Áo xanh '1080'

Đến thực hiện thủ tục hành chính ở các phường, xã mới, người dân gặp khó đã có đội hình tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ, như những tổng đài viên 1080 cần mẫn, giải đáp 'mười vạn câu hỏi vì sao' của bà con.

Dân không biết, hỏi áo xanh

7h30 sáng, khi Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) mở cửa hoạt động, đội hình tình nguyện viên đã có mặt ở các vị trí, sẵn sàng hỗ trợ người dân đến làm thủ tục. Hình ảnh những bóng áo xanh luôn tay, luôn chân ở Trung tâm đã trở nên thân thuộc với bà con. Cứ có thắc mắc gì, người dân luôn có địa chỉ tin cậy để hỏi han.

 Đoàn phường Cẩm Lệ lên ý tưởng và thực hiện video nhắc nhở người dân các lưu ý khi đến làm thủ tục hành chính

Đoàn phường Cẩm Lệ lên ý tưởng và thực hiện video nhắc nhở người dân các lưu ý khi đến làm thủ tục hành chính

Vừa thi tốt nghiệp THPT xong, em Lữ Thị Mỹ Duyên (18 tuổi, Đoàn phường Cẩm Lệ) đăng ký tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ chính quyền địa phương hai cấp. Để hỗ trợ tốt nhất cho người dân, các tình nguyện viên được cán bộ của Trung tâm tranh thủ tập huấn ngoài giờ. Cầm tập giấy in mã QR các giấy tờ cần thiết để làm các loại thủ tục hành chính, Duyên cũng khá bối rối. “Sau đó, được các anh chị hướng dẫn, em cẩn thận ghi chú lại theo đầu mục, lưu vào điện thoại. Khi hỗ trợ người dân nếu không nhớ gì, còn có “phao” để nhìn”, Duyên cười đùa. Từ một học sinh chưa bao giờ tự làm thủ tục hành chính nào, sau hơn 3 tuần, Duyên đã có thể rành rọt mọi thứ, hướng dẫn người dân đến Trung tâm bài bản, chuyên nghiệp.

Gần 3.000 đoàn viên thanh niên hỗ trợ chính quyền 2 cấp

Từ ngày 1/7, Thành Đoàn Đà Nẵng đã thành lập và triển khai 93 đội hình thanh niên tình nguyện tại các xã, phường với gần 3.000 đoàn viên hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công, hỗ trợ hàng chục nghìn lượt hồ sơ. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công, đội hình từ 3 - 5 đoàn viên hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; điền thông tin, kê khai các biểu mẫu, giấy ủy quyền; tư vấn các đầu mối làm việc với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường…

Sau khi sắp xếp lại, trung tâm hành chính phường Cẩm Lệ còn đang sửa chữa nên các cơ quan, đoàn thể vẫn tạm sắp xếp rải rác tại các trụ sở phường cũ trên địa bàn. Nhiều người dân gặp khó bởi quá nhiều địa chỉ phải nhớ, nhiều người cần đi chỗ nọ nhưng lại nhầm chỗ kia. “Không chỉ hỗ trợ người dân đến làm thủ tục, các tình nguyện viên còn hướng dẫn, cập nhật giúp người dân địa chỉ các trụ sở Đảng ủy, UBND, Công an phường, nơi làm căn cước… Các tình nguyện viên ở đây vẫn hay được bà con gọi đùa là “1080” bởi cái gì cũng biết, mà không biết cũng phải tìm chỗ hỏi cho biết để hướng dẫn người dân”, chị Hồ Thị Phương Thảo (Đoàn phường Cẩm Lệ, phụ trách đội tình nguyện) chia sẻ.

Đến sớm để làm thủ tục chứng thực và làm lại căn cước công dân, ông Trương Trường Thành (50 tuổi, phường Cẩm Lệ) được tình nguyện viên hướng dẫn lấy số, chuẩn bị giấy tờ gốc và giấy tờ photo để công chứng. Định bụng trong lúc chờ công chứng thì sang quầy thủ tục của công an để làm lại căn cước, ông ngạc nhiên khi quầy bỏ trống. Được các tình nguyện viên giải đáp, ông Thành mới vỡ lẽ rằng thủ tục cấp lại căn cước giờ không còn được tổ chức ở đây. “Trước đây, Trung tâm này là khu vực một cửa của quận, Công an quận có bố trí quầy làm định danh mức 2 VNeID và cấp căn cước cho dân nên đa phần bà con trên địa bàn đều quen như vậy. Nếu không có các cháu đoàn viên chỉ, tôi cũng chẳng biết đến đâu để làm căn cước”, ông Thành nói.

Làm video, “gõ từng nhà” gỡ khó cho dân

Sau thời gian hỗ trợ, nhận thấy người dân khi đến phường làm thủ tục thường quên giấy tờ tùy thân, quên điện thoại cài đặt định danh điện tử, các tình nguyện viên của Đoàn phường Cẩm Lệ lên ý tưởng về một video nhắc nhở. Nội dung video là 4 điều phải “thuộc nằm lòng” khi đến phường làm thủ tục hành chính. Nghĩ là làm, các tình nguyện viên xây dựng kịch bản, tổ chức quay phim và dựng clip.

Chỉ mất một buổi chiều, video hoàn thành và được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội của Đoàn phường cũng như phường Cẩm Lệ. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công, chiếc tivi ở khu vực sảnh chờ liên tục phát đoạn video. “Thời gian tới, Đoàn phường sẽ tiếp tục thực hiện những video hướng dẫn ngắn gọn, dễ nhớ để truyền tải, nhắc nhở người dân về các bộ thủ tục hành chính, quy trình làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công…”, anh Lê Thanh Hải - Bí thư Đoàn phường Cẩm Lệ, cho biết.

Là xã miền núi phía tây trên dải Trường Sơn mây phủ, xã Trà Tân mới (nay thuộc TP Đà Nẵng) vốn thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ, hình thành trên cơ sở sáp nhập xã Trà Tân và Trà Giác, đa phần người dân đều chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến. Bởi vậy, để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, Đoàn xã Trà Tân cũng thực hiện các video nhắc nhở, lưu ý người dân những điều cần nhớ khi đến làm thủ tục hành chính. “Với video trực quan, sinh động, bà con dễ nhớ hơn là tuyên truyền bằng giấy tờ hoặc nói miệng. Hiện, đa phần người dân đều có điện thoại thông minh, có thể xem video mọi lúc, mọi nơi nên hiệu quả tuyên truyền rất cao, nhất là với địa bàn rộng như Trà Tân”, anh Hồ Văn Tâm, Bí thư Đoàn xã Trà Tân, nói.

Hiện, bên cạnh triển khai đội hình tình nguyện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Trà Tân, Đoàn xã Trà Tân cũng phối hợp với Trung tâm để chuẩn bị triển khai đội hình hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục trực tuyến giúp bà con ở vùng xa, vùng khó trên địa bàn xã.

G.Thanh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ao-xanh-1080-post1764101.tpo