Amazon và vụ cá cược mang tính thế kỷ
Trên Twitter của mình nhà sáng lập Amazon đã đăng tải hình ảnh ông đóng khung kỷ niệm cuốn tạp chí BusinessWeek, được xuất bản cách đây 16 năm. Ảnh bìa cuốn tạp chí là hình Jeff Bezos cùng với dòng chữ 'Vụ cá cược đầy mạo hiểm của Amazon'.
Năm 2006, khi bài báo được xuất bản trên BusinessWeek, Amazon có giá trị vốn hóa chưa đến 10 tỷ USD. Trong khi đó, các nhà đầu tư và giới phân tích không khỏi hoang mang và đánh mất niềm tin vì không biết dự tính thật sự của CEO Jeff Bezos với AWS, dịch vụ điện toán đám mây được khởi động từ năm 2003 và ra mắt cuối năm 2006.
Là một trong số ít đại diện truyền thông được chia sẻ từ sớm về ý tưởng, biên tập viên Robert D. Hof của Bloomberg cho rằng mảng kinh doanh mới của Amazon quá xa lạ.
"Nó quá xa vời so với cốt lõi bán lẻ của Amazon, và có thể khiến bạn băn khoăn liệu ông ấy có mất kiểm soát", Hof viết trong bài báo của mình.
Jeff Bezos luôn quan niệm thất bại là điều kiện cần phải có để đạt được thành công. Ảnh: Reuters.
"Ý tưởng này giống như việc Wal-Mart bỗng nhiên quyết định thay đổi, đưa giải pháp chuỗi cung ứng và hệ thống logistic hàng đầu của mình cho mọi công ty khác sử dụng, kể cả đối thủ trực tiếp của họ", Hof giải thích thêm.
BusinessWeek cho rằng ông đã chọn sai thời điểm để đầu tư vì mức chi cho các công nghệ mới như điện toán đám mây của Amazon tăng 52%, trong khi cổ phiếu lại giảm mạnh đến 20%. Những khoản đầu tư cho AWS lúc ấy đã kéo lợi nhuận của Amazon đi xuống nhưng Bezos vẫn không quan tâm. Ông liên tục chi tiền để kéo thêm kỹ sư, đầu tư thêm thiết bị hạ tầng.
"Dù người yêu công nghệ có thể bị choáng ngợp với kế hoạch vĩ đại của Bezos, có lẽ nó sẽ không được lòng giới đầu tư tại Phố Wall", Hof nhận xét.
Do đó, BusinessWeek đã gọi AWS là “vụ cá cược lớn nhất của Bezos kể từ khi sáng lập công ty”.
Thực tế lại cho thấy dịch vụ này đã mang lại trái ngọt cho Jeff Bezos và Amazon. Ngày nay, AWS được xem là nền tảng xương sống cho các công ty điều hành các hoạt động kinh doanh Internet, giúp giátrị vốn hóa công ty đạt trên 1.000 tỷ USD.
Sự ra mắt của AWS đã giúp Amazon đi trước nhiều năm so với các đối thủ cạnh tranh trên lĩnh vực điện toán đám mây, như Microsoft Azure (ra mắt năm 2010) hay Google Cloud (năm 2008).
Amazon Dash, nút bấm giúp đơn giản hóa quá trình mua sắm cũng là một thất bại của công ty này. Ảnh: Cnet.
Mặt khác, có thể nói AWS là một trong những thành tố quan trọng nhất, đóng góp vào thành công của Amazon đến thời điểm hiện tại.
Theo CNBC, lợi nhuận của AWS trong năm ngoái cán mốc 62,2 tỷ USD. Báo cáo tài chính của Amazon cũng chỉ ra công nghệ này chiếm phần lớn doanh thu của hãng trong năm 2022. Cụ thể, trong quý 1/20222, AWS đã mang về 6,52 tỷ USD lợi nhuận trước thuế và lãi trong khi tổng thu nhập kinh doanh của Amazon chỉ đạt 3,7 tỷ USD.
Tuy nhiên, nhận định của BusinessWeek năm ấy cũng không hoàn toàn sai. Amazon trước giờ vốn nổi tiếng vì sẵn sàng đánh cược để phát triển công nghệ mới và dùng chính lợi nhuận của mình để bù đắp cho những thất bại. AWS thành công, nhưng Amazon cũng không thiếu thất bại trong quá khứ.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/amazon-va-vu-ca-cuoc-mang-tinh-the-ky-207877.html