ASEAN trở thành thị trường xuất khẩu trọng điểm của Hàn Quốc
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, khối ASEAN đang nổi lên như một điểm tựa quan trọng cho xuất khẩu của Hàn Quốc.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố ngày 15/6, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 47,88 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái lại, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do những tác động ngày càng rõ rệt từ chính sách thuế quan cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc cũng sụt giảm 5%
Riêng trong tháng 2/2025, xuất khẩu của Hàn Quốc sang các nước ASEAN đạt 9,56 tỷ USD - lần đầu tiên vượt qua xuất khẩu sang Trung Quốc (9,5 tỷ USD) tính từ năm 2002. Xu hướng này tiếp tục trong tháng 3 với kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN đạt 10,26 tỷ USD, cao hơn mức 10,06 tỷ USD sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, bước sang tháng 5, xuất khẩu của Hàn Quốc sang cả ba thị trường lớn đều giảm. Xuất khẩu sang Mỹ giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 10,05 tỷ USD; sang Trung Quốc giảm 8,1%, còn 10,4 tỷ USD; trong khi xuất khẩu sang ASEAN giảm 1,3%, xuống còn 10 tỷ USD.

Các container chờ được xuất khẩu tại cảng Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul (Hàn Quốc) khoảng 65 km. Ảnh: Yonhap
Theo Yonhap, Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) ngày 15/6 đã xác định ASEAN là một trong những điểm đến xuất khẩu giàu tiềm năng nhất của Hàn Quốc năm nay, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Mỹ - Trung Quốc. Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu trong khu vực cũng là những yếu tố củng cố tiềm năng thị trường ASEAN.
Các mặt hàng xuất khẩu có triển vọng tại ASEAN bao gồm: chip bán dẫn, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, robot, linh kiện pin xe điện, thiết bị năng lượng tái tạo và nhiều ngành công nghệ cao khác.
“Trong làn sóng tách rời giữa Mỹ và Trung Quốc, Bắc Kinh đang nỗ lực gia tăng ảnh hưởng tại thị trường ASEAN. Trong khi đó, Washington cũng có xu hướng chuyển nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN. Vì vậy, khu vực này sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong chiến lược thương mại của các cường quốc,” Yonhap dẫn phát biểu của ông Austin Chang, Chủ tịch Viện Thương mại Quốc tế thuộc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc.