Cơ hội phát triển mới cho nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc
Từ trung ương đến địa phương, nhiều chính sách tổng lực đã được triển khai nhằm thúc đẩy kinh tế tầm thấp. Một số dự án quy mô lớn đã được triển khai, mở ra cơ hội mới cho lĩnh vực này.

Công nhân làm việc bên trong nhà máy sản xuất xe điện ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Theo nhật báo kinh tế Trung Quốc, Ủy ban Quản lý không lưu Trung ương Trung Quốc vừa ban hành loạt biện pháp đặc biệt, tập trung vào các vấn đề như kiện toàn hệ thống quản lý vùng trời thấp, tối ưu hóa phân bổ nguồn lực không phận, nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác và tăng cường năng lực bảo đảm cơ bản,.... Những động thái này mở ra không gian phát triển mới cho nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc.
Tiếp tục tăng cường quản lý
Từ trung ương đến địa phương, nhiều chính sách tổng lực đã được triển khai nhằm thúc đẩy kinh tế tầm thấp. Một số dự án quy mô lớn đã được triển khai, mở ra cơ hội mới cho lĩnh vực này.
Theo ông Trương Kiến Vĩ, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ hệ thống tự động hóa kiểm soát không lưu, các biện pháp đặc biệt của Ủy ban kiểm soát không lưu Trung ương là sự đi sâu hơn nữa của hệ thống chính sách kinh tế tầm thấp trong những năm gần đây, nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành.
Ông Lưu Chấn Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vận tải tổng hợp, thuộc Viện nghiên cứu khoa học của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc nhận định việc tăng cường quản lý vùng trời thấp và tối ưu hóa không phận cho thấy kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đang chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang phát triển có hệ thống.
Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc tối ưu hóa phân bổ tài nguyên không phận, nâng cao hiệu quả sử dụng không phận và thúc đẩy sự phát triển an toàn, có trật tự của nền kinh tế tầm thấp.
Một hệ thống quản lý không phận linh hoạt sẽ cho phép quản lý phân loại theo thời gian thực, đơn giản hóa quy trình phê duyệt, phù hợp với đặc thù hoạt động tần suất cao của các phương tiện bay tầm thấp. Ngoài ra, Trung Quốc cũng hướng tới cơ chế giám sát chặt chẽ hơn thông qua xác thực danh tính thiết bị bay, bảo hiểm bắt buộc và cơ chế “danh sách đen” xử lý vi phạm.
Hợp lực từ nhiều phía
Động thái nới lỏng không phận đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, mang lại động lực mới cho thị trường.
Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Bolaien, tại Gia Hưng thuộc tỉnh Chiết Giang, hiện đang phát triển các trại bay xanh và sân bay cất hạ cánh thẳng đứng trên khắp Trung Quốc, tích hợp nhiều hoạt động như đào tạo bay, tham quan trên không và ứng dụng trong du lịch văn hóa, sản xuất nông nghiệp.
Ông Tào Vĩnh, Giám đốc cấp cao mảng kinh tế vùng thấp của Enli Power cho biết, nền kinh tế tầm thấp là cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên nền tảng công nghệ. Doanh nghiệp của ông đang tập trung phát triển công nghệ pin hiệu suất cao và an toàn, hợp tác với các nhà sản xuất máy bay để hoàn thiện chuỗi công nghiệp “sản xuất - vận hành - dịch vụ”.
Ông Trương Kiến Vĩ đề xuất, cần có những nỗ lực đồng bộ để thúc đẩy phát triển chất lượng cao nền kinh tế tầm thấp. Các doanh nghiệp kinh tế tầm thấp cần tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ then chốt, tập trung đột phá các nút thắt kỹ thuật như định vị có độ chính xác cao, tránh chướng ngại vật tự động, phát hiện xung đột, tăng cường hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành tựu công nghệ.
Chính phủ có thể hợp tác với doanh nghiệp để xây dựng tiêu chuẩn xây dựng cơ sở hạ tầng thống nhất, thu hút sự tham gia của vốn xã hội thông qua mô hình đối tác công tư, khuyến khích phát triển các hình thức kinh doanh mới như du lịch tầm thấp, cứu hộ khẩn cấp, chuyến bay tư nhân và mở rộng thị trường máy bay có người lái.
Hướng tới phát triển bền vững
Dù đang tăng trưởng nhanh, kinh tế tầm thấp của Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức: hệ thống quản lý chưa hoàn chỉnh, công nghệ lõi còn yếu, mô hình vận hành thiếu bền vững và thiếu nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, các khái niệm quản lý, hệ thống quy định, hệ thống đảm bảo dịch vụ, phương tiện kỹ thuật quy định hiện hành vẫn chưa phù hợp với nhu cầu phát triển của ngành, nhất là yêu cầu phát triển an toàn.
Ông Lưu Chấn Quốc chỉ rõ, rủi ro vận hành còn cao, hiệu suất sử dụng không phận chưa tối ưu, trong khi công nghệ dẫn đường, động cơ, pin và giảm tiếng ồn còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, ngành vẫn thiếu quy định, tiêu chuẩn rõ ràng và cơ chế hỗ trợ phát triển ổn định. Theo ông, cần làm rõ trách nhiệm các bên trong quản lý không phận tầm thấp, đơn giản hóa thủ tục liên quan và xây dựng mạng lưới giao thông ba chiều tích hợp. Đồng thời, tránh đầu tư dàn trải, trợ cấp tài chính quá mức, khuyến khích phát triển các ứng dụng thực tế trong đời sống.
Cùng quan điểm, ông Trương Kiến Vĩ đề xuất, có thể thúc đẩy sự phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững của nền kinh tế tầm thấp và giúp lĩnh vực này phát triển thành động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế quốc gia, cần xây dựng nền tảng quản lý thống nhất, tăng cường đột phá công nghệ, cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý, xây dựng mô hình thị trường và tăng cường sự hợp tác giữa ngành công nghiệp, học viện và viện nghiên cứu.