Ấn Độ tạo động lực cho xuất khẩu dầu cao cấp Nga

Trong tháng 3, Ấn Độ là nước mua dầu Urals (Nga) vận chuyển bằng đường biển lớn nhất. Nhu cầu nhập khẩu tích cực của quốc gia này đã tạo động lực cho Nga duy trì xuất khẩu ở mức cao, dữ liệu của Refinitiv Eikon trích dẫn hôm (27/3). (CLO) Trong tháng 3, Ấn Độ là nước mua dầu Urals (Nga) vận chuyển bằng đường biển lớn nhất. Nhu cầu nhập khẩu tích cực của quốc gia này đã tạo động lực cho Nga duy trì xuất khẩu ở mức cao, dữ liệu của Refinitiv Eikon trích dẫn hôm (27/3).

Trước khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2/2022, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ rất hiếm khi mua dầu và các sản phẩm năng lượng của Nga do chi phí vận chuyển cao. Tuy nhiên, tình hình đã đảo lộn kể từ khi phương Tây áp lệnh trừng phạt lên đất nước xứ sở bạch dương.

Theo dữ liệu của Refinitiv, trong tháng 3, lượng mua dầu Urals của Ấn Độ chiếm hơn 65% tổng xuất khẩu dầu Urals bằng đường biển. Các thương nhân cho biết nhu cầu gia tăng từ các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang buộc Nga phải tăng xuất khẩu bất chấp cam kết cắt giảm sản lượng dầu trước đó.

 Ảnh minh họa: Internet.

Ảnh minh họa: Internet.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố quốc gia này đã tiến rất gần đến mục tiêu cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày xuống khoảng 9,5 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, nhiều người dự đoán rằng tổng sản lượng dầu Urals của Nga trong tháng 3 dự kiến sẽ tăng 4% so với tháng 2/2023.

Dự kiến, trong tháng 4, Nga có thể tiếp tục duy trì xuất khẩu dầu ở mức cao để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy lọc dầu Ấn Độ.

“Ấn Độ đang rất tích cực mua dầu của Nga vì quốc gia này mua được với giá chiết khấu. Họ yêu cầu khối lượng lớn và chúng tôi cần giao hàng”, một thương nhân trên thị trường dầu mỏ Nga cho hay.

Các thương nhân cho biết sự gia tăng tải dầu Urals đã làm thắt chặt thị trường tàu chở dầu, vốn đang phải đối mặt với những hạn chế vì các lệnh trừng phạt.

Đây là lý do tại sao các chủ hàng đang sử dụng tàu chở dầu cỡ lớn Suezmax, được thiết kế để vận chuyển 130.000 - 180.000 tấn, để vận chuyển hàng hóa 100.000 tấn từ các cảng Baltic.

Theo các thương nhân, có ít nhất 11 tàu chở dầu từ kế hoạch bốc hàng tháng 3 đã chất hàng Ural từ các cảng Baltic là tàu cỡ Suezmax.

Chi phí vận chuyển hàng hóa trên các tàu Suezmax và Aframax vẫn giữ nguyên do thiếu tàu chở dầu Aframax, thường chở khoảng 70.000 đến 120.000 tấn.

Trong tuần này, chi phí vận chuyển dầu Urals từ các cảng Baltic đến Ấn Độ đã tăng lên 8,5 - 8,7 triệu USD, hai thương nhân cho biết. Chi phí vận chuyển hàng hóa cho tuyến đường này ước tính khoảng 7,9 - 8 triệu USD vào tuần trước.

Lê Na (Theo HSNW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/an-do-tao-dong-luc-cho-xuat-khau-dau-cao-cap-nga-post241235.html