Gần 470 dịch vụ công trực tuyến toàn trình được Bộ Tài chính triển khai
Gần 470 thủ tục hành chính đã được Bộ Tài chính số hóa hoàn toàn, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ khâu nộp hồ sơ đến nhận kết quả, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Gần 470 thủ tục hành chính đã được Bộ Tài chính số hóa hoàn toàn. Ảnh: internet
Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 27/4/2023 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tài chính đã và đang tích cực triển khai các giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp, không phụ thuộc vào ranh giới hành chính.
Theo đó, Bộ Tài chính đã triển khai cung cấp 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chiếm 49% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, và 123 dịch vụ công trực tuyến một phần, chiếm 12,8%. Các dịch vụ này đã được tích hợp và cho phép cá nhân đăng nhập thông qua tài khoản định danh điện tử VNeID trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, góp phần đơn giản hóa quy trình, giảm chi phí và thời gian thực hiện thủ tục.
Trên tinh thần cải cách thực chất, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính dựa trên nền tảng tái sử dụng dữ liệu, phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong giai đoạn ưu tiên trước ngày 01/7/2025, đã có 17 dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, Bộ cũng đã nâng cấp hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, kết nối đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh nhằm hỗ trợ xác thực, chia sẻ thông tin một cách kịp thời, chính xác.
Để đáp ứng yêu cầu vận hành thống nhất, thông suốt, Bộ Tài chính đã hoàn thiện các hệ thống cần thiết, bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ. Việc lựa chọn, cấu hình, nâng cấp và kết nối hệ thống tại các địa phương sau sáp nhập, hợp nhất cũng đã được chủ động triển khai, bảo đảm vận hành ổn định từ ngày 01/7/2025, không để xảy ra gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Việc đẩy mạnh số hóa và cung cấp dịch vụ công trực tuyến thể hiện quyết tâm của Bộ Tài chính trong việc thực hiện cải cách hành chính một cách thực chất, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Hướng tiếp cận không giới hạn theo địa giới hành chính giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính minh bạch trong quản lý nhà nước.