Ấn Độ - tia sáng cuối đường hầm của Tesla
Hãng xe điện Tesla của Mỹ ngày 15/7 đã khai trương cửa hàng trưng bày (showroom) đầu tiên tại Ấn Độ, qua đó chính thức gia nhập thị trường đông dân nhất thế giới.

Mẫu ô tô điện của Tesla. Ảnh: THX/TTXVN
Động thái này diễn ra trong bối cảnh công ty đang tìm kiếm khách hàng mới giữa lúc doanh số tại Mỹ và châu Âu sụt giảm.
Cửa hàng đã được khai trương tại thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ với sự chủ trì của Thủ hiến bang Maharashtra, ông Devendra Fadnavis.
Sự kiện trên chấm dứt một câu chuyện kéo dài nhiều năm, đầy thăng trầm về việc Tesla gia nhập thị trường Ấn Độ. Đây là thị trường mà ông Musk đã để mắt đến từ lâu nhưng luôn trì hoãn do những bất đồng về thuế quan và sản xuất trong nước. Tesla đã nhiều năm tỏ rõ sự quan tâm đến Ấn Độ nhưng vẫn chần chừ do mức thuế quan cao mà nước này áp đặt lên xe điện. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk từng mô tả Ấn Độ là quốc gia có nhiều triển vọng hơn bất kỳ quốc gia lớn nào khác, nhưng cũng đã chỉ trích chính sách thuế nhập khẩu của nước này, cho rằng đây là một trong những mức thuế cao nhất thế giới.
Chính phủ Ấn Độ đã đề nghị cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, nhưng chỉ khi những hãng này cam kết đầu tư hàng trăm triệu USD và sản xuất xe ngay tại nước này. Tesla hiện vẫn chưa công bố kế hoạch thành lập nhà máy tại Ấn Độ.
Theo truyền thông địa phương, ở thời điểm hiện tại, công ty có khả năng sẽ bán các mẫu xe được nhập khẩu từ Trung Quốc, với các đợt giao hàng dự kiến bắt đầu từ cuối tháng Tám.
Theo trang web của hãng, các phiên bản Model Y của Tesla có giá lăn bánh khởi điểm tại Ấn Độ vào khoảng 70.000 USD, trong khi tại Mỹ, mức giá này là 37.490 USD sau khi đã được hưởng khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD.
Việc Tesla ra mắt tại Ấn Độ diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với Tesla khi nhu cầu đối với các mẫu xe của "ông lớn" này đang có dấu hiệu suy yếu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sự sụt giảm doanh số gần đây của Tesla một phần phản ánh tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe điện, một thị trường mà Tesla từng thống trị nhưng giờ đây còn có sự góp mặt của BYD và các đối thủ giá rẻ khác từ Trung Quốc.
Mặc dù Tesla đang tìm cách khai thác thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, các chuyên gia nhận định rằng công ty này khó có thể đạt được doanh số khổng lồ trong ngắn hạn do ngành công nghiệp xe điện của Ấn Độ còn non trẻ và mức giá các mẫu xe của Tesla quá đắt đỏ. Thị trường xe điện của Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng nhưng quy mô vẫn còn nhỏ, với doanh số được các nhà sản xuất báo cáo vào khoảng 100.000 xe trong năm 2024, chiếm chưa đến 3% tổng doanh số ô tô.
Ông Soumen Mandal, một nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint, nhận định rằng mức giá cao có thể sẽ khiến xe của Tesla nằm ngoài tầm với của hầu hết khách hàng Ấn Độ và thay vào đó, công ty này sẽ phải cạnh tranh với các sản phẩm từ những hãng xe sang khác. Trao đổi với hãng tin AFP, ông Mandal cho rằng với mức giá này, Tesla sẽ không thể ngay lập tức tham gia vào cuộc đua về số lượng. Ông dự báo doanh số sẽ đạt khoảng 500-700 xe trong những tháng đầu, sau đó sẽ giảm dần xuống còn 200-300 xe mỗi tháng.
Theo dữ liệu từ cổng đăng ký xe của Chính phủ Ấn Độ, xe điện hiện chỉ chiếm hơn 5% doanh số ô tô mới tại Ấn Độ, còn xe sang vẫn chiếm chưa đến 2% thị trường.
Doanh số bán xe mới của Tesla tại Anh và Đức trong tháng 4/2025 đã lao dốc xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua, lần lượt giảm 62% và 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, sự sụt giảm này diễn ra ngay cả khi nhu cầu xe điện tại cả hai quốc gia đều tăng.
Doanh số của Tesla tại Đức trong tháng Tư chỉ đạt 885 xe, đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tiếp trong năm nay. Theo số liệu từ Cơ quan giao thông đường bộ Đức KBA, doanh số của Tesla tại thị trường này đã giảm hơn 60% tính chung từ đầu năm.
Thị trường Anh trước đó dường như đi ngược lại xu hướng ảm đạm của Tesla ở châu Âu. Tuy nhiên theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), chỉ có 512 xe mới của Tesla được bán ra tại đây trong tháng Tư, giảm mạnh so với con số 1.352 xe của cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu do các nhóm ngành công nghiệp ô tô Hà Lan gồm BOVAG, Hiệp hội RAI và RDC công bố chung doanh số bán hàng của hãng xe điện Tesla tại thị trường Hà Lan đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng trong tháng 4/2025, với chỉ 382 xe được bán ra. Con số này giảm gần 75% so với 1.457 xe được đăng ký trong cùng tháng năm ngoái.
Tính chung bốn tháng đầu năm 2025, Tesla đã bán 3.825 xe mới tại Hà Lan, một sự sụt giảm đáng kể so với mức 8.299 xe được ghi nhận trong cùng giai đoạn năm 2024.
Sự đi xuống tại thị trường Hà Lan phản ánh những khó khăn chung trên thị trường thế giới mà công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk đang đối mặt. Tesla đã trải qua một chuỗi kết quả không mấy khả quan kể từ khi ông Musk bắt đầu dành nhiều thời gian để giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump cắt giảm chi tiêu liên bang.
Ấn Độ hiện đang đàm phán một thỏa thuận thương mại với Mỹ, trong đó bao gồm khả năng giảm thuế đối với ô tô. Hồi tháng Hai, ông Musk cũng đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Washington.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/an-do-tia-sang-cuoi-duong-ham-cua-tesla/380434.html