ASEAN nêu khuyến nghị giải quyết những vấn đề lớn trong giáo dục ở Đông Nam Á

Báo cáo của ASEAN trong năm 2021 chỉ ra rằng việc đóng cửa trường học liên quan đến Covid-19 đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của hơn 152 triệu trẻ em trên khắp các quốc gia thành viên.

Ban Thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác giáo dục vừa đưa ra những khuyến nghị nhằm giải quyết những vấn đề lớn nhất trong giáo dục ở Đông Nam Á trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch Covid-19.

Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục là nhu cầu cấp thiết sau đại dịch. Nguồn: ASEAN web

Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục là nhu cầu cấp thiết sau đại dịch. Nguồn: ASEAN web

Báo cáo của ASEAN trong năm 2021 chỉ ra rằng việc đóng cửa trường học liên quan đến Covid-19 đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của hơn 152 triệu trẻ em trên khắp các quốc gia thành viên. Thăm dò dư luận Gallup ước tính mức độ hài lòng về giáo dục ở Đông Nam Á giảm từ 85% xuống 63% trong năm đầu tiên của đại dịch - mức giảm lớn nhất của một khu vực trên toàn thế giới.

Không phải tất cả các quốc gia đều trải qua những thách thức giáo dục giống nhau. Tuy nhiên, Hội nghị "Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục" có sự tham dự của các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN vào tháng 3 vừa qua đã tìm thấy điểm chung, liên quan đến việc hổng kiến thức, tăng cường việc học, tiếp cận giáo dục và xây dựng hệ thống giáo dục tự cường. Hội nghị, do Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam phối hợp tổ chức với vai trò Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023, đã làm cơ sở cho các khuyến nghị mới nhất bao gồm:

Tiếp tục xây dựng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để tăng khả năng tiếp cận giáo dục. Mặc dù Đông Nam Á đã đạt được tiến bộ mạnh mẽ trong việc tăng cường truy cập internet cũng như phát triển công nghệ giáo dục hai năm qua nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sự gián đoạn học tập trong giai đoạn đại dịch cũng khiến học sinh mất đi nhiều kỹ năng và kiến thức. Tuy nhiên các giải pháp bù đắp “hổng kiến thức” cần cân nhắc đến vấn đề sức khỏe tâm thần và biện pháp hỗ trợ tại trường học để đảm bảo việc học tập hiệu quả. Chính phủ và các tổ chức cần ưu tiên bù đắp kiến thức cho học sinh nhỏ tuổi, học sinh dễ bị tổn thương và những người đang học nghề, nhóm bị tác động lớn nhất do trường học đóng cửa trong đại dịch.

Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cho rằng, để đảm bảo tính hòa nhập, chính phủ các nước cũng cần cung cấp khả năng tiếp cận các công nghệ và dịch vụ công bằng hơn cho người dân ở những vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn… Nhằm đảo ngược những thách thức của đại dịch và xây dựng nền tảng một tương lai bền vững và kiên cường hơn, đối thoại quốc tế và quan hệ đối tác mạnh mẽ cũng là chìa khóa để hỗ trợ các chính phủ đạt được những mục tiêu trong giáo dục./.

Phạm Hà/VOV-Jakarta

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/asean-neu-khuyen-nghi-giai-quyet-nhung-van-de-lon-trong-giao-duc-o-dong-nam-a-post949251.vov