Ám ảnh với botox, filler

Ngày càng nhiều người trẻ dưới 25 tuổi 'nghiện' các thủ thuật làm căng bóng da, xóa nếp nhăn, rãnh cười. Đây từng chỉ được xem là phương pháp làm đẹp của nhóm đã lão hóa.

Năm ngoái, Connor, 23 tuổi, đã làm thủ thuật tiêm 6cc filler vào cằm, đường viền hàm và xương gò má. Quá trình này tốn hơn 800 bảng Anh, và cậu phải trả góp vì không đủ khả năng chi trả trọn gói.

Connor quyết tâm can thiệp thẩm mỹ sau nhiều năm tự ti về khuôn mặt “nhàm chán, kém nổi bật”, Independent đưa tin.

“Từ hồi 15 tuổi, tôi đã luôn ước có một khuôn mặt sắc sảo. Mỗi khi chụp ảnh, tôi phải dùng nhiều ứng dụng chỉnh sửa để trông điển trai hơn. Giờ đây, cằm tôi góc cạnh, cằm vuông và gò má cao lên đáng kể. Tôi hài lòng và tự tin hơn trước”, anh nói.

Tương tự Connor, Gen Z tại Anh ngày càng ưa chuộng các phương pháp điều trị thẩm mỹ không phẫu thuật. Xu hướng này gia tăng dưới áp lực của tiêu chuẩn độc hại về vẻ đẹp hoàn hảo.

 Gen Z ở Anh tìm đến các phòng khám thẩm mỹ để làm đẹp bằng hóa chất dạng tiêm. Ảnh: freepik.

Gen Z ở Anh tìm đến các phòng khám thẩm mỹ để làm đẹp bằng hóa chất dạng tiêm. Ảnh: freepik.

Hướng đến vẻ đẹp hoàn hảo phi lý

Nhiều năm trước, tiêm botox và chất làm đầy được ưa chuộng bởi nhóm người lớn tuổi, giàu có. Họ cần những liều thuốc để cứu làn da khỏi nếp nhăn.

Tuy nhiên, bác sĩ Tamara Griffiths, thành viên Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh, cho hay phần lớn khách hàng yêu cầu tiêm filler, botox ở thời điểm hiện tại thuộc nhóm 20-30 tuổi.

Những người trẻ thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ này để giữ sự tươi tắn, tạo đường nét sắc sảo hơn cho gương mặt. Họ thừa nhận bị ảnh hưởng bởi ngoại hình đẹp “phi thực tế” của chị em nhà Kardashian, hoặc thí sinh từ show hẹn hò thực tế Love Island.

 Bờ môi mọng của Kim Kardashian đã sớm trở thành tiêu chuẩn vẻ đẹp cho nhiều người trẻ. Ảnh: @kimkardashian.

Bờ môi mọng của Kim Kardashian đã sớm trở thành tiêu chuẩn vẻ đẹp cho nhiều người trẻ. Ảnh: @kimkardashian.

Connor khẳng định gần như tất cả bạn bè xung quanh đều mong được tiêm filler vào má hoặc môi.

“Tác dụng của hóa chất dạng tiêm nhanh chóng trở thành chủ đề tán dóc yêu thích của chúng tôi. Ai cũng muốn có vẻ ngoài rạng rỡ hơn”, anh nói thêm.

Helen, 22 tuổi, sinh viên ngành tội phạm học và xã hội học, vừa tiêm 1cc filler cho môi. Cô không giấu được sự hạnh phúc khi thấy đôi môi đầy đặn, quyến rũ hơn trước. Nữ sinh cho rằng thẩm mỹ khiến cô có cái nhìn khác về ngoại hình ngày xưa của mình.

“Tôi từng nghĩ như thế là ổn, cho tới khi được thấy diện mạo mới. Khi nhìn lại hình ảnh cũ, tôi không hiểu sao mình lại hài lòng với đôi môi mỏng xấu xí”, Helen bày tỏ.

