Ấn tượng tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024

'Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024' là sự kiện thường niên mang tính chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước

Sáng ngày 12/12/2024, tại trục đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Lễ Khai mạc Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành tổ chức từ ngày 12 - 15/12/2024.

Trong những năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai các thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với nhiều địa phương. Năm 2023 và năm 2024, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành của 05 vùng: vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ, vùng Duyên hải Trung Bộ, một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, đã tổ chức tổng kết, sơ kết kết quả hợp tác kinh tế xã hội, từ đó xác định những nội dung cùng nhau hợp tác cụ thể, chi tiết, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và thương mại, kết nối giao thương.

“Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” là sự kiện thường niên mang tính chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước. Chương trình góp phần củng cố mối quan hệ liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và bền vững của các địa phương, đồng thời khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế và động lực tăng trưởng của TP. Hồ Chí Minh trong chuỗi liên kết thương mại, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước; đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường phối hợp với các tổ chức xúc tiến của các địa phương, là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với các hệ thống phân phối lớn, hiện đại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.

Phát huy vai trò trung tâm kinh tế của cả nước, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phân phối, tiêu thụ, xuất nhập khẩu trong chuỗi kết nối thương mại đầu tư của cả nước nói riêng, cũng như toàn cầu với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư phong phú, đa dạng.

Chương trình năm nay thu hút sự tham gia hơn 30 tỉnh, thành phố, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu với hơn 500 sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP từ các vùng miền của Việt Nam, giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm chủ lực và các sản phẩm tiềm năng của các địa phương trong cả nước.

Tiêu biểu như ruốc cá rô đồng OCOP 4 sao tỉnh Ninh Bình, bánh phồng tôm Nhà Cổ Ba Đức OCOP 4 sao tỉnh Tiền Giang, vải dệt thổ cẩm OCOP 4 sao tỉnh Lào Cai, miến dong OCOP 3 sao tỉnh Lào Cai, bánh ít lá gai OCOP 3 sao tỉnh Bình Định, tiêu hạt OCOP 3 sao tỉnh Bình Phước…

Làng nghề mây tre đan huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, làng nghề dệt chiếu Long Định, tỉnh Tiền Giang, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc tỉnh Bến Tre, làng nghề dệt đũi Nam Cao tỉnh Thái Bình, làng nghề đúc rèn tỉnh Lai Châu, làng nghề tơ tằm, lụa Mã Châu tỉnh Quảng Nam, tỉnh Gia Lai mang đến làng nghề dệt thổ cẩm và văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên…

Khu vực TP. Hồ Chí Minh tái hiện sinh động các làng nghề truyền thống: Làng nghề đan đát Thái Mỹ (huyện Củ Chi); Làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi); Làng se nhang Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh); Làng trồng mai vàng Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và Làng muối Lý Nhơn (huyện Cần Giờ), khách tham quan được khám phá tìm hiểu về lịch sử cùng những câu chuyện thú vị xung quanh những sản phẩm từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng của TPHCM

Đặc biệt, khu sân khấu diễn ra hoạt động trình diễn, giới thiệu và quảng bá các làng nghề truyền thống và hoạt động tương tác, trải nghiệm tiếp cận văn hóa các địa phương như: Làng nghề truyền thống Bánh tráng Mỹ Lồng, Bánh phồng Sơn Đốc, tỉnh Bến Tre - di sản văn hóa phi vật thể, sinh hoạt cộng đồng và văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai, Làng nghề bánh tét Trà Cuôn, tỉnh Trà Vinh, giới thiệu hệ sinh thái nông nghiệp - du lịch bản địa tỉnh Lâm Đồng,.. và nhiều chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc tại sự kiện.

Khách tham quan có thể tiếp cận, cùng các nghệ nhân tạo tác sản phẩm, tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng và thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật được công nhận là di sản văn hóa, các đặc sản nổi tiếng từ khắp Việt Nam hội tụ tại Thành phố.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức thực hiện Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối hiện đại. Nhằm mục tiêu hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết kinh doanh, kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa, tìm kiếm thị trường và cơ hội phát triển cho sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản của các vùng miền Việt Nam.

Sự kiện kỳ vọng trở thành cầu nối, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế, nâng cao uy tín và khẳng định vị thế của sản phẩm Việt trong lòng người tiêu dùng.

Tuyết Anh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/an-tuong-tinh-hoa-lang-nghe-va-dac-san-vung-mien-nam-2024-158732.html