Apple có thể 'né' án phạt hàng ngày từ EU sau đề xuất điều chỉnh chính sách
Những thay đổi của Apple đối với các quy tắc và phí trên App Store có khả năng được các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU 'bật đèn xanh'.

Một cửa hàng của Apple ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo các nguồn thạo tin, những thay đổi của Apple đối với các quy tắc và phí trên cửa hàng ứng dụng App Store có khả năng được các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) "bật đèn xanh". Điều này sẽ giúp nhà sản xuất iPhone tránh được các khoản phạt hàng ngày khá nặng.
Tháng trước, hãng đã công bố rằng các nhà phát triển sẽ phải trả một khoản phí xử lý 20% cho các giao dịch mua được thực hiện qua App Store, mặc dù mức phí này có thể giảm xuống còn 13% đối với các công ty tham gia chương trình doanh nghiệp nhỏ của Apple.
Đối với những nhà phát triển hướng khách hàng ra bên ngoài App Store để thanh toán, họ sẽ phải trả một khoản phí từ 5% đến 15%. Họ cũng sẽ được phép sử dụng không giới hạn số lượng liên kết để dẫn người dùng đến các hình thức thanh toán bên ngoài.
Apple đã thực hiện những thay đổi này sau khi cơ quan thực thi chống độc quyền của EU đưa ra án phạt 500 triệu euro (tương đương 586,7 triệu USD) vào tháng 4/2025, đồng thời cho hãng 60 ngày để tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) – một đạo luật nhằm kiềm chế các "ông lớn" công nghệ và tạo thêm không gian cạnh tranh cho các đối thủ.
Các nguồn tin cho biết, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ chấp thuận các thay đổi này trong vài tuần tới mặc dù thời gian cụ thể có thể thay đổi.
Về phía mình, cơ quan giám sát của EU cho biết mọi lựa chọn vẫn đang được để ngỏ và họ vẫn đang trong quá trình đánh giá các thay đổi do Apple đề xuất.
Apple chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Đầu tháng này, hãng cho biết họ đã thực hiện các thay đổi để tránh các khoản phạt hàng ngày, đồng thời chỉ trích Ủy ban châu Âu vì đã can thiệp vào cách thức vận hành cửa hàng của mình.
Nếu không tuân thủ, hãng có thể đã phải đối mặt với các khoản phạt thường nhật tương đương 5% doanh thu trung bình hàng ngày trên toàn cầu của hãng, tức khoảng 50 triệu euro mỗi ngày.