Hàng không thiếu hụt máy bay đến năm 2025, tăng cường bay đêm để bù số lượng

Hàng không Việt Nam tiếp tục thiếu hụt máy bay, trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm hè, các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin trong Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT, theo đó, trong nửa đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách qua đường hàng không ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ, hàng hóa ước đạt 599.000 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ.

Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, khách nội địa chỉ đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019 được Cục Hàng không lý giải là do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, Vietnam Airlines báo cáo hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất do ảnh hưởng bởi triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney. "Quá trình đưa động cơ vào bảo dưỡng kéo dài đến 300 ngày, gần gấp ba trước kia. Tình huống thiếu máy bay sẽ còn tiếp diễn đến nửa đầu năm 2025", đại diện Vietnam Airlines thông tin thêm.

Việc thiếu hụt tàu bay vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, để đảm bảo cung ứng thì 1 số hãng đã thuê thêm tàu bay.

Việc thiếu hụt tàu bay vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, để đảm bảo cung ứng thì 1 số hãng đã thuê thêm tàu bay.

Trước tình trạng thiếu hụt tàu bày, Vietnam Airlines nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung đã thực hiện 1 số giải pháp trước mắt, trong đó có thuê máy bay phục vụ cao điểm, đáp ứng tải cung ứng cho thị trường nội địa, khai thác chuyến bay đêm để có cơ hội giảm giá vé cho người dân; tiếp tục mở rộng mạng đường bay quốc tế...

Để nguồn cung không thấp hơn so 2023, Cục Hàng không cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam điều chỉnh, nâng lượt cất hạ, cánh (slot) tại một số cảng hàng không trong giờ cao điểm, chỉ đạo ổn định giá vé máy bay và đã cơ bản giảm về mức đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch.

Tháng 7 có thể xuất hiện 1 vài cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/hang-khong-thieu-hut-may-bay-den-nam-2025-tang-cuong-bay-dem-de-bu-so-luong-169240703154038723.htm