Ấn Độ thay Nga mua linh kiện phương Tây lắp ráp xe bọc thép K-53949 Typhoon-K?

Không rõ chính xác Ấn Độ sẽ nội địa hóa những gì, khi xe bọc thép K-53949 Typhoon-K hầu như được lắp ráp hoàn toàn từ các thành phần của phương Tây.

Các cuộc thử nghiệm đối với xe bọc thép K-53949 Typhoon-K do doanh nghiệp nhà nước Armored Vehicles Nigam Limited (AVNL) của Ấn Độ lắp ráp theo giấy phép từ KamAZ đã được truyền thông nước này đăng tải.

Các cuộc thử nghiệm đối với xe bọc thép K-53949 Typhoon-K do doanh nghiệp nhà nước Armored Vehicles Nigam Limited (AVNL) của Ấn Độ lắp ráp theo giấy phép từ KamAZ đã được truyền thông nước này đăng tải.

Tập đoàn AVNL của Ấn Độ được thành lập từ sự hợp nhất của 7 công ty quốc phòng vào năm 2021, danh mục ngành nghề của họ bao gồm sản xuất xe tăng T-72, T-90 cũng như xe chiến đấu bộ binh BMP-2 theo giấy phép.

Tập đoàn AVNL của Ấn Độ được thành lập từ sự hợp nhất của 7 công ty quốc phòng vào năm 2021, danh mục ngành nghề của họ bao gồm sản xuất xe tăng T-72, T-90 cũng như xe chiến đấu bộ binh BMP-2 theo giấy phép.

Trường hợp nội địa hóa xe bọc thép chở quân K-53949 cho thấy Nga vẫn duy trì hợp tác quốc phòng với Ấn Độ, bất chấp việc AVNL vẫn chưa đưa ra bình luận về kế hoạch nội địa hóa chiếc Typhoon-K.

Trường hợp nội địa hóa xe bọc thép chở quân K-53949 cho thấy Nga vẫn duy trì hợp tác quốc phòng với Ấn Độ, bất chấp việc AVNL vẫn chưa đưa ra bình luận về kế hoạch nội địa hóa chiếc Typhoon-K.

Nhiều khả năng sự xuất hiện của K-53949 tại quốc gia Nam Á này liên quan đến gói thầu đặt mua 800 xe bọc thép hạng nhẹ vừa được Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố, chiếc Typhoon-K sẽ cạnh tranh với các sản phẩm của những doanh nghiệp khác.

Nhiều khả năng sự xuất hiện của K-53949 tại quốc gia Nam Á này liên quan đến gói thầu đặt mua 800 xe bọc thép hạng nhẹ vừa được Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố, chiếc Typhoon-K sẽ cạnh tranh với các sản phẩm của những doanh nghiệp khác.

Mặc dù vậy dự án nội địa hóa chiếc KamAZ K-53949 Typhoon-K bị nghi ngờ rất lớn, bởi câu hỏi đặt ra là liệu liên doanh Nga - Ấn có tìm được đầy đủ những thành phần cần thiết trong bối cảnh Moskva chịu nhiều lệnh cấm vận từ phương Tây.

Mặc dù vậy dự án nội địa hóa chiếc KamAZ K-53949 Typhoon-K bị nghi ngờ rất lớn, bởi câu hỏi đặt ra là liệu liên doanh Nga - Ấn có tìm được đầy đủ những thành phần cần thiết trong bối cảnh Moskva chịu nhiều lệnh cấm vận từ phương Tây.

Trên chiếc Typhoon-K, những thành phần trọng yếu đều là của nước ngoài, điển hình như động cơ Cummins 15 lít công suất 350 mã lực là sản phẩm của Mỹ đã bị cấm cung cấp cho Nga.

Trên chiếc Typhoon-K, những thành phần trọng yếu đều là của nước ngoài, điển hình như động cơ Cummins 15 lít công suất 350 mã lực là sản phẩm của Mỹ đã bị cấm cung cấp cho Nga.

Bất chấp việc "trái tim" bị nhận xét là không cung cấp đủ sức mạnh cho xe bọc thép chở quân K-53949 Typhoon-K có trọng lượng tới 17 tấn, Nga chưa thể chế tạo sản phẩm đủ tin cậy nhằm thay thế.

