Antonov An-70 là loại máy bay vận tải tầm trung 4 động cơ cánh quạt được phát triển bởi phòng thiết kế Antonov tại Ukraine từ đầu thập niên 1990. Đây là loại máy bay cánh quạt lớn thứ hai trên thế giới sau chiếc An-22.
Đây là dự án hợp tác hàng không giữa Nga và Ukraine sau khi Liên Xô tan rã với mục đích thay thế những chiếc Antonov An-12 đã lạc hậu.
An-70 cất cánh lần đầu vào ngày 16-12-1994, quá trình phát triển của An-70 vấp phải nhiều trở ngại do tình hình chính trị căng thẳng.
Hợp tác Nga - Ukraine về An-70 gần như bị đổ vỡ trong nhiệm kỳ Tổng thống Viktor Yushchenko và chỉ được nối lại dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych.
Do những khó khăn cả về chủ quan lẫn khách quan mà tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có duy nhất 2 nguyên mẫu Antonov An-70 được chế tạo (2 chiếc máy bay mang 2 màu sơn trắng và xám).
Vào ngày 14-4-2014, quá trình thử nghiệm của An-70 được tuyên bố là đã kết thúc sau hơn 82 chuyến bay đánh giá được thực hiện bởi phi hành đoàn thuộc lực lượng vũ trang Ukraine tại trung tâm thử nghiệm của Antonov.
Antonov An-70 có phi hành đoàn gồm 4 người; máy bay có chiều dài 40,7 m; sải cánh 44,06 m; chiều cao 16,38 m.
An-70 có trọng lượng rỗng 66.230 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 145.000 kg.
Máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Progress D-27 trang bị cho An-70 có chiều dài 4,2 m; rộng 1,2 m; cao 1,3 m; đường kính cánh quạt 4,5 m.
Động cơ này có công suất 14.000 mã lực (10.440 kW) cho tốc độ tối đa 780 km/h; tầm bay 6.600/ 5.000 km khi mang 20/ 35 tấn hàng hóa; trần bay 12.000 m.
Khoang chứa hàng của An-70 có thể vận chuyển được tất cả các loại trang thiết bị, vũ khí với trọng lượng lên tới 47 tấn (máy bay có thể chở tối đa 300 lính dù hoặc 206 cáng cứu thương).
Buồng lái của An-70 rất hiện đại với 6 màn hình hiển thị đa chức năng thay cho hàng dãy đồng hồ cơ học như trên những máy bay vận tải thế hệ cũ.
Hệ thống điều khiển và giám sát trên An-70 cho phép có thể hoạt động ở cả những sân bay dã chiến hay khi không được sự hỗ trợ từ dưới mặt đất.
Dự kiến sau khi quá trình phát triển hoàn thành thì Nga sẽ là khách hàng chính của An-70 với số lượng đặt hàng có thể lên tới 60 chiếc.
Nhưng do mối quan hệ giữa hai nước biến động nên kế hoạch trên không thể tiếp tục thực hiện và mới đây Không quân Ukraine đã tiếp nhận chiếc máy bay vận tải hạng nặng này.
An-70 được dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của Airbus A-400M trên thị trường máy bay vận tải quân sự khi chính thức đi vào sản xuất hàng loạt.
Hiện Ukraine đang tiếp tục tiếp thị loại máy bay này đến với các khách hàng, Indonesia và một số quốc gia khác đang quan tâm đến loại máy bay này.
Việt Hùng