Áp dụng quản lý rủi ro đối với người nộp thuế là cá nhân

Thông tư số 31/2021/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 17/5/2021 quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế nêu rõ căn cứ vào danh sách người nộp thuế là cá nhân phân loại theo các mức rủi ro, cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quản lý thuế phù hợp theo quy định.

Cơ quan thuế thực hiện phân tích hồ sơ, lập danh sách các trường hợp có rủi ro thuế

Cơ quan thuế thực hiện phân tích hồ sơ, lập danh sách các trường hợp có rủi ro thuế

Theo đó, kể từ có hiệu lực ngày 02/7/2021, đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có rủi ro cao, cơ quan thuế áp dụng một hoặc kết hợp các biện pháp sau: (i) Rà soát, kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan làm cơ sở xác định lại doanh thu, mức thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; (ii) Lập danh sách kiểm tra, khảo sát để xác định lại doanh thu, mức thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức có liên quan.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có rủi ro trung bình, cơ quan thuế lựa chọn ngẫu nhiên đưa vào danh sách khảo sát doanh thu hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; tiếp tục thực hiện phân loại rủi ro cho kỳ đánh giá tiếp theo.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có rủi ro thấp, cơ quan thuế lưu hồ sơ, thực hiện phân loại mức độ rủi ro cho kỳ đánh giá tiếp theo.

Đối với cá nhân có các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (không bao gồm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) thuộc diện có rủi ro cao, cơ quan thuế lựa chọn vào danh sách kiểm tra, xác minh thực tế và tổ chức thực hiện kiểm tra, xác minh theo quy định hiện hành.

Đối với cá nhân có các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân thuộc diện rủi ro trung bình và rủi ro thấp, cơ quan quản lý lưu hồ sơ, thực hiện phân loại mức độ rủi ro cho kỳ đánh giá tiếp theo.

Trường hợp cá nhân có các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân thông qua tổ chức chi trả thu nhập thì được kiểm soát qua việc phân tích dấu hiệu rủi ro của tổ chức chi trả thu nhập.

Đối với cá nhân có các khoản thu liên quan đến đất đai, tài sản gắn liền với đất thuộc diện rủi ro cao, cơ quan thuế thực hiện phân tích hồ sơ, lập danh sách trình thủ trưởng cơ quan thuế kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định hiện hành đối với cá nhân và tổ chức có liên quan;

Trường hợp rủi ro trung bình và rủi ro thấp, cơ quan thuế lưu hồ sơ, thực hiện phân loại mức độ rủi ro cho kỳ đánh giá tiếp theo.

Hải An

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/co-che-chinh-sach/ap-dung-quan-ly-rui-ro-doi-voi-nguoi-nop-thue-la-ca-nhan-334198.html