Ấn Độ kêu gọi ngừng suy đoán chưa kiểm chứng về tai nạn Air India
Giữa lúc rộ lên nghi vấn cơ trưởng đã tự ý ngắt nguồn nhiên liệu, dẫn tới thảm kịch rơi máy bay Air India, nhà chức trách Ấn Độ khẳng định: chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng.

Cơ quan chức năng của Ấn Độ kêu gọi công chúng và truyền thông hạn chế lan truyền thông tin chưa được kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra tai nạn Air India. Ảnh: Reuters.
Ngày 17/7, Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) tuyên bố còn “quá sớm” để xác định nguyên nhân.
Giám đốc AAIB GVG Yugandhar cho biết: “Chúng tôi đề nghị công chúng và truyền thông hạn chế lan truyền suy đoán vội vã, tránh ảnh hưởng tới tính toàn vẹn của cuộc điều tra”. Ông nhấn mạnh cuộc điều tra vẫn chưa hoàn tất, theo Reuters.
Báo cáo sơ bộ công bố cuối tuần qua cho biết, đoạn ghi âm cho thấy một phi công đã hỏi đồng nghiệp: “Vì sao cắt nhiên liệu?”, và nhận được câu trả lời phủ nhận. Báo cáo không nêu rõ ai nói câu nào.
Trong khi đó, Wall Street Journal dẫn nguồn phân tích thêm rằng cơ trưởng Sumeet Sabharwal có thể đã chuyển công tắc nhiên liệu của chiếc Boeing 787 Dreamliner từ chế độ “run” sang “cut‑off” chỉ một giây sau khi máy bay rời đường băng Ahmedabad. Cơ phó Clive Kunder - người đang điều khiển - lập tức hỏi lý, song cơ trưởng phủ nhận.
Phi công trưởng và phó có tổng kinh nghiệm bay lần lượt là 15.638 giờ và 3.403 giờ.
Theo nhận định từ các chuyên gia, phi công phụ đang kiểm soát máy bay nên khó có khả năng vô tình chạm vào công tắc. Chuyên gia an toàn hàng không John Nance cho rằng bằng chứng gián tiếp cho thấy có người trong buồng lái cố ý hoặc vô tình ngắt nhiên liệu.
Ngay khi cả hai động cơ mất lực, camera an ninh ghi lại việc nguồn điện dự phòng (ram‑air turbine) bung ra. Máy bay chỉ kịp vươn tới độ cao khoảng 200 m rồi giảm dần tốc độ, không kịp phục hồi dù phi hành đoàn đã cố bật lại công tắc.
Chiếc 787 va quệt cây, ống khói trước khi lao vào khu ký túc xá trường y, bốc cháy, khiến 241/242 người trên khoang cùng 19 người dưới mặt đất thiệt mạng.
Trước đó, trong một thông báo nội bộ gửi nhân viên hôm 14/7, Tổng giám đốc Air India Campbell Wilson khẳng định không có sai sót về cơ khí hay bảo dưỡng. Các bảo trì bắt buộc đều được thực hiện đúng quy trình.
AAIB cũng không đưa ra khuyến nghị an toàn nào đối với hãng Boeing hay nhà sản xuất động cơ GE. Sau đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Boeing đã gửi thông báo riêng xác nhận cơ chế khóa công tắc nhiên liệu trên Boeing là an toàn, theo tài liệu Reuters tiếp cận được và xác nhận bởi bốn nguồn tin độc lập.
Các chuyên gia nhấn mạnh, chưa thể loại trừ yếu tố con người hay hệ thống cho tới khi báo cáo cuối cùng (dự kiến công bố trong vòng một năm) hoàn tất. Vụ việc đồng thời khơi lại tranh luận về việc lắp camera hình ảnh trong buồng lái, bổ sung cho hệ thống ghi âm, nhằm hỗ trợ điều tra các sự cố phức tạp liên quan thao tác phi công.