Ẩm thực Hàn Quốc đang chinh phục thế giới
Ẩm thực và văn hóa ẩm thực Hàn Quốc được gọi là 'hansik' trong tiếng Hàn, đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Nhà hàng ẩm thực tại Hàn Quốc. Ảnh: Anh Nguyên-PV TTXVN tại Hàn Quốc
Sự lan tỏa tích cực này được thúc đẩy nhờ sự xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim truyền hình, phim điện ảnh và các chương trình truyền hình trực tuyến của các ngôi sao K-pop cũng như thông tin tốt về phương thức ăn uống lành mạnh.
Sự lan tỏa tích cực của Hansik càng được kích thích hơn nữa khi Hàn Quốc tổ chức sự kiện “50 Nhà hàng tốt nhất châu Á” (A50BR) - một sự kiện ẩm thực quốc tế trong năm thứ 2 liên tiếp. Năm nay, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 22/3 đến 26/3 tại nhiều địa điểm ở Seoul với những hoạt động như tiệc chiêu đãi, thảo luận, hội thảo, lễ trao giải…. Sự kiện này do Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn và Chính quyền Thủ đô Seoul phối hợp tổ chức.
Số lượng nhà hàng “hansik” được Michelin Guide công nhận, một tiêu chuẩn toàn cầu uy tín về ẩm thực cao cấp, đang gia tăng cũng góp phần giới thiệu cả ẩm thực Hàn Quốc truyền thống và hiện đại. Tính đến tháng 3/2025, 36 nhà hàng hansik trên toàn thế giới đã đạt được sao Michelin. Đáng chú ý, nhà hàng Atomix ở New York được xếp hạng thứ sáu trên thế giới và thứ nhất tại Mỹ trong danh sách 50 Nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2024.
Viện Xúc tiến thực phẩm Hàn Quốc, một tổ chức nhà nước thúc đẩy hansik cho biết “Jang” Hàn Quốc (loại tương lên men từ đậu nành) đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ tháng 12/2024, trong khi kim ngạch xuất khẩu thực phẩm Hàn Quốc và các sản phẩm liên quan đã vượt quá 13 tỷ USD cũng trong năm 2024.
Sự công nhận của thế giới đối với ẩm thực Hàn Quốc
Cùng với các lựa chọn truyền thống và lành mạnh như thực phẩm lên men và các món ăn ít chất béo, các món ăn nhiều protein như bulgogi (thịt bò ướp chiên chảo) và bibimbap (cơm trộn thập cẩm với rau), các công thức nấu ăn mới đang giới thiệu các món ăn Hàn Quốc mang tính thử nghiệm, điều chỉnh hansik theo khẩu vị địa phương ở các quốc gia khác nhau và xu hướng ăn uống hiện đại.
Hansik đã khẳng định vị thế vững chắc của mình trong bối cảnh ẩm thực trên toàn thế giới, từ các nhà hàng sang trọng đến các quán ăn bình dân. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở Paris, nơi mà sự phổ biến của K-pop ngày càng gia tăng và phim truyền hình Hàn Quốc đã thúc đẩy sự quan tâm đến ẩm thực Hàn Quốc. Sự bùng nổ của ẩm thực Hàn Quốc đã tăng lên cùng với thành công toàn cầu của BTS, BLACKPINK và Squid Game.
Tại Pháp ẩm thực Hàn đã trở nên phổ biến từ những nơi bình dân đến nhà hàng sang trọng. Có nhiều nhà hàng Hàn Quốc và cửa hàng bán đồ ăn mang về trên phố. Đặc biệt là trong 5 năm qua, ẩm thực Hàn Quốc thực sự đã trở thành một xu hướng ở Paris.
Yang Jong-jip, trợ lý giáo sư tại Học viện Ẩm thực Mỹ (CIA) ở New York, cho biết hansik đã đạt đến mức độ phổ biến chưa từng có trong giới sinh viên, giáo sư và nhân viên nhà trường về cả khía cạnh văn hóa, lịch sử và giá trị triết học của nó. Đầu bếp hansik nói thêm rằng hiện nay có một phong trào ngày càng phát triển để đưa hansik trở thành một phần chính thức của chương trình giảng dạy của trường. Theo ông Yang, bước quan trọng đầu tiên để hansik được công nhận trên toàn cầu là dạy mọi người về hansik.
Kang Min-goo, chủ sở hữu kiêm đầu bếp của Mingles, nhà hàng ba sao Michelin duy nhất tại Hàn Quốc, cho rằng cần thiết phải truyền bá hansik trên toàn thế giới thông qua người dân ở các quốc gia khác nhau. Ông Kang cho biết đã gặp nhiều người nước ngoài ngạc nhiên khi khám phá ra văn hóa hansik có lịch sử ăn sâu từ tiềm thức chứ không chỉ là đồ ăn đường phố thông thường.
Theo chuyên gia Kang, các quốc gia có nền văn hóa ẩm thực tiên tiến như Pháp, Italy và Nhật Bản đã gây ấn tượng với nhiều du khách nước ngoài, khuyến khích họ tìm hiểu về ẩm thực và chia sẻ với mọi người ở quốc gia của họ. Ẩm thực là sứ giả ngoại giao mạnh mẽ và Hansik cũng đang đóng vai trò như vậy.
Hansik có thể đa dạng hóa ở nhiều nơi trên thế giới thông qua cách thức sử dụng nguyên liệu địa phương để nhắm vào mục tiêu thị trường địa phương. Tuy nhiên, bản sắc thực sự của hansik không được mất đi trong quá trình này. Chỉ khi làm được như vậy trong quá trình toàn cầu hóa của hansik thực sự cất cánh.
Các thương hiệu ẩm thực Hàn Quốc dần chiếm thị phần ở một số quốc gia
CJ CheilJedang, nhà sản xuất thương hiệu thực phẩm nổi tiếng toàn cầu Bibigo, đã đạt được những cột mốc quan trọng bên ngoài Hàn Quốc trong năm 2024. Tại Mỹ, Bibigo dẫn đầu thị trường há cảo với 41% thị phần, vượt xa thương hiệu phổ biến thứ hai, chỉ nắm giữ 12,1%. Thị phần của Bibigo đã tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2019 khi thị phần mới chỉ ở mức dưới 8%.
Thành công của Bibigo bên ngoài Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở há cảo. Kim chi chứng kiến mức tăng trưởng doanh số cao nhất, tăng 38% so với năm 2023. Cơm ăn liền, mỳ và nước sốt cũng góp phần vào doanh số bán hàng ở nước ngoài của thương hiệu, mỗi mặt hàng đều tăng trưởng từ 10 đến 20%. Doanh số bán hàng của công ty trên khắp châu Âu đã vượt qua 100 tỷ won (69 triệu USD) lần đầu tiên trong năm 2024.
Tại Australia, Bibigo đã mở rộng sự hiện diện của mình bằng cách thâm nhập vào Woolworths, Coles và IGA, ba trong bốn chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất cả nước. Thương hiệu này còn phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á khác trong đó có Việt Nam.
Giới chuyên gia cho rằng để hansik được toàn cầu hóa hiệu quả hơn, sự hợp tác từ các công ty tư nhân Hàn Quốc, chính phủ và các học giả là điều cần thiết. Điều này sẽ đưa hansik trở thành di sản văn hóa, thay vì chỉ là một xu hướng nhất thời.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/am-thuc-han-quoc-dang-chinh-phuc-the-gioi/366957.html