Apple sẽ đưa tìm kiếm AI của ChatGPT và Perplexity lên Safari, Google có nguy cơ mất thế độc tôn

Kế hoạch bổ sung các tùy chọn tìm kiếm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) lên trình duyệt Safari của Apple là đòn giáng mạnh với Google, công ty có hoạt động quảng cáo sinh lợi phần lớn dựa vào người dùng iPhone sử dụng công cụ tìm kiếm của họ.

Tin tức này khiến cổ phiếu Alphabet (chủ sở hữu Google) giảm mạnh 7,51% và vốn hóa thị trường công ty mất hơn 150 tỉ USD.

Một nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters rằng Apple đang “tích cực xem xét” việc tái định hình Safari, trích dẫn lời Eddy Cue (Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ tại Apple) trong phiên điều trần tại một vụ kiện chống độc quyền ở Washington (Mỹ) hôm 7.5 về sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Eddy Cue cho biết số lượt tìm kiếm trên Safari đã giảm lần đầu tiên vào tháng 4 do người dùng ngày càng chuyển sang sử dụng AI. Cổ phiếu Apple giảm 1,1% khi chốt phiên 7.5.

Google cho biết vẫn ghi nhận sự tăng trưởng về tổng số truy vấn tìm kiếm, gồm cả “tổng truy vấn đến từ các thiết bị và nền tảng của Apple”, theo một tuyên bố được đăng trên blog công ty.

“Người dùng nhận thấy rằng Google Search trở nên hữu ích hơn với ngày càng nhiều truy vấn và đang sử dụng nó cho những điều mới mẻ, theo cách mới”, Google viết.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết các tính năng tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh đã đóng góp vào sự gia tăng tổng thể về lượng truy vấn tìm kiếm. Không rõ Eddy Cue có đang sử dụng cùng một tiêu chí so sánh với Google trong phiên điều trần khi phân tích các loại hình tìm kiếm hay không.

Dù vậy, những bình luận từ lãnh đạo Apple cho thấy một sự chuyển dịch lớn trong lĩnh vực tìm kiếm đang diễn ra, đe dọa ngành kinh doanh cốt lõi của Google - nơi mà các nhà quảng cáo lâu nay luôn hướng tới và đang là mục tiêu của các cơ quan chống độc quyền Mỹ với hai vụ kiện lớn.

Google hiện là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple. Đây là vị trí đáng mơ ước khiến Google phải trả cho Apple khoảng 20 tỉ USD mỗi năm, tương đương khoảng 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm mà Google thu được từ Safari, theo ước tính của các nhà phân tích.

Cấm Google trả tiền để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định là một trong những biện pháp khắc phục mà Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất nhằm phá vỡ sự thống trị của công ty này trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

“Mất đi sự độc quyền tại Apple sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho Google ngay cả khi không có biện pháp nào khác được thực hiện”, Gil Luria, nhà phân tích tại D.A. Davidson, nhận định.

“Nhiều nhà tiếp thị đang chi toàn bộ ngân sách quảng cáo tìm kiếm cho Google vì họ gần như độc quyền với gần 90% thị phần. Nếu có các lựa chọn thay thế khả thi khác, một số nhà tiếp thị sẽ chuyển phần lớn ngân sách ra khỏi Google”, Gil Luria nói thêm.

Tuy nhiên, Google không hoàn toàn bị động. Từng bị xem là kẻ ngoài cuộc trong cuộc đua AI sau khi ChatGPT ra mắt cuối năm 2022 và gây bão internet, Google đã chi mạnh tay để phát triển AI cũng như tận dụng kho dữ liệu khổng lồ của mình.

Google đã giới thiệu chế độ AI trên trang tìm kiếm hồi tháng 3 nhằm giữ chân người dùng không rời bỏ để đến với các mô hình AI khác.

Gần đây, Google mở rộng tính năng AI Overviews, bản tóm tắt xuất hiện phía trên các liên kết truyền thống trong kết quả tìm kiếm, đến hơn 100 quốc gia, đồng thời tích hợp quảng cáo vào tính năng này, giúp tăng doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm.

Kế hoạch bổ sung các tùy chọn tìm kiếm AI như ChatGPT Search và Perplexity lên trình duyệt Safari của Apple là đòn giáng mạnh vào Google - Ảnh: Reuters

Kế hoạch bổ sung các tùy chọn tìm kiếm AI như ChatGPT Search và Perplexity lên trình duyệt Safari của Apple là đòn giáng mạnh vào Google - Ảnh: Reuters

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, nói trong một phiên tòa chống độc quyền cuối tháng 4 rằng công ty hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Apple vào giữa năm nay để đưa công nghệ AI Gemini lên các dòng iPhone mới.

Sundar Pichai làm chứng để bảo vệ công ty con của Alphabet trước các đề xuất từ Bộ Tư pháp Mỹ, gồm cả việc chấm dứt các thỏa thuận với Apple, Samsung Electronics, AT&T và Verizon để giữ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị di động mới.