Theo các chuyên gia y tế, những người trẻ như Helen hay Connor đang gặp khủng hoảng về lòng tự tôn. Vấn đề manh nha xuất hiện từ khi họ bắt đầu sử dụng mạng xã hội, và lớn dần khi họ tiếp cận với các phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Bác sĩ Griffiths cho rằng thanh niên dưới 25 tuổi có xu hướng tự làm tổn thương bản thân bằng những kỳ vọng phi thực tế.

“Giới trẻ dễ gặp áp lực với những hình ảnh lung linh Instagram, Facebook của người nổi tiếng hoặc bạn bè đồng trang lứa. Từ đó, họ dễ mắc chứng lo âu, trầm cảm và nhiều bệnh thần kinh khác”, nữ chuyên gia da liễu nói.

 Giới trẻ Anh tìm cách tiếp cận với botox, filler để giữ làn da luôn đẹp "không tì vết". Ảnh: indy.

Giới trẻ Anh tìm cách tiếp cận với botox, filler để giữ làn da luôn đẹp "không tì vết". Ảnh: indy.

Nỗ lực kiểm soát

Năm 2020, Bộ Y tế Anh ước tính có khoảng 41.000 ca tiêm botox được thực hiện trên thiếu niên dưới 18 tuổi. Chính quyền nước này đã ban hành lệnh cấm can thiệp thẩm mỹ, dù không phẫu thuật, với trẻ vị thành niên.

Song, hầu như không có cách nào ngăn nhóm lớn tuổi hơn khỏi lạm dụng botox và filler. Vấn đề này làm dấy lên cuộc tranh cãi về hậu quả của trào lưu làm đẹp bằng hóa chất dạng tiêm.

Kết quả nghiên cứu của WooWoo cho thấy có 10% phụ nữ Anh “ghét mọi thứ trên cơ thể mình”. Hơn 30% thú nhận luôn stress vì hình thể có quá nhiều khuyết điểm, so với những bức ảnh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Connor lại tin rằng giới tính nào cũng bị kìm hãm bởi các tiêu chuẩn độc hại về cái đẹp.

 Joe Jonas xuất hiện trong quảng cáo chất tiêm làm đầy, xóa nếp nhăn. Ảnh: Xeomin Aesthetic.

Joe Jonas xuất hiện trong quảng cáo chất tiêm làm đầy, xóa nếp nhăn. Ảnh: Xeomin Aesthetic.

“Mọi người cần biết nam giới cũng sợ hãi trước những ánh nhìn, dù mang tính đánh giá hay không. Tôi và các bạn gay khác còn áp lực hơn thế một chút nữa. Ngày càng khó khăn và tốn kém để đạt được vẻ đẹp đúng với tiêu chuẩn xã hội”, anh nói.

Mới đây, Joe Jonas góp mặt trong quảng cáo cho loại hóa chất dạng tiêm. Đây là sản phẩm cạnh tranh với botox, với tác dụng làm mờ nếp nhăn và vết chân chim. Nam ca sĩ xuất hiện với khuôn mặt tươi tắn, không có lỗ chân lông, khẳng định ngoại hình được được giữ gìn ở tuổi 33 nhờ sử dụng “thần dược”.

Sự xuất hiện của người nổi tiếng trong quảng cáo làm đẹp nhanh chóng tạo ra cơn sốt.

Nắm bắt tâm lý “muốn đẹp như sao Hollywood”, hàng loạt những phòng khám kém chất lượng, không có giấy phép hành nghề mọc lên. Với giá rẻ, không cần nhiều thủ tục giấy tờ, các cơ sở này thu hút lượng lớn giới trẻ đến làm đẹp, bất chấp các hậu quả khó lường.

Từ tháng 2/2021, chính phủ và hội đồng bác sĩ da liễu Anh hướng tới ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ các phương pháp can thiệp không dao kéo nói trên.

“Các địa phương đang siết chặt vấn đề giấy phép điều trị. Chỉ những đơn vị được cấp phép mới đủ tiêu chuẩn được thực hiện một số quy trình thẩm mỹ nhất định. Tuy nhiên, quy định này chưa được áp dụng trên khắp lãnh thổ Anh”, Victoria Brownlie, Giám đốc Chính sách của British Beauty Council, nói.

Hồng Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/am-anh-voi-botox-filler-post1353973.html