Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch yêu thích của du khách Ấn Độ. Ảnh minh họa: Viettravel/Báo Lao động

Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch yêu thích của du khách Ấn Độ. Ảnh minh họa: Viettravel/Báo Lao động

Nhu cầu du lịch của khách Ấn Độ đang tăng

Ông Abhay Prakash Singh, nhà phân tích nghiên cứu tại Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết: “Khi người tiêu dùng tại Ấn Độ bày tỏ mong muốn tăng chi tiêu cho du lịch, ngành này có thể sẽ tăng trưởng lành mạnh trong những năm tới”. Theo đó, trong khi khách du lịch Trung Quốc vẫn có thể dẫn đầu về chi tiêu du lịch toàn cầu, Ấn Độ được coi là thị trường phát triển nhanh nhất về du lịch nước ngoài, với mức tăng trưởng dự kiến sẽ vào khoảng 11%/năm trong thập kỷ tới.

Theo Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC), du khách Ấn Độ đã tăng từ vị thứ 14 trên toàn cầu về chi tiêu cho du lịch ghi nhận vào năm 2019 lên vị thứ 8 vào năm 2023, với 28,2 triệu người đã thực hiện các chuyến du lịch ra nước ngoài và chi 34,2 tỷ USD.

Dù vẫn xếp sau Trung Quốc, với 87 triệu người đã đi du lịch nước ngoài vào năm 2023, chi tiêu 196,5 tỷ USD, song triển vọng cho du khách Ấn Độ vẫn rất tươi sáng. Theo báo cáo của Booking.com và McKinsey, các tổ chức dự kiến đến năm 2030, du khách Ấn Độ sẽ là những người chi tiêu cho du lịch lớn thứ tư toàn cầu.

Trong một thông tin có liên quan, một báo cáo khác của Liên đoàn các Phòng thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho biết, người dân nước này sẽ chi đến 55,4 tỷ USD vào năm 2034 cho các hoạt động du lịch. Du lịch Ấn Độ đang được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, dự kiến sẽ tăng từ mức 432 triệu người trong thời điểm hiện nay lên gấp đôi vào năm 2047, nhờ thu nhập khả dụng tăng, nhu cầu đi du lịch mạnh mẽ hơn và các tuyến hàng không mở rộng.

Hành động kích cầu

“Điều thú vị là trước đại dịch vào năm 2019, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm thị phần lớn nhất trong chi tiêu cho các chuyến đi nước ngoài của du khách Ấn Độ. Song đến năm 2023, khu vực Trung Đông và châu Phi lại chiếm ưu thế hơn, với du khách Ấn Độ đã chi khoảng gần 1/3 trong tổng chi tiêu ra nước ngoài của họ”.

Theo nền tảng công nghệ tài chính ngân hàng - du lịch Niyo, hiện có 58 quốc gia cung cấp dịch vụ miễn thị thực hoặc cấp thị thực ngay khi đến cho khách du lịch Ấn Độ. Ngoài ra, gần một nửa du khách Ấn Độ đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ở nước ngoài vào phút chót và chọn những quốc gia có chế độ thị thực dễ dàng nhất.

Mặc dù hộ chiếu Ấn Độ không phải là “một cuốn hộ chiếu quyền lực”, song ngày càng nhiều quốc gia đang thu hút khách Ấn Độ với những chính sách mở rộng hơn. Cụ thể, vào năm 2024, khách du lịch Ấn Độ đủ điều kiện xin thị thực trực tuyến vào Nhật Bản; thị thực nhập cảnh nhiều lần có thời hạn 5 năm vào Dubai và thị thực khi đến vào Indonesia và Iran, cùng nhiều điểm đến khác. Dự kiến đến năm 2025, sẽ có nhiều quốc gia cấp thị thực cho nước này, với sự phát triển của các tuyến hàng không sẽ thúc đẩy hơn nữa việc đi lại.

Tại Trung Đông, Saudi Arabia đã phát động chiến dịch “Shaandaar” (tiếng Hindi có nghĩa là Saudi) nhằm thu hút 7,5 triệu người Ấn Độ đến du lịch vào thập kỷ tới khi nước này đa dạng hóa nền kinh tế để bao gồm cả du lịch. Cùng với đó, các hãng hàng không Ấn Độ như Air India và Indigo cũng đang triển khai thêm nhiều tuyến bay hơn với cả tuyến nội địa và nước ngoài.

Vào năm 2024, Air India đã bắt đầu các tuyến bay hoạt động với tần suất 5 ngày/tuần kết nối New Delhi và Hà Nội. Động thái được triển khai khi ghi nhận vào năm 2023, Hà Nội là điểm đến được người dân Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Ông Pushan Sharma, Giám đốc nghiên cứu tại Crisil Market Intelligence and Analytics lưu ý: “Sự ra đời của các hãng hàng không giá rẻ trên các tuyến bay quốc tế với nhiều chuyến bay trực tiếp đã thúc đẩy hơn nữa hoạt động du lịch nước ngoài từ Ấn Độ”. “Các điểm đến du lịch mới nổi như Tbilisi, Bali, Male, Almaty, Tashkent, Hà Nội và Baku hiện cũng dễ tiếp cận hơn”, ông Pushan Sharma nhận xét.

Trong một ý kiến có liên quan, ông Markus Tan, Giám đốc khu vực Ấn Độ, Trung Đông, Nam Á và Châu Phi của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) lưu ý, Singapore hiện vẫn trong top các điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ. Theo dữ liệu của công ty du lịch trực tuyến Ấn Độ MakeMyTrip về xu hướng tìm kiếm và đặt phòng du lịch từ ngày 16-31/12 cho chuyến du lịch cuối năm 2024 , Singapore được xếp hạng là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ ba trên nền tảng này, với lượt tìm kiếm tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, chỉ xếp sau UAE và Thái Lan.

Nhìn chung, nhiều quốc gia trên thế giới đang triển khai các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách Ấn Độ khi nhận thấy tiềm năng của thị trường khách này.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straistimes)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/the-gioi/an-do-la-dong-khach-tiem-nang-cho-nhieu-quoc-gia-149299.html