Anh Lai có tài sáng chế

Đam mê nghiên cứu, chế tạo, những năm qua, Thượng úy QNCN Lê Xuân Lai, lái xe kéo pháo Đại đội 2 (Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo phòng không 573, Quân khu 5) đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đơn vị triển khai ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội 'canh trời' trong tình hình mới.

Sau nhiều năm gắn bó với những chiếc xe kéo pháo Zil-157 huyền thoại, 3 năm trước, Lê Xuân Lai và một số đồng chí lái xe của đơn vị được tiếp cận, làm quen với những chiếc xe Ural 2 cầu, 3 cầu chuyên dụng đời mới, với những tính năng ưu việt, khả năng cơ động tốt hơn. Song do xe có kích thước lớn, khoảng cách từ thùng xe đến mặt đất khá cao nên quá trình huấn luyện, cơ động, nhất là vào ban đêm, khi trời mưa to, thời tiết xấu, việc lên xuống xe của bộ đội gặp không ít khó khăn, vất vả.

Từ thực tế đó, anh Lai đã nghiên cứu, cho ra đời sáng kiến “Thiết bị hỗ trợ lên xuống xe Ural” có cấu tạo đơn giản, gồm các bậc lên xuống được gia công chắc chắn, có các vị trí để liên kết với thùng xe, phù hợp với chiều cao, thể trạng của người Việt. Việc lắp ráp lên xe đơn giản, nhanh chóng, không ảnh hưởng đến kết cấu, tính năng của xe. Nhờ có thiết bị này mà việc lên, xuống xe Ural được nhanh chóng, an toàn hơn cho bộ đội.

Thượng úy QNCN Lê Xuân Lai bảo dưỡng, sửa chữa xe quân sự.

Thượng úy QNCN Lê Xuân Lai bảo dưỡng, sửa chữa xe quân sự.

Ngày kỹ thuật hằng tháng, thấy các nhân viên kỹ thuật, lái xe phải rất vất vả mới có thể kê cao, kích bổng, chèn trụ gỗ vào, lấy trụ gỗ ra khỏi những chiếc xe kéo pháo nặng hàng chục tấn, Lê Xuân Lai rất trăn trở. Mỗi lần hành quân diễn tập, không may xe gặp sự cố, cần phải nâng, hạ gầm để kiểm tra, sửa chữa, các "bác tài" thường lo đến mất ăn mất ngủ, bởi nếu không được “chi viện”, hỗ trợ kịp thời sẽ rất khó theo kịp đội hình, làm ảnh hưởng đến thành tích chung của toàn đơn vị.

Năm 2022, sau nhiều ngày nghiên cứu, anh Lai đã chế tạo thành công bộ “Dụng cụ kê hạ cầu xe kéo pháo”. Nếu trước đây việc hạ cầu xe cần ít nhất 4 người phối hợp, làm trong khoảng thời gian 30-40 phút, thì với thiết bị này, thời gian thực hiện chỉ còn khoảng 15 giây, do một người thao tác, vừa nhanh vừa hiệu quả và an toàn.

Hiện nay, các loại xe thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu của Lữ đoàn Pháo phòng không 573 đều được kê kích, nạp nhiên liệu theo đúng quy định của ngành kỹ thuật. Tuy hằng tuần, hằng tháng, đơn vị đều duy trì nghiêm việc kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, nổ máy kỹ thuật, song vì nhiều nguyên nhân, tình trạng ống dẫn nhiên liệu bị tắc nghẽn, gây hư hỏng buồng đốt thi thoảng vẫn xảy ra. Trước thực tế đó, anh Lai đã cho ra đời sáng kiến “Máy lọc xúc bình nhiên liệu”, khắc phục triệt để tình trạng rỉ sét bình nhiên liệu, được các "bác tài" xe kéo pháo đánh giá rất cao.

“Có những sáng kiến, cải tiến, tôi phải nghiên cứu, thử nghiệm cả năm mới hoàn thành. Song cũng có sản phẩm chỉ vài ba ngày, tôi đã chế tạo xong. Các sáng kiến được làm từ những nguyên vật liệu sẵn có, cấu tạo không quá phức tạp, nhưng lại rất bền, an toàn, hiệu quả. Tôi rất vui và hạnh phúc khi các sản phẩm do mình nghiên cứu, chế tạo được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đánh giá cao và triển khai ứng dụng rộng rãi”, Thượng úy QNCN Lê Xuân Lai chia sẻ.

Được biết, đơn vị đóng quân ở miền Trung, trước tình trạng đuối nước liên tục xảy ra, nhất là đối với trẻ em, những năm qua, ngoài niềm đam mê nghiên cứu, chế tạo, luôn nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh Lai còn tích cực tham gia các lớp dạy bơi, huấn luyện cứu đuối miễn phí cho trẻ em. Sự ghi nhận, biểu dương của cấp trên và những danh hiệu, phần thưởng cứ nhiều lên theo thời gian là động lực tinh thần để anh không ngừng nỗ lực phấn đấu nhiều hơn.

Bài và ảnh: NGUYỄN ĐĂNG ĐỎ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/anh-lai-co-tai-sang-che-812160