Apple vắng bóng trong Top 5 smartphone bán chạy tại Trung Quốc

Doanh số iPhone sụt giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc do áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng của các đối thủ Oppo, Vivo, Xiaomi và đặc biệt là Huawei.

Ngày 26/7, CNBC dẫn báo cáo quý 2/2024 của hãng nghiên cứu Canalys công bố mới đây, thị trường smartphone Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2023 với lượng hàng xuất xưởng hơn 70 triệu chiếc.

Dẫn đầu là thương hiệu Vivo với 13,1 triệu chiếc smartphone xuất xưởng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là Oppo, Honor, Huawei, mỗi hãng chiếm khoảng 15-16% thị phần.

Thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quý 2/2024. Ảnh: Theo Canalys.

Thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quý 2/2024. Ảnh: Theo Canalys.

Đặc biệt, Apple đã không còn nằm trong Top 5 thương hiệu smartphone tại Trung Quốc do doanh số sụt giảm. Quý 2/2024, công ty đứng thứ sáu với lượng smartphone xuất xưởng tại thị trường này giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 9,7 triệu chiếc. Điều này khiến thị phần của Apple tại Trung Quốc giảm từ 16% xuống còn 14% dù hãng đã triển khai nhiều chiến lược giảm giá.

Sự sụt giảm doanh số của Apple tại Trung Quốc diễn ra ngay cả khi Apple tiến hành nhiều ưu đãi. Điều này cho thấy, một số người tiêu dùng Trung Quốc không còn xem các sản phẩm chủ lực của Apple là những thiết bị công nghệ tiên tiến nhất, theo tờ Wall Street Journal.

Ông Lucas Zhong, nhà phân tích của Canalys nhận định: “Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc lần đầu tiên chiếm toàn bộ 5 vị trí dẫn đầu thị trường. Mặt khác, Apple đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ”.

Trái với sự lao dốc của Apple, Huawei đã có màn lội ngược dòng ấn tượng với lượng smartphone xuất xưởng tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10,6 triệu chiếc trong quý 2/2024, chiếm 15% thị phần và đánh dấu sự trở lại Top 5 các nhà sản xuất smartphone bán chạy tại Trung Quốc sau nhiều năm bị tác động bởi lệnh cấm của Mỹ.

Theo Reuters, sự trỗi dậy của Huawei báo hiệu mối đe dọa vị thế dẫn đầu của Apple trên phân khúc cao cấp. Đặc biệt, Huawei vừa ra mắt dòng smartphone Pura 70, một trong những đối thủ cạnh tranh với iPhone 15 và iPhone 16.

Nhà phân tích phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho rằng, sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số iPhone. Chỉ sau một phút mở bán, Pura 70 Ultra và Pro đã hết hàng trên website chính thức của hãng. Cùng ngày mở bán 18/4 vừa qua, hàng trăm người cũng xếp hàng chờ mua máy trước cửa hàng của hãng tại Shenzhen, Beijing và Shanghai.

Không chỉ Huawei đang thách thức Apple, các thương hiệu nội địa khác từ Xiaomi đến Oppo đang tích cực dấn thân vào thị trường cao cấp nhưng với giá rẻ hơn.

"Những thiết bị cao cấp của những thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi hay Oppo không chỉ có giá cạnh tranh với mức khởi điểm chủ yếu từ 563 USD, mà đây còn là niềm tự hào của các hãng khi sản phẩm smartphone Trung Quốc đều trang bị các tính năng tương tự như trong điện thoại đắt tiền. Sự cạnh tranh gia tăng này gây áp lực lên cả các mẫu cũ của Apple và các mẫu cơ bản của dòng sản phẩm mới của hãng," chuyên gia Neil Shah tại Counterpoint Research phân tích.

Theo các chuyên gia của Bussiness Insider, Trung Quốc là thị trường quan trọng của Apple, sau Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hãng còn đang phải đối mặt với thời kỳ đầy thách thức tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Người tiêu dùng Trung Quốc - những người từng coi trọng Apple, giờ đây đang chuyển sang các thương hiệu Trung Quốc.

Hà Anh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/apple-vang-bong-trong-top-5-smartphone-ban-chay-tai-trung-quoc-31668.html