. Do container là phương tiện vận chuyển đường bộ vào loại lớn nhất, thường chỉ chở hàng hóa, tổn hại tới tính mạng khi xảy ra va chạm giao thông là rất ít, nên các tài xế rất dễ nảy sinh tâm lý cẩu thả, chủ quan trong quá trình lưu thông. Qua nhiều clip, người xem có cảm nhận một bộ phận không nhỏ tài xế xe container khi lưu thông trên đường, thường chạy với tốc độ nhanh, bạt mạng, bất chấp các quy định của pháp luật.
Một thực trạng đáng buồn khác cũng cần nhắc tới, là do đặc thù công việc, nhiều tài xế container chạy đường dài đã sử dụng các chất kích thích trong quá trình điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, có nhiều vụ tai nạn, tài xế container còn sẵn sàng giao vô lăng cho phụ lái, gián tiếp gây nên những hậu quả khôn lường.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Tùy vào mức độ, hậu quả của từng vụ tai nạn giao thông cụ thể, mà cơ quan chức năng áp dụng những quy định, xử lý khác nhau.
Ví dụ, hành vi của tài xế container đâm ô tô con khiến 4 người thương vong tại QL5 nêu trên đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và nếu xử lý sẽ tương ứng với khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Theo đó, người tham gia giao thông nếu gây tai nạn làm chết từ 3 người trở lên có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm.
Về trách nhiệm dân sự, tài xế container gây tai nạn còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân khi họ có đơn yêu cầu. Cụ thể các chi phí về hư hại tài sản, điều trị sức khỏe, phần chi phí liên quan đến việc mai táng người thiệt mạng và phần tổn thất tinh thần đã gây ra cho những người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Trường hợp nạn nhân tử vong có con nhỏ dưới 18 tuổi, người phụ nữ gây tai nạn còn phải trợ cấp cho con của các nạn nhân đến khi đủ 18 tuổi.