Amazon triển khai robot thứ 1 triệu phục vụ hoạt động của công ty
Amazon tiết lộ rằng hiện họ có số lượng robot gần như ngang bằng với con người trong lực lượng lao động của mình, sau khi triển khai robot thứ một triệu tại các kho hàng và hoạt động của công ty.

Robot đang chiếm ngày càng nhiều việc làm trong ngành logistics - Ảnh minh họa
Các robot hiện đang hỗ trợ việc chọn hàng, phân loại, đóng gói và vận chuyển, tham gia vào khoảng 3/4 số đơn hàng toàn cầu của Amazon. Tuy nhiên, tác động đến lực lượng lao động con người có thể không nghiêm trọng như người ta lo ngại ban đầu vì vẫn còn rất nhiều công việc dành cho con người.
Gần một nửa lực lượng lao động của Amazon là robot
Amazon cho biết, trong vòng một thập niên qua, năng suất lao động đã tăng từ khoảng 175 gói hàng mỗi nhân viên lên khoảng 3.870 gói. Điều đó là động lực cho công ty chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong các lĩnh vực kinh doanh.
Một trong những lĩnh vực mà robot chứng minh được giá trị của mình là tại các trung tâm giao hàng nhỏ, nơi cung cấp dịch vụ giao trong ngày và có ít nhân viên hơn. Tại đây, robot có thể giúp tăng năng suất. Theo báo cáo, sản phẩm di chuyển nhanh hơn khoảng 25% ở các cơ sở tự động hóa cao so với các kho truyền thống.
Bên cạnh việc ra mắt các mẫu robot mới (Amazon hiện là nhà sản xuất và vận hành robot di động lớn nhất thế giới), công ty cũng vừa giới thiệu DeepFleet. Đây là một mô hình nền tảng được xây dựng trên các công cụ của AWS để điều phối chuyển động của robot.
Amazon cho biết, nhờ ứng dụng AI này, hiệu suất di chuyển của đội robot đã tăng 10%, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn trong kho hàng.
Trong số các mẫu robot hiện có, đáng chú ý có Hercules có khả năng nâng tới 1.250 pound (khoảng 567kg), Pegasus vận chuyển hàng hóa qua băng chuyền và Proteus là robot tự hành hoàn toàn đầu tiên của Amazon có thể hoạt động song song với con người.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, Phó chủ tịch Amazon Robotics là ông Scott Dresser nhấn mạnh rằng hơn 700.000 nhân viên đã được nâng cao kỹ năng kể từ năm 2019 thông qua các chương trình đào tạo về robot, kỹ thuật và bảo trì. Điều đó cho thấy vai trò của con người tại Amazon đang phát triển chứ không biến mất.
Dresser cũng lưu ý rằng các trung tâm hoàn thiện đơn hàng mới, như tại Shreveport (Louisiana), yêu cầu số lượng vai trò kỹ thuật nhiều hơn 30% để vận hành và bảo trì công nghệ.
Nhìn về phía trước, Amazon có kế hoạch tiếp tục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) để tạo ra các thế hệ robot thông minh và linh hoạt hơn.
Dresser hình dung rằng những robot này sẽ giúp cải thiện an toàn cho nhân viên, tạo ra các cơ hội nghề nghiệp mới và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Các ứng cử viên hàng đầu có khả năng triển khai ồ ạt robot
Walmart (hoặc các tập đoàn bán lẻ lớn khác như Target, Home Depot)
Tương tự như Amazon, Walmart có một mạng lưới kho hàng và trung tâm phân phối khổng lồ trên toàn cầu. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ thương mại điện tử, Walmart đang đầu tư mạnh vào tự động hóa để tăng tốc độ xử lý đơn hàng và giảm chi phí. Họ đã hợp tác với Symbotic để triển khai các hệ thống robot và mua lại bộ phận robotics của Walmart. Phạm vi và quy mô hoạt động của các tập đoàn bán lẻ này là rất lớn, tạo tiền đề cho việc triển khai hàng triệu robot trong tương lai để quản lý hàng tồn kho, chọn và đóng gói đơn hàng.
Alibaba và JD.com
Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc như Alibaba và JD.com cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào tự động hóa kho hàng và logistics để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của thị trường. JD.com đặc biệt nổi tiếng với các kho hàng tự động hóa cao. Với quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng ở Châu Á, việc triển khai hàng triệu robot không phải là điều không thể xảy ra đối với các công ty này.
DHL và các tập đoàn logistics toàn cầu khác như FedEx, UPS
Các công ty logistics vận chuyển hàng tỉ gói hàng mỗi năm và sở hữu mạng lưới trung tâm phân loại, kho bãi khổng lồ. Tự động hóa là chìa khóa để xử lý khối lượng hàng hóa này một cách hiệu quả và kịp thời. DHL đã cam kết mạnh mẽ với tự động hóa, thậm chí đã ký hợp đồng mua 1.000 robot Stretch của Boston Dynamics. Với mục tiêu giảm chi phí lao động và tăng tốc độ xử lý, các công ty này có động lực rất lớn để mở rộng quy mô robot của mình.
Tesla
Mặc dù hiện tại Tesla tập trung vào sản xuất ô tô và phát triển robot hình người cho nhiều mục đích, Elon Musk đã đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu robot Optimus mỗi năm vào năm 2030. Nếu Optimus có thể thực hiện đa dạng các nhiệm vụ trong sản xuất, logistics và thậm chí là dịch vụ, Tesla hoàn toàn có tiềm năng triển khai số lượng robot khổng lồ không chỉ trong nhà máy của mình mà còn bán ra bên ngoài.
Yếu tố thúc đẩy việc triển khai robot quy mô lớn
Thiếu hụt lao động: Đây là một trong những yếu tố chính thúc đẩy các công ty đầu tư vào robot để lấp đầy khoảng trống lao động và giảm sự phụ thuộc vào sức người cho các công việc lặp đi lặp lại, nặng nhọc.
Hiệu quả và tốc độ: Robot có thể hoạt động 24/7 với độ chính xác cao, giúp tăng năng suất và giảm lỗi, từ đó tăng tốc độ giao hàng và xử lý.
Tiết kiệm chi phí: Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao, về lâu dài, robot có thể giúp giảm chi phí vận hành đáng kể so với lao động con người.
Tiến bộ công nghệ: Sự phát triển của AI, thị giác máy tính và robot di động tự hành (AMR) đang làm cho robot trở nên thông minh, linh hoạt và dễ triển khai hơn trong nhiều môi trường khác nhau.
Sự cạnh tranh trong thương mại điện tử: Áp lực từ các đối thủ như Amazon buộc các công ty khác phải tự động hóa để duy trì tính cạnh tranh về tốc độ và chi phí giao hàng.