An toàn tại những điểm giao cắt

Thực hiện Quyết định số 1324 ngày 2/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai nâng cấp nhiều điểm giao cắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng đi qua địa bàn tỉnh.

Công nhân đơn vị thi công nâng cấp điểm giao cắt tại km 151+685 giữa đường sắt và đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn

Công nhân đơn vị thi công nâng cấp điểm giao cắt tại km 151+685 giữa đường sắt và đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn

Tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, nhiều năm qua Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng bố trí trạm gác chắn, sử dụng thanh chắn kéo hai bên để đảm bảo hành lang an toàn. Tuy nhiên, do nằm trong khu vực nội thị, mật độ phương tiện giao thông lớn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ cuối tháng 11/2025, điểm giao cắt này được đầu tư hệ thống cảm biến báo tàu tới gần, thanh chắn tự động và rải thảm mặt đường hai bên ray.

Chị Đoàn Thị Huệ, khối Hoàng Thượng, phường Tam Thanh chia sẻ: Trước đây, mỗi lần tàu đến, việc đóng mở chắn thủ công thường gây ùn tắc, nhiều người vội vượt qua rất nguy hiểm. Mặt đường hai bên ray lại lồi lõm, xuống cấp, đi lại khó khăn, nhất là khi trời mưa. Từ khi được nâng cấp đồng bộ, đèn báo sáng hơn, chuông cảnh báo rõ ràng, việc lưu thông thuận lợi và an toàn hơn hẳn.

Cũng là một trong những điểm giao cắt được đầu tư, tại Km 150+431 trên đường Trần Phú, phường Kỳ Lừa đã được lắp đặt hệ thống gác chắn tự động. Thiết bị mới giúp rút ngắn thời gian đóng – mở chắn, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Ông Tạ Duy Hiển, Phó Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng, Trưởng ga Đồng Đăng cho biết: Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 chuyến tàu khách và tàu hàng chạy qua tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Việc nâng cấp hệ thống tín hiệu giúp chúng tôi vận hành an toàn hơn, giảm thiểu tối đa nguy cơ mất an toàn tại các điểm giao cắt.

Triển khai Quyết định số 1324, tỉnh Lạng Sơn được đầu tư nâng cấp, sửa chữa 17 vị trí đường ngang với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó, 100% vị trí được gắn hệ thống cảm biến tín hiệu, 4 vị trí lắp đặt cần chắn tự động, 13 vị trí sửa chữa, bổ sung rào chắn. Dự án được triển khai trong 80 ngày (từ ngày 11/9 đến ngày 5/12/2025). Đến nay, toàn bộ các hạng mục đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Hiện tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng qua địa bàn tỉnh dài khoảng 93 km, với 28 đường ngang các loại. Việc chuẩn hóa hệ thống tín hiệu được thực hiện theo tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành đường sắt, bảo đảm tương thích với mạng tín hiệu quốc gia và đồng bộ với hệ thống điều hành chạy tàu.

Ông Hoàng Viết Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lạng Sơn nhận định: Việc nâng cấp tín hiệu đường sắt là bước tiến quan trọng trong công tác bảo trì, hiện đại hóa hạ tầng giao thông trên địa bàn. Các hạng mục được triển khai đã góp phần nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu nguy cơ tai nạn tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Đến nay, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 6 đường ngang có cần chắn tự động, 18 đường ngang lắp cảm biến tự động. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt rà soát, đề xuất mở rộng nâng cấp một số điểm giao cắt đường ngang qua địa bàn, đặc biệt tại các khu vực đô thị có lưu lượng phương tiện lớn. Cùng với đó, việc lắp đặt camera giám sát, thiết bị cảnh báo sớm tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn sẽ được xem xét triển khai đồng bộ.

Việc nâng cấp hệ thống tín hiệu trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt, mà còn là hướng đi bền vững trong hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Khi tín hiệu trên mỗi đường ray được hoàn thiện, hành trình của những chuyến tàu qua Lạng Sơn sẽ ngày càng an toàn, thông suốt, góp phần kết nối các vùng kinh tế trong cả nước.

Hoàng Hương - Hoàng Cường

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/nang-cap-tin-hieu-duong-ray-bao-dam-hanh-trinh-an-toan-5067263.html