Trong phần chất vấn từ Veronica Onyema (luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ), Sundar Pichai nói dù Google chưa có thỏa thuận với Apple để đưa Gemini của mình lên iPhone, nhưng ông đã bàn với Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook về khả năng này vào năm ngoái.

Sundar Pichai nói rằng một thỏa thuận tiềm năng trong năm nay sẽ giúp Gemini được tích hợp vào Intelligence, bộ tính năng AI riêng của Apple. Ông cũng cho biết Google cũng có kế hoạch thử nghiệm đưa quảng cáo vào ứng dụng Gemini của mình.

Các công tố viên đã tìm cách chứng minh Google có thể mở rộng sự thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến sang AI. Thẩm phán liên bang Amit Mehta năm ngoái đã phán quyết rằng Google duy trì vị thế độc quyền, một phần nhờ chi hàng tỉ USD cho các nhà mạng không dây và hãng sản xuất smartphone.

Thẩm phán đang cân nhắc những hành động mà Google nên thực hiện để khôi phục sự cạnh tranh. Kết quả của vụ kiện có thể làm thay đổi căn bản cách người dùng truy cập thông tin trên internet, thậm chí làm lung lay vị trí thống trị của Google.

Bộ Tư pháp Mỹ và một liên minh rộng lớn các tổng chưởng lý tiểu bang đang thúc đẩy các biện pháp khắc phục, gồm yêu cầu Google bán trình duyệt web Chrome, cấm công ty trả tiền để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định và yêu cầu chia sẻ dữ liệu tìm kiếm với các đối thủ cạnh tranh.

Hôm 30.4, Sundar Pichai cho biết trong lời khai rằng các điều khoản chia sẻ dữ liệu như vậy sẽ làm giảm động lực đầu tư vào nghiên cứu và phát triển của Google.

Ông nói rằng các điều khoản yêu cầu Google chia sẻ chỉ mục tìm kiếm và dữ liệu truy vấn tìm kiếm của mình là "bất thường", tương đương việc "buộc phải từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến công nghệ tìm kiếm".

"Việc đảo ngược kỹ thuật và xây dựng lại Google Search từ bên ngoài sẽ là điều dễ dàng", doanh nhân 52 tuổi người Mỹ gốc Ấn Độ nói.

Điều này sẽ khiến việc "đầu tư vào nghiên cứu và phát triển theo cách chúng tôi đã làm trong hai thập kỷ qua trở nên không còn hiệu quả", Sundar Pichai cho biết thêm.

Đảo ngược kỹ thuật là quá trình phân tích một sản phẩm đã hoàn chỉnh (thường là phần mềm, thiết bị điện tử hoặc hệ thống) để hiểu cách nó hoạt động để tìm ra cấu trúc, thành phần và nguyên lý vận hành, từ đó có thể tái tạo, cải tiến hoặc sao chép lại sản phẩm đó mà không cần có bản thiết kế gốc.

Google tuyên bố có kế hoạch kháng cáo sau khi thẩm phán đưa ra phán quyết cuối cùng.

Apple sẽ bổ sung các nhà cung cấp tìm kiếm AI

Eddy Cue nói hôm 7.5 rằng Apple sẽ bổ sung các nhà cung cấp tìm kiếm AI, gồm cả OpenAI (ChatGPT Search) và Perplexity, làm các tùy chọn tìm kiếm trên Safari trong tương lai, theo hãng tin Bloomberg.

“Kế hoạch của Apple cũng cho thấy các nền tảng tìm kiếm AI tạo sinh như ChatGPT và Perplexity đã phát triển đến mức nào”, theo Yory Wurmser, nhà phân tích chính tại eMarketer về quảng cáo, truyền thông và công nghệ.

eMarketer là công ty nghiên cứu thị trường dựa trên đăng ký, chuyên cung cấp thông tin chi tiết và xu hướng liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số, truyền thông và thương mại. Họ cung cấp dữ liệu, nghiên cứu và phân tích để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ bối cảnh kỹ thuật số và đưa ra quyết định tiếp thị sáng suốt. Bằng cách cung cấp các báo cáo và dự báo toàn diện, eMarketer trang bị cho các doanh nghiệp kiến thức cần thiết để điều hướng thị trường kỹ thuật số đang phát triển và đi trước các xu hướng của ngành.

Nói tóm lại, eMarketer là nguồn thông tin đáng tin cậy cho các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo và thương mại muốn cập nhật những diễn biến mới nhất trong thế giới kỹ thuật số.

Việc Google sẵn sàng chi hàng chục tỉ USD để giữ vị trí mặc định cho công cụ tìm kiếm trên Safari chỉ ra rằng thỏa thuận này quan trọng đến mức nào, Yory Wurmser nói.

Chẳng hạn, ChatGPT đã ghi nhận hơn 1 tỉ lượt tìm kiếm web mỗi tuần cho tính năng tìm kiếm của mình trong tháng 4. Tính đến tháng 2, chatbot AI của OpenAI có hơn 400 triệu người dùng hoạt động hàng tuần.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/apple-se-dua-tim-kiem-ai-cua-chatgpt-va-perplexity-len-safari-google-co-nguy-co-mat-the-doc-ton-232367.html