Ấn Độ và Trung Quốc nối lại các chuyến bay trực tiếp sau 5 năm
Đây là bước đi quan trọng về thương mại lẫn biểu tượng của hợp tác song phương trong bối cảnh hai nước đang có những bước đi làm ấm lại quan hệ sau những căng thẳng do đụng độ ở biên giới năm 2020.

Máy bay của hãng hàng không Ấn Độ IndiGo. (Ảnh: ANI/TTXVN)
Ngày 26/10, Ấn Độ và Trung Quốc đã nối lại các chuyến bay thẳng sau 5 năm tạm ngừng.
Đây được xem là bước đi quan trọng cả về thương mại lẫn biểu tượng của hợp tác song phương trong bối cảnh hai nước đang có những bước đi làm ấm lại quan hệ sau những căng thẳng do đụng độ ở biên giới năm 2020.
Chính phủ Ấn Độ cho biết việc nối lại các chuyến bay sẽ tăng cường “giao lưu nhân dân” và hỗ trợ “bình thường hóa các trao đổi song phương.”
Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Ấn Độ IndiGo thông báo sẽ khai thác chuyến bay thẳng đầu tiên tới Trung Quốc đại lục, khởi hành từ Kolkata lúc 22h ngày 26/10 (tức 23h30 cùng ngày theo giờ Việt Nam) tới Quảng Châu.
Ông Rajeev Singh - Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Kolkata - cho biết: “Tuyến bay thẳng này sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển và quá cảnh, mang lại những lợi ích kinh doanh tốt.”
Ngoài ra, kể từ tháng sau cũng sẽ có các đường bay mới từ thủ đô New Delhi của Ấn Độ đến Thượng Hải và Quảng Châu của Trung Quốc.
Trước đó, mới chỉ có các chuyến bay giữa Ấn Độ và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).
Quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc đang được “hâm nóng” trở lại trong bối cảnh cả hai nền kinh tế tỷ dân ở châu Á đều đang có căng thẳng với Mỹ, một đối tác then chốt với cả New Delhi và Bắc Kinh.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ, đồng thời áp thuế cao với hàng hóa Trung Quốc và siết chặt kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng chiến lược sang Bắc Kinh.
Theo số liệu thống kê, Ấn Độ đang chịu thâm hụt lớn trong thương mại với Trung Quốc và phụ thuộc nhiều vào các nguyên liệu thô của quốc gia láng giềng cho ngành công nghiệp và xuất khẩu.
Tháng trước, Ấn Độ nhập khẩu lượng hàng trị giá hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chỉ xuất sang lượng hàng trị giá 1,47 tỷ USD, tăng 34%./.













