Áo xanh tình nguyện 'xóa mù' kĩ năng số cho đồng bào Ca Dong

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, hoặc sau buổi cơm chiều của bà con đồng bào Ca Dong, các bạn đoàn viên, thanh niên xã Sơn Tây Thượng lại 'gõ cửa' từng nhà hướng dẫn cài đặt, sử dụng những ứng dụng hữu ích và tuyên truyền đến người dân cách dùng mạng xã hội an toàn, tránh các chiêu thức lừa đảo.

Cán bộ đoàn hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho ông Đinh Văn Chua

Cán bộ đoàn hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho ông Đinh Văn Chua

Đi từng ngõ, đến từng nhà

Giữa trưa nắng như đổ lửa ở miền núi Sơn Tây Thượng chúng tôi theo chân các bạn đoàn viên thanh niên đến nhà từng hộ dân để triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” cho bà con đồng bào Ca Dong. Lau giọt mồ hôi nhễ nhại trên mặt, ông Đinh Văn Chua vội lấy chiếc điện thoại thông minh từ trong túi để cán bộ đoàn hướng dẫn tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Ông Chua chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng e ngại vì không biết sử dụng, thao tác thế nào, nhưng khi được cán bộ đoàn hướng dẫn tỉ mỉ, tôi đã biết cách đọc tin tức, tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi”.

Từng thao tác tưởng chừng phức tạp - từ cách tra cứu tin tức, quét mã QR, đến sử dụng định danh điện tử VNeID… ông Chua được cán bộ đoàn “cầm tay chỉ việc” nên người ông dễ hiểu, dễ sử dụng.

Anh Đinh Tấn Bảo, Bí thư Chi đoàn thôn Huy Em, xã Sơn Tây Thượng tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con đồng bào Ca Dong

Anh Đinh Tấn Bảo, Bí thư Chi đoàn thôn Huy Em, xã Sơn Tây Thượng tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con đồng bào Ca Dong

Anh Đinh Tấn Bảo, Bí thư Chi đoàn thôn Huy Em, xã Sơn Tây Thượng cho biết, ở miền núi với địa hình phức tạp, dân cư sinh sống phân tán, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận công nghệ và sử dụng các nền tảng số của người dân.

Bên cạnh đó, nhận thức về chuyển đổi số, kĩ năng sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID và các nền tảng số của nhiều người dân còn rất hạn chế, gây khó khăn cho triển khai các dịch vụ công trực tuyến.

Qua trao đổi, người dân cho biết đã cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID nhưng không nhớ mật khẩu hoặc không biết sử dụng như thế nào và mỗi khi cần thực hiện các thủ tục hành chính thì sẽ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để nhờ hướng dẫn.

“Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai thực hiện, chuyển đổi số trên địa bàn thôn đã và đang từng bước đi vào đời sống của người dân, đem lại nhiều tín hiệu tích cực”, anh Bảo cho hay.

Chị Đinh Thị Vin được hướng dẫn các kỹ năng sử dụng mạng xã hội

Chị Đinh Thị Vin được hướng dẫn các kỹ năng sử dụng mạng xã hội

Ý thức sử dụng mạng xã hội tích cực

Chị Đinh Thị Vin được hướng dẫn các kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho biết, trước đây bà con chưa biết cách sử dụng điện thoại thông minh và đặc biệt dễ bị các đối tượng xấu lừa đảo khi tham gia mạng xã hội.

“Khi được thanh niên hướng dẫn, chúng tôi rất phấn khởi vì đã biết được phải tránh cái gì để ngăn ngừa bị lừa đảo trên mạng xã hội. Bà con đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, biết cách phân biệt thông tin đúng sai và không tham gia những trang thông tin không chính thống để xem thông tin một chiều, làm suy giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”, chị Vin bày tỏ.

Ở ngôi nhà sàn của đồng bào Ca Dong, em Đinh Thị Hằng (19 tuổi) được chị Đinh Thị Trúc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, kiêm Bí thư Đoàn thanh niên xã Sơn Tây Thượng chỉ ra rất nhiều rủi ro khi tham gia mạng xã hội, nhất là lứa tuổi của Hằng.

“Trẻ em và thanh, thiếu niên có thể tiếp xúc chủ động hoặc bị động với những thông tin không phù hợp như những nội dung bạo lực, kích động hoặc khiêu dâm. Không có kỹ năng phân tích và đánh giá các nguy cơ online nên có thể gặp phải các rủi ro như lừa đảo, đánh cắp thông tin hay quấy rối tình dục, bắt cóc và buôn bán người…”, chị Trúc nói.

Em Đinh Thị Hằng được chị Đinh Thị Trúc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, kiêm Bí thư Đoàn thanh niên xã Sơn Tây Thượng chỉ ra rất nhiều rủi ro khi tham gia mạng xã hội, nhất là lứa tuổi của Hằng

Em Đinh Thị Hằng được chị Đinh Thị Trúc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, kiêm Bí thư Đoàn thanh niên xã Sơn Tây Thượng chỉ ra rất nhiều rủi ro khi tham gia mạng xã hội, nhất là lứa tuổi của Hằng

Em Hằng được cán bộ đoàn xã chia sẻ cách dùng mạng xã hội để bán hàng, quảng bá đặc sản địa phương, chia sẻ hình ảnh bản sắc văn hóa. Tìm kiếm việc làm qua kênh chính thống của địa phương, theo dõi kênh Cờ đỏ Sơn Tây Thượng của công an xã.

“Em đi ra Đà Nẵng làm việc phụ quán mới về, em thấy đi làm xa mà không có thu nhập. Được địa phương tuyên truyền, hướng dẫn về tìm kiếm việc làm ở những kênh chính thống, không nghe theo lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao” như trên mạng xã hội”, em Hằng nói.

Một góc ngôi làng đồng bào Ca Dong

Một góc ngôi làng đồng bào Ca Dong

Theo chị Trúc, thời gian qua, kĩ năng số của người dân vẫn chưa được đồng đều. Số người có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng tốt các tiện ích số liên quan đến y tế, giáo dục, thanh toán trực tuyến không nhiều. Khi người dân đến UBND xã để giải quyết các thủ tục hành chính thì các công chức xã, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ thực hiện.

“Các kỹ năng thiết yếu được hướng dẫn trực tiếp như cài đặt VNeID, sử dụng mạng xã hội an toàn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua các nền tảng dịch vụ công trực tuyến. Phong trào “Bình dân học vụ số” góp phần nâng cao kỹ năng số, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công mà còn mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào vùng cao”, chị Trúc chia sẻ.

NHƯ ĐỒNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/nhip-song-so/ao-xanh-tinh-nguyen-xoa-mu-ki-nang-so-cho-dong-bao-ca-dong-163639.html