Microsoft hợp tác với Premier League: AI và bóng đá hòa làm một, tiếp cận 1,8 tỉ khán giả

Microsoft vừa ký một thỏa thuận điện toán đám mây với Premier League (giải bóng đá Ngoại hạng Anh), qua đó cho phép gã khổng lồ phần mềm Mỹ quảng bá công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình tới lượng khán giả khổng lồ.

Theo tuyên bố được phát đi hôm 1.7, một quan hệ đối tác chiến lược kéo dài 5 năm sẽ chứng kiến giải bóng đá nổi tiếng nhất thế giới chuyển hạ tầng công nghệ cốt lõi sang dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft. Ứng dụng di động, trang web cũng như các game fantasy (giả lập đội bóng) của Premier League sẽ tích hợp chatbot được hỗ trợ bởi dịch vụ AI từ Microsoft.

“Đây chính là tương lai của bóng đá. Đó là những kịch bản dữ liệu hấp dẫn, các thống kê thông minh hơn, những câu chuyện sâu sắc hơn và sự kết nối tốt hơn giữa người hâm mộ với những gì đang diễn ra”, ông Darren Hardman, Giám đốc điều hành Microsoft tại Vương quốc Anh, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

Cả ông Darren Hardman và Will Brass (Giám đốc thương mại Premier League) đều từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận.

Microsoft sẽ trở thành đối tác chính thức về đám mây và AI cho các nền tảng kỹ thuật số mới của Premier League - Ảnh: Internet

Microsoft sẽ trở thành đối tác chính thức về đám mây và AI cho các nền tảng kỹ thuật số mới của Premier League - Ảnh: Internet

Trang web chính thức của Premier League thông báo: "Microsoft sẽ trở thành đối tác chính thức về đám mây và AI cho các nền tảng kỹ thuật số mới của Premier League.

Premier League và Microsoft đã công bố quan hệ đối tác chiến lược kéo dài 5 năm nhằm thay đổi cách 1,8 tỉ người hâm mộ ở 189 quốc gia tương tác với giải bóng đá được xem nhiều nhất thế giới.

Với tư cách là một phần của sự hợp tác, Microsoft sẽ trở thành đối tác đám mây và AI chính thức cho các nền tảng kỹ thuật số của Premier League, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, phân tích trận đấu phát sóng và hoạt động tổ chức của giải đấu.

Trọng tâm của quan hệ đối tác này là các nền tảng kỹ thuật số mới dành cho người hâm mộ Premier League, tận dụng công nghệ đám mây và AI của Microsoft để mở ra kỷ nguyên mới về trải nghiệm thông minh và trực quan cho họ.

Từ hôm nay, người hâm mộ trên toàn thế giới có thể tìm hiểu thêm về các câu lạc bộ, cầu thủ và trận đấu Premier League mà họ lựa chọn thông qua ứng dụng Premier League Companion được Copilot hỗ trợ.

Trải nghiệm được cá nhân hóa cao này tận dụng Azure OpenAI để thu thập thông tin từ hơn 30 mùa giải thống kê, 300.000 bài viết và 9.000 video, mở ra thế giới hoàn toàn mới về các sự kiện cùng số liệu dành cho người hâm mộ về các câu lạc bộ và cầu thủ mà họ quan tâm nhất".

Bloomberg Television là kênh truyền hình quốc tế chuyên về tin tức kinh tế, tài chính và kinh doanh, thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông Bloomberg L.P – công ty được sáng lập bởi tỷ phú Michael Bloomberg.

Kênh này phát sóng 24/7 và cung cấp tin tức thị trường tài chính (chứng khoán, tiền tệ, hàng hóa, bất động sản), phân tích kinh tế (các chuyên gia, giám đốc điều hành, nhà đầu tư nổi tiếng), phỏng vấn độc quyền các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ, chương trình chuyên sâu về công nghệ, chính sách kinh tế, đổi mới toàn cầu...

Bloomberg Television có trụ sở chính tại New York (Mỹ) và phát sóng ở nhiều khu vực như Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài truyền hình, nội dung của kênh còn được tích hợp trong nền tảng Bloomberg Terminal - công cụ phân tích tài chính hàng đầu thế giới.

Trước đây, Oracle (Mỹ) là đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho giải đấu, nhưng thỏa thuận này đã kết thúc vào cuối mùa giải đầu năm nay.

Sự kết hợp giữa công nghệ và tiếp thị thể thao đang trở thành một lĩnh vực cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là trong bóng đá toàn cầu. Thương hiệu Copilot của Microsoft hiện là nhà tài trợ cho Beyond Stats - dịch vụ phân tích trận đấu và đội bóng dành cho người hâm mộ La Liga (giải bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha). Trong khi đó, các thống kê xuất hiện trong Bundesliga (giải bóng đá hàng đầu Đức) thường đi kèm với logo Amazon Web Services.

Amazon Web Services là nền tảng dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới, được phát triển và vận hành bởi tập đoàn Amazon (Mỹ).

Những thỏa thuận như vậy rất được các hãng công nghệ săn đón, bởi thể thao là một trong số ít lĩnh vực giải trí mà khán giả vẫn còn theo dõi trực tiếp. Trong suốt 12 năm kể từ khi Microsoft hợp tác với giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL) để đưa máy tính bảng vào tay các huấn luyện viên, ngành công nghệ đã không ngừng tìm kiếm những cách sáng tạo hơn để gắn bó thương hiệu của mình với các giải đấu, thay vì chỉ đơn thuần xuất hiện trên bảng quảng cáo.

CEO Satya Nadella dùng Copilot hàng ngày, Microsoft yêu cầu nhân viên phải áp dụng AI

Microsoft đã đầu tư mạnh tay vào AI, gồm cả việc ra mắt trợ lý Copilot vào năm 2023, ký thỏa thuận trị giá gần 13 tỉ USD với OpenAI năm 2024 và thành lập các nhóm chuyên phát triển công nghệ này.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, từng nói về cách AI sẽ thay đổi quy trình làm việc và công việc trí óc của con người. Với doanh nhân 57 tuổi người Mỹ gốc Ấn Độ, AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân, theo hãng tin Bloomberg.

Trong cuộc phỏng vấn công bố hồi tháng 5, Satya Nadella cho biết thích podcast nhưng không nghe trực tiếp. Thay vào đó, ông tải bản ghi lại nội dung podcast lên ứng dụng Copilot trên smartphone để có thể thảo luận cùng trợ lý giọng nói AI này trong lúc di chuyển đi làm.

Khi đến trụ sở Microsoft ở bang Washington (Mỹ), Satya Nadella dùng Copilot để tóm tắt các tin nhắn trên Outlook và Teams. Ông còn sử dụng ít nhất 10 tác tử AI tùy chỉnh từ Copilot Studio để chuẩn bị cho các cuộc họp và nghiên cứu.

"Tôi gần như chỉ là một người chuyên gõ email", ông nói.

Tác tử AI là hệ thống hoặc chương trình máy tính được thiết kế để thực hiện các tác vụ tự động bằng cách sử dụng AI. Các tác tử AI có khả năng tương tác với môi trường, thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, ra quyết định và thực hiện các hành động dựa trên mục tiêu được đặt ra.

Microsoft đang yêu cầu nhà quản lý phải đánh giá hiệu suất của nhân viên dựa trên mức độ sử dụng các công cụ AI nội bộ. Sử dụng AI giờ đây không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cốt lõi tại gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Bà Julia Liuson, Phó chủ tịch bộ phận nhà phát triển của Microsoft, gần đây đã gửi một email hướng dẫn cho các quản lý cấp dưới. Trong email, bà nhấn mạnh rằng việc sử dụng các công cụ AI nội bộ sẽ là một phần trong việc đánh giá hiệu suất và tác động tổng thể của mỗi cá nhân, theo trang Insider.

"AI giờ đây là một phần cơ bản trong cách chúng ta làm việc. Giống như sự hợp tác, tư duy dựa trên dữ liệu và giao tiếp hiệu quả, việc sử dụng AI không còn là tùy chọn mà là cốt lõi của mọi vai trò và mọi cấp độ", Julia Liuson nhấn mạnh.

Động thái này được cho là nhằm giải quyết tình trạng áp dụng Copilot nội bộ còn trì trệ. Microsoft không chỉ muốn chatbot AI của mình được sử dụng rộng rãi hơn trong công ty, mà còn buộc chính các nhân viên phát triển sản phẩm phải có sự thấu hiểu sâu sắc hơn về công cụ mà họ tạo ra. Yêu cầu về hiệu suất có thể khác nhau giữa các nhóm ở Microsoft, nhưng một số bộ phận đang cân nhắc đưa việc sử dụng AI thành tiêu chí đánh giá chính thức trong năm tài chính tới.

Quyết định từ Microsoft cũng diễn ra trong bối cảnh các sản phẩm AI của họ, đặc biệt là GitHub Copilot, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Một báo cáo gần đây từ ngân hàng Barclays đã trích dẫn dữ liệu cho thấy Cursor đã vượt qua GitHub Copilot trong phân khúc công cụ hỗ trợ lập trình sử dụng AI - thị trường cực kỳ quan trọng.

Sức ép cạnh tranh này có thể là một trong những lý do chính thúc đẩy Microsoft phải tăng cường việc sử dụng và cải thiện sản phẩm nội bộ của mình. Dù vậy, công ty vẫn cho phép nhân viên dùng một số công cụ AI bên ngoài, chẳng hạn Replit, miễn là chúng đáp ứng các yêu cầu bảo mật nhất định.

Replit là nền tảng lập trình trực tuyến cho phép người dùng viết mã, chạy, chia sẻ và cộng tác trong thời gian thực hoàn toàn trên trình duyệt, không cần cài đặt phần mềm.

Việc Microsoft đưa mức độ sử dụng AI vào tiêu chí đánh giá nhân viên có thể là dấu hiệu cho một xu hướng mới trong quản trị nhân sự thời đại số. Khi AI ngày càng được tích hợp sâu vào quy trình làm việc, khả năng tận dụng và tương tác hiệu quả với công nghệ này có thể sẽ sớm trở thành một kỹ năng cốt lõi được nhiều doanh nghiệp yêu cầu.

Động thái của Microsoft cho thấy, với tập đoàn công nghệ hàng đầu, việc thích ứng với AI không chỉ là lợi thế cạnh tranh mà là yêu cầu bắt buộc để tồn tại và phát triển.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/microsoft-hop-tac-voi-premier-league-ai-va-bong-da-hoa-lam-mot-tiep-can-1-8-ti-khan-gia-234398.html