Áp dụng phương thức bay hiện đại tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Ngày 4/6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa ban hành các sơ đồ phương thức bay dẫn đường theo tính năng cùng phương thức bay truyền thống choCảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất, nhằm sẵn sàng bay hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức đường cất/hạ cánh 05R/23L.

Phương thức STAR shortcut đường cất/hạ cánh 23L/R Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phương thức STAR shortcut đường cất/hạ cánh 23L/R Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án có quy mô lớn của ngành hàng không, đồng thời là công trình , mang lại lợi ích chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế. Vì vậy, việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay này luôn được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện.

Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay, còn Tân Sơn Nhất có 107 phương thức bay. Các phương thức được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng yêu cầu quản lý bay hiện đại và giảm thiểu tác động đến môi trường nhờ tối ưu hóa quỹ đạo bay. Đồng thời, các phương thức bay cũng bảo đảm kết nối thông suốt giữa các đường hàng không ở cả phương ngang và phương cao.

 Phương thức SID đường cất/hạ cánh 05L/R Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phương thức SID đường cất/hạ cánh 05L/R Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Đây là kết quả của quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc và sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), cùng sự tham gia và hỗ trợ của các cơ quan quân sự và các đơn vị liên quan”, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Hệ thống phương thức bay tại vẫn giữ nguyên phương thức Point Merge (dạng hợp nhất điểm) hiện hữu, trong khi Long Thành được thiết kế hệ thống STAR Trombone dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến nhằm bảo đảm ổn định và duy trì hiệu quả khai thác tại Tân Sơn Nhất.

Thời gian tới, các phương thức bay này sẽ được đánh giá độ chính xác và mức độ phù hợp với địa hình khu vực sân bay Long Thành, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đưa sân bay này vào khai thác đúng tiến độ.

“Việc sử dụng các phương thức dẫn đường tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn bay. Các phương thức này cho phép tàu bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, giảm tiêu thụ và thời gian bay, tối ưu hóa đường bay và tăng lưu lượng không lưu,” ông Uông Việt Dũng đánh giá.

 Phương thức STAR đường cất/hạ cánh 05L/R Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phương thức STAR đường cất/hạ cánh 05L/R Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Việc ban hành các phương thức bay lần này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác chuẩn bị kỹ thuật, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành, biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược của ngành hàng không chính thức đi vào hoạt động, đồng thời thể hiện năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp và tinh thần chủ động làm chủ công nghệ, hội nhập với mạng lưới hàng không quốc tế, hướng tới và an toàn.

MINH TRANG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ap-dung-phuong-thuc-bay-hien-dai-tai-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-post884481.html