Bất chấp việc "trái tim" bị nhận xét là không cung cấp đủ sức mạnh cho xe bọc thép chở quân K-53949 Typhoon-K có trọng lượng tới 17 tấn, Nga chưa thể chế tạo sản phẩm đủ tin cậy nhằm thay thế.

Khả năng bảo vệ của vỏ giáp Typhoon-K theo thông báo thì có thể chống lại đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 54 mm và mìn trọng lượng 8 kg nổ ngay dưới gầm (tương ứng với tiêu chuẩn STANAG 4569 level 3 chuẩn NATO).

Khả năng bảo vệ của vỏ giáp Typhoon-K theo thông báo thì có thể chống lại đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 54 mm và mìn trọng lượng 8 kg nổ ngay dưới gầm (tương ứng với tiêu chuẩn STANAG 4569 level 3 chuẩn NATO).

Tuy vậy khung gầm của Typhoon-K lại sử dụng cầu dẫn động Timoney nhập khẩu từ Ireland, nhìn chung hầu hết các bộ phận trên K-53949 đều do các doanh nghiệp phương Tây cung cấp.

Tuy vậy khung gầm của Typhoon-K lại sử dụng cầu dẫn động Timoney nhập khẩu từ Ireland, nhìn chung hầu hết các bộ phận trên K-53949 đều do các doanh nghiệp phương Tây cung cấp.

Điều này giải thích một cách hợp lý tại sao xe bọc thép K-53949 Typhoon-K, giống như nhiều thiết bị quân sự hiện đại khác của Nga lại không được sản xuất hàng loạt khi nhu cầu từ chiến trường là rất lớn.

Điều này giải thích một cách hợp lý tại sao xe bọc thép K-53949 Typhoon-K, giống như nhiều thiết bị quân sự hiện đại khác của Nga lại không được sản xuất hàng loạt khi nhu cầu từ chiến trường là rất lớn.

Sau những tổn thất gặp phải trên chiến trường Ukraine, số lượng xe bọc thép Typhoon-K trong thành phần tác chiến của Quân đội Nga ngày một suy giảm khi không có sản phẩm mới thay thế, số thiết bị tồn kho chỉ dùng để sửa chữa xe hư hỏng.

Sau những tổn thất gặp phải trên chiến trường Ukraine, số lượng xe bọc thép Typhoon-K trong thành phần tác chiến của Quân đội Nga ngày một suy giảm khi không có sản phẩm mới thay thế, số thiết bị tồn kho chỉ dùng để sửa chữa xe hư hỏng.

Trong trường hợp các xe thiết giáp K-53949 do Ấn Độ lắp ráp, giới phân tích cho rằng Nga đã "vét kho", lấy nốt những bộ thiết bị cuối cùng giao cho Tập đoàn AVNL lắp ráp để mang đi đấu thầu.

Trong trường hợp các xe thiết giáp K-53949 do Ấn Độ lắp ráp, giới phân tích cho rằng Nga đã "vét kho", lấy nốt những bộ thiết bị cuối cùng giao cho Tập đoàn AVNL lắp ráp để mang đi đấu thầu.

Câu hỏi Ấn Độ làm cách nào để sản xuất số lượng lớn xe bọc thép Typhoon-K trở thành điều cần giải đáp, bởi kể cả khi AVNL đứng ra làm đầu mối mua sắm, khả năng phương Tây đồng ý cung cấp linh kiện để họ lắp ráp gần như không có.

Câu hỏi Ấn Độ làm cách nào để sản xuất số lượng lớn xe bọc thép Typhoon-K trở thành điều cần giải đáp, bởi kể cả khi AVNL đứng ra làm đầu mối mua sắm, khả năng phương Tây đồng ý cung cấp linh kiện để họ lắp ráp gần như không có.

Đứng trước thực tế trên, cơ hội để xe bọc thép chở quân bánh lốp KamAZ K-53949 Typhoon-K được Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố chiến thắng trong gói thầu mua sắm lớn rõ ràng là quá thấp.

Đứng trước thực tế trên, cơ hội để xe bọc thép chở quân bánh lốp KamAZ K-53949 Typhoon-K được Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố chiến thắng trong gói thầu mua sắm lớn rõ ràng là quá thấp.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/an-do-thay-nga-mua-linh-kien-phuong-tay-lap-rap-xe-boc-thep-k-53949-typhoon-k-post582877.antd