Áp lực của tài xế khi nhiều tuyến cao tốc vẫn chưa có trạm dừng nghỉ

Việc các tuyến cao tốc, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh chưa được đầu tư đầy đủ trạm dừng nghỉ, gây ra không ít bất cập và nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

 Cao tốc qua Hà Tĩnh dài 107,28 km đã được đưa vào khai thác toàn tuyến.

Cao tốc qua Hà Tĩnh dài 107,28 km đã được đưa vào khai thác toàn tuyến.

Tranh thủ dừng nghỉ ngơi ở dải dừng xe khẩn cấp trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng đoạn thuộc địa phận xã Cẩm Trung, tỉnh Hà Tĩnh, tài xế Lê Thanh Hùng (SN 1984, trú phường Thanh Xuân, TP Hà Nội) nói rằng anh cùng nhóm bạn sử dụng ô tô bán tải để di chuyển từ TP Đà Nẵng ra TP Hà Nội.

Với quãng đường di chuyển 750 km, anh Hùng tính toán trường hợp chạy liên tục sẽ mất khoảng 10 giờ đồng hồ để ra tới Hà Nội. Việc cao tốc thông tuyến từ Hà Nội tới Đà Nẵng góp phần tạo thuận lợi cho mọi người di chuyển. Tuy vậy, việc tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh và một số địa phương lân cận chưa có trạm dừng nghỉ khiến tài xế khá áp lực.

 Việc dừng nghỉ ở các điểm dải dừng xe khẩn cấp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Việc dừng nghỉ ở các điểm dải dừng xe khẩn cấp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Việc có các trạm dừng nghỉ trên cao tốc là rất cần thiết. Trong trường hợp di chuyển quãng đường xa, trên xe có thêm người biết lái, luân phiên thay nhau lái xe thì còn đỡ áp lực, còn nếu “xe chỉ có 1 tài” dẫn tới nhiều bất tiện. Khi sức khỏe của tài xế không đảm bảo, dễ dẫn tới những sự cố giao thông đáng tiếc”, tài xế Lê Thanh Hùng chia sẻ.

Theo nam tài xế, di chuyển quãng đường dài, lúc mệt mỏi, tài xế có thể tranh thủ vào nghỉ ngơi. Đôi khi chỉ cần một ly trà, một ly cà phê hay tranh thủ ngả lưng được 30 phút, giúp tài xế tỉnh táo, đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.

Video: Tài xế Lê Thanh Hùng chia sẻ về bất cập khi nhiều đoạn cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.

Đồng quan điểm về bất cập khi nhiều đoạn tuyến cao tốc, trong đó có đoạn qua địa phận Hà Tĩnh chưa có trạm dừng nghỉ hoàn chỉnh được đưa vào khai thác, tài xế Đỗ Hồng Vũ (trú tỉnh Ninh Bình) cho hay, việc dừng nghỉ trên các điểm dải dừng xe khẩn cấp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi cơ bản các tuyến cao tốc mới chỉ có 2 làn mỗi chiều. Trường hợp tài xế bất cẩn có thể xảy ra va chạm với phương tiện đang dừng, đỗ trên dải dừng xe khẩn cấp.

“Tôi mong muốn các đơn vị chức năng xem xét, đốc thúc nhà đầu tư sớm hoàn thành, đưa các trạm dừng nghỉ vào khai thác chính thức để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc”, tài xế Vũ cho hay.

 Việc đầu tư trạm dừng nghỉ không chỉ là tiện ích phụ trợ, mà là yếu tố bắt buộc trong quy hoạch đồng bộ cao tốc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Việc đầu tư trạm dừng nghỉ không chỉ là tiện ích phụ trợ, mà là yếu tố bắt buộc trong quy hoạch đồng bộ cao tốc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, vào ngày 19/8, tại 34 tỉnh, thành phố đồng loạt khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 1,28 triệu tỷ đồng. Trong đó có nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam khánh thành, giúp nối thông tuyến liền mạch cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng dài khoảng 750 km.

Tuy vậy, điều bất cập là số trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc hiện nay đang “đếm trên đầu ngón tay”. Thậm chí, có một số đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác nhiều năm nhưng vẫn “vắng bóng” trạm dừng nghỉ.

 Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh đang được đầu tư xây dựng.

Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh đang được đầu tư xây dựng.

Với tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh dài 107,28 km đã được đưa vào khai thác, được thiết kế có 2 trạm dừng nghỉ tại Km478+200 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ở địa phận xã Đức Quang (xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ cũ) và Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng. Tới nay, 2 trạm dừng nghỉ này cũng chưa thể đưa vào khai thác.

Riêng với trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, nhà đầu tư - Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm dự kiến sẽ đưa vào khai thác trạm tạm trước khi hoàn thành việc xây dựng, đưa vào khai thác chính thức vào cuối tháng 4/2026. Thế nhưng, trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng cũng đã 2 lần “lỡ hẹn” với mốc thời gian trước 2/9 và đầu tháng 10.

“Việc thi công trạm dừng nghỉ thời gian qua bị ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là thời tiết mưa bão. Đơn vị đang cố gắng tận dụng từng ngày để sớm đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác tạm thời”, ông Đinh Văn Bảy - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm cho biết.

Theo thông tin từ nhà đầu tư, dù là khai thác tạm, nhưng trạm dừng nghỉ trên Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng cơ bản đáp ứng nhu cầu của tài xế với bãi đậu đáp ứng được 200 xe ô tô cùng lúc, có trạm tiếp nhiên liệu, có nhà ăn uống, có khu vệ sinh…

 Việc sớm đưa các trạm dừng nghỉ trên cao tốc đi vào hoạt động là hết sức cần thiết.

Việc sớm đưa các trạm dừng nghỉ trên cao tốc đi vào hoạt động là hết sức cần thiết.

Theo quy định, người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ xe tùy tiện trên cao tốc. Tuy nhiên, trong điều kiện chưa có nhiều trạm dừng nghỉ, hình ảnh xe khách, xe tải, xe ô tô con dừng bên lề đường, tài xế, hành khách xuống vệ sinh ngay ven cao tốc không còn hiếm gặp. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường, làm xấu hình ảnh về một hệ thống cao tốc hiện đại.

Vậy nên, việc đầu tư sớm các trạm dừng nghỉ trên cao tốc không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của tài xế và hành khách, mà còn là bước đi cần thiết để nâng tầm chất lượng giao thông đất nước trong quá trình phát triển.

Video: Xung quanh các vị trí dải dừng xe khẩn cấp trên cao tốc qua Hà Tĩnh khá nhếch nhác khi tài xế, hành khách vứt rác bừa bãi.

Nguyên Khang

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/ap-luc-cua-tai-xe-khi-nhieu-tuyen-cao-toc-van-chua-co-tram-dung-nghi-post297517.html