Ấn Độ: Đến thời 'cáo chung' máy bay chiến đấu MiG-21?

Tờ Times of India ngày 30/7 dẫn lời các quan chức Không quân Ấn Độ giấu tên cho hay các máy bay MiG-21 đã quá hạn nghỉ hưu từ lâu và phải được thay thế trước khi ngừng hoạt động.

Máy bay chiến đấu MiG-21 tại Triển lãm DefExpo 2020 ở Lucknow, Ấn Độ, ngày 5/2/2020. (Nguồn: Reuters)

Máy bay chiến đấu MiG-21 tại Triển lãm DefExpo 2020 ở Lucknow, Ấn Độ, ngày 5/2/2020. (Nguồn: Reuters)

Một chiếc máy bay chiến đấu huấn luyện MiG-21 của Không quân Ấn Độ cất cánh từ căn cứ không quân Utarlai ở bang Rajasthan đã bị rơi vào đêm 28/7, khiến hai phi công M Rana và Advitiya Bal thiệt mạng.

Đó là vụ tai nạn mới nhất liên quan đến máy bay chiến đấu MiG-21 thời Liên Xô (cũ) của Ấn Độ, và tất nhiên không phải là vụ tai nạn đầu tiên. Theo Zee News, chỉ tính riêng trong năm 2021, đã có 5 vụ tai nạn liên quan đến MiG-21, khiến 3 phi công thiệt mạng.

Theo nhiều báo cáo khác nhau, hơn 400 chiếc MiG-21 đã bị rơi trong 5 thập kỷ qua, gây tử vong cho hơn 200 phi công và 50 người khác. Năm 2012, cựu Bộ trưởng Quốc phòng AK Antony cho biết tại Quốc hội rằng, hơn một nửa trong số 872 máy bay MiG mua từ Nga đã bị rơi, khiến cho hơn 200 người, trong đó có 171 phi công và 39 dân thường, thiệt mạng.

Sau vụ tai nạn gần đây ở bang Rajasthan, Không quân Ấn Độ (IAF) đã công bố kế hoạch cho nghỉ hưu một phi đội máy bay MiG-21 Bison.

Hãng thông tấn ANI trích dẫn nguồn tin IAF cho hay, "phi đội 51 đóng ngoài căn cứ không quân Srinagar sẽ được đánh số hiệu vào ngày 30/9. Sau đó, chỉ có ba phi đội máy bay còn hoạt động và sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2025".

Kênh tin tức Wion cho biết, IAF hiện có khoảng 70 chiếc MiG-21. Lực lượng này và Bộ Quốc phòng mấy năm gần đây đã mua máy bay từ nhiều nhà sản xuất phương Tây.

Báo Times of India dẫn lời các quan chức IAF giấu tên cho hay các máy bay MiG-21 đã quá hạn nghỉ hưu từ lâu và phải được thay thế trước khi ngừng hoạt động.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã từ chối xác nhận hay phủ nhận thông tin trên của Times of India mà chỉ nói với Reuters rằng các cuộc thảo luận về tương lai của MiG-21 đang diễn ra.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các nguồn cung phụ tùng từ Nga đang ngày càng khó khăn do cuộc chiến ở Ukraine.

Được báo chí Ấn Độ mệnh danh là “cỗ quan tài bay”, MiG-21 từng là máy bay chiến đấu chủ lực của nước này kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 1963.

Các chuyên gia quân sự Ấn Độ đang nhiệt tình kêu gọi đưa máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas của Hindustan Aeronautics Limited thay thế máy bay MiG-21.

New Delhi từ lâu đã đầu tư máy bay chiến đấu từ các nước như Nga, Pháp và Anh và máy bay nội địa Tejas được lên ý tưởng để thay thế MiG-21 cũ kỹ.

Hồng Phúc

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/den-thoi-cao-chung-may-bay-chien-dau-mig-21-cua-an-do-192661